5 cách giúp cơ thể hấp thu nhiều vitamin, khoáng chất hơn từ thực phẩm

Có nhiều yếu tố có thể tác động đến quá trình hấp thu vitamin và khoáng chất của thực phẩm

Các loại vitamin và khoáng chất bạn dễ thiếu khi già đi

7 loại vitamin và khoáng chất người ăn chay nên bổ sung thêm

Chống sa sút trí tuệ, Alzheimer bằng vitamin và khoáng chất

Bổ sung dưỡng chất nào khi bị mất ngủ?

Bổ sung enzyme tiêu hóa

Enzyme tiêu hóa là các hợp chất protein có nhiệm vụ hỗ trợ hoạt động tiêu hóa và trao đổi chất của cơ thể. Các enzyme tiêu hóa phổ biến như amylase, lactase, lipase và protease được sản xuất trong đường tiêu hóa và nhiệm vụ của chúng là chuyển hóa thức ăn thành các chất dinh dưỡng để cơ thể hấp thu và sử dụng.

Mặc dù các enzyme tiêu hóa được sản xuất trong cơ thể nhưng chúng cũng được tìm thấy trong các thực phẩm chưa qua chế biến như enzyme bromelain (trong dứa) và papain (trong đủ đủ).

Dứa có nhiều enzyme có lợi cho hệ tiêu hóa

Bổ sung probiotic 

Probiotic (vi khuẩn có lợi) giúp sản xuất ra nhiệu loại enzyme khác nhau, trong đó có enzyme tiêu hóa. Bạn có thể bổ sung probiotic thông qua các sản phẩm bổ sung hoặc các thực phẩm lên men như kefir, kim chi, dưa cải bắp, sữa chua và tempeh.

Kết hợp các loại thực phẩm với nhau

Nếu biết kết hợp các loại thực phẩm với nhau, bạn có thể tăng cường hấp thu một số chất dinh dưỡng cụ thể. Ví dụ bạn nên kết hợp thực phẩm chứa nhiều vitamin C với thực phẩm nhiều sắt vì chúng có thể tăng cường khả năng hấp thu sắt của cơ thể. Bạn cũng nên kết hợp nước cam với các loại ngũ cốc vì vitamin B sẽ được hấp thu tốt hơn khi chúng được tiêu thụ cùng với vitamin C và các loại chất béo khác trong chế độ ăn uống. 

Vitamin C giúp tăng cường hấp thu sắt của cơ thể

Dầu dừa có chứa nhiều các acid béo chuỗi trung bình (MCFAs) nên nó sẽ giúp hấp thu các chất chống oxy hóa và các chất dinh dưỡng khác từ thực phẩm của bạn. MCFA nhỏ hơn các acid béo có trong hầu hết các loại dầu nên chúng có khả năng xâm nhập vào màng tế bào tốt hơn. 

Thêm các thực phẩm giàu prebiotic vào chế độ ăn uống 

Prebiotic thực chất là các loại chất xơ hòa tan mà cơ thể bạn không thể tiêu hóa được. Tuy nhiên, chúng chính là "thức ăn" cho các loại vi khuẩn có lợi trong ruột của bạn. Các loại prebiotic có thể kích thích các loại probiotic tăng trưởng và hoạt động mạnh hơn nên chúng cũng giúp bạn dễ dàng hấp thu vitamin và khoáng chất từ thực phẩm. Bạn có thể bổ sung prebiotic cho cơ thể bằng cách ăn nhiều các loại rau củ chứa chất xơ hòa tan như bông cải xanh, súp lơ, rau bina, củ cải, tỏi, hành tây, măng tây và chuối...

Các thực phẩm giàu prebiotic

Nha đam

Không chỉ giúp xử lý các vết bỏng mà thêm nha đam vào chế độ ăn uống cũng giúp tăng cường quá trình hấp thụ vitamin và khoáng chất của cơ thể. Trong một nghiên cứu từ Trung tâm Y tế UC Davis, các nhà nghiên cứu đã đánh giá việc sử dụng chiết xuất gel lá nha đam và gel lá nguyên chất ở những người tình nguyện khỏe mạnh để xem chúng ảnh hưởng đến sinh khả dụng của vitamin C và vitamin B12 như thế nào. Kết quả cho thấy cả chiết xuất gel lá nha đam và gel lá nha đam nguyên chất đều làm tăng đáng kể mức độ hấp thu của các loại vitamin và khả năng chống oxy hóa của chúng.

Trong một nghiên cứu khác, những người tham gia đã đã sử dụng sản phẩm nước ép nha đam được bổ sung thêm polysacarit. Kết quả cho thấy ức độ hấp thu vitamin C của cơ thể có thể tăng gấp 20 lần khi họ tiêu thụ khoảng 60ml nước ép nha đam. 

Thanh Tú H+ (Theo Theepochtimes)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng