4 sai lầm trong chế độ ăn đang dần giết bạn mỗi ngày

Chế độ dinh dưỡng nghèo nàn "giết chết" 11 triệu người trên toàn thế giới

Vì sao bạn nên lựa chọn chế độ ăn nền thực vật?

4 thay đổi trong chế độ ăn giúp giảm mỡ thừa, giảm cân

Không chỉ giảm cân, chế độ ăn Ketogenic còn giúp giảm huyết áp và hơn nữa!

Thế nào là chế độ ăn uống cân bằng?

Một báo cáo mới được công bố trên Tạp chí The Lancet đã gây sốc khi cho biết có đến 1/5 số ca tử vong trên khắp thế giới năm 2017 có liên quan đến chế độ dinh dưỡng nghèo nàn, tương đương với 11 triệu ca tử vong. Bệnh tim mạch, một số bệnh ung thư và đái tháo đường type 2 là một trong những bệnh hàng đầu gây ra những cái chết đó.

Trong thế kỷ 21, sự thiếu hụt dinh dưỡng đang dần trở thành vấn nạn và đe dọa tính mạng của nhiều người. Chẳng hạn, ở Mỹ, trong giai đoạn từ năm 1999 - 2015, tỷ lệ tử vong do ung thư đã giảm ở cả nam và nữ. Nhưng báo cáo mới nhấn mạnh một thực tế đáng báo động là ước tính tử vong liên quan đến chế độ ăn uống đã tăng lên rất nhiều so với năm 1990 (chỉ có 8 triệu).

Trong khi nhiều yếu tố ảnh hưởng đến con số tử vong liên quan đến chế độ ăn uống ngày càng tăng, báo cáo nhấn mạnh tầm quan trọng của ba khuyến nghị dinh dưỡng thường bị bỏ qua. Nó cũng nhấn mạnh sự cần thiết phải cắt giảm các loại thực phẩm mà bạn đang thường xuyên tiêu thụ. Dưới đây là những sai lầm trong chế độ ăn uống dẫn đến tử vong trên toàn thế giới:

Chế độ dinh dưỡng nghèo nàn gây ra nhiều hệ lụy khôn lường 

Không ăn đủ hạt

Theo báo cáo nói trên, phần lớn mọi người chỉ tiêu thụ 12% lượng hạt (tương đương gần 3gr) so với khuyến nghị mỗi ngày (khoảng 21gr).

Các loại hạt cung cấp nhiều protein, chất xơ, vitamin và chất béo có lợi cho tim. Thay vì ăn thực phẩm chứa chất béo bão hòa không lành mạnh, hãy thử thay thế bằng một nắm các loại hạt lớn (hạt dẻ, hạnh nhân) hoặc 1 - 2 thìa canh các loại hạt nhỏ (hạt lanh, hạt chia, quinoa).

Không uống sữa

Theo nghiên cứu mới, người dân toàn cầu mới chỉ tiêu thụ 16% lượng sữa được đề xuất. Lượng sữa nên tiêu thụ hàng ngày được đặt ở mức 435gr.

Trong những năm gần đây đã có một số tranh luận về việc liệu tiêu thụ sữa có tốt cho con người hay không. Tuy nhiên, phần lớn các nghiên cứu khoa học đều khẳng định việc tiêu thụ sữa và các sản phẩm là từ sữa nguyên chất có liên quan đến việc giảm nguy cơ béo phì. Ngoài ra, sữa nguyên chất có thể giúp trẻ hấp thụ vitamin D hiệu quả hơn và nhiều lợi ích khác.

Ăn quá ít ngũ cốc nguyên hạt

Lượng tiêu thụ trung bình hàng ngày nên đạt được là 125gr, nhưng chúng ta mới chỉ tiêu thụ được khoảng 29gr ngũ cốc nguyên hạt. Nên tiêu thụ nhiều ngũ cốc nguyên hạt như gạo lứt, lúa mạch, yến mạch…

Lợi ích tiềm năng của việc ăn đủ ngũ cốc nguyên hạt bao gồm giảm nguy cơ mắc bệnh tim, hỗ trợ sức khỏe tiêu hóa và kiểm soát cân nặng.

Tiêu thụ quá nhiều đồ uống có đường, thịt chế biến, thực phẩm nhiều muối

Không cần nói lại về tác dụng phụ khủng khiếp khi uống quá nhiều nước ngọt như tăng cân, đái tháo đường và sâu răng. Kể cả nước ngọt ăn kiêng (diet soda) vẫn có thể làm tăng nguy cơ đột quỵ, đau tim, mất trí nhớ, thậm chí cả tăng cân. Bên cạnh đó, thực phẩm quá nhiều natri có thể gây tăng huyết áp, đột quỵ và đau tim. Thịt chế biến sẵn có thể làm tăng khả năng mắc đái tháo đường, bệnh tim và một số bệnh ung thư.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng