4 lý do tại sao chúng ta cần vitamin D

Thiếu hụt vitamin D có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe

10 nguyên nhân không ngờ khiến bạn bị thiếu vitamin D

Nguyên nhân nào khiến bạn bị thiếu vitamin D?

9 triệu chứng thiếu vitamin D ở trẻ

9 triệu chứng thiếu vitamin D ở trẻ

Mắc bệnh Alzheimer

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Neurology nói rằng, những người có hàm lượng vitamin D trong cơ thể thấp có nguy cơ mắc bệnh Alzheimer cao gấp 2 lần so với những người có mức vitamin D bình thường. Vitamin D đóng vai trò quan trọng đối với chức năng sinh lý và có liên quan đến khả năng nhận thức của con người.

Ung thư

Một nghiên cứu được đăng trên Tạp chí Menopause Society (Mỹ) chỉ ra rằng, phụ nữ sau mãn kinh có nguy cơ bị thiếu vitamin D tại thời điểm được chẩn đoán ung thư vú. Kết hợp với tỷ lệ béo phì cao, phụ nữ bị thiếu vitamin D càng có nhiều nguy cơ bị ung thư vú. Các nghiên cứu tương tự cũng đã chứng minh mối quan hệ giữa vitamin D và ung thư vú. Phụ nữ có nồng độ vitamin D cao thì có tỷ lệ mắc bệnh ung thư vú thấp hơn so với những phụ nữ bị thiếu hụt vitamin D.

Đái tháo đường

Vitamin D giúp người bệnh kiểm soát lượng đường trong máu tốt hơn

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Cell chỉ ra rằng, vitamin D là một chất điều biến quan trọng đối với các tế bào beta trong tuyến tụy. Với bệnh đái tháo đường type 1, các tế bào beta tuyến tụy tiết ra insulin bị hư hỏng hoặc đã chết. Vitamin D có thể giúp phục hồi các tế bào này và giúp người bệnh kiểm soát lượng đường trong máu tốt hơn. Hiệp hội Đái tháo đường Hoa Kỳ nói rằng, những người có hàm lượng vitamin D trong máu thấp thì có nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường cao.

Bệnh phổi

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những người bị thiếu vitamin D xuất hiện nhiều tổn thương ở trong phổi hơn so với những người có đủ lượng vitamin D. Dữ liệu quét phổi cũng cho thấy, những người bị thiếu hụt vitamin D có khả năng có nguy cơ mắc phải các vấn đề ở phổi cao hơn từ 50 - 60% so với những người có đủ lượng vitamin D.

Trần Lưu H+ (Theo TheHealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng