4 loại thức uống giúp ngăn ngừa sa sút trí tuệ

Champagne tốt cho sức khỏe não bộ

Vitamin E và selen ngăn ngừa mất trí nhớ: Đúng hay sai?

Về già dễ mất trí nếu thường xuyên bị tụt huyết áp

Ngủ muộn có thể là dấu hiệu cảnh báo sớm bệnh mất trí nhớ

Trẻ không bảo vệ tim mạch, về già dễ mất trí nhớ

Trà

Trà là một trong những loại thức uống phổ biến trên toàn thế giới. Nghiên cứu cho thấy uống trà giúp chống lại nhiều loại bệnh tật.

“Các dữ liệu từ nghiên cứu cho thấy một cách đơn giản và rẻ tiền như uống trà hàng ngày có thể giảm nguy cơ phát triển các rối loạn về nhận thức về già”, theo Lei Feng - trợ lý giáo sư về Tâm thần học tại Trường Y Yong Loo Lin, Đại học Quốc gia Singapore.

Trà xanh giúp giảm nguy cơ mất trí nhớ

Theo đó, uống khoảng 1-3 tách trà đen hay trà xanh mỗi ngày đều giúp làm giảm nguy cơ suy giảm nhận thức xuống 50%.

Trong nghiên cứu xuất bản trên tạp chí Nutrition, Health & Aging, 957 người có thói quen uống trà từ 55 tuổi trở lên từ năm 2003-2005. Chức năng nhận thức được kiểm tra mỗi 2 năm cho đến năm 2010. Các dữ liệu dựa trên lối sống, các điều kiện y tế, hoạt động thể chất và xã hội cũng được thu thập.

Những phát hiện này cho thấy những người uống trà thường xuyên giúp cải thiện sức khỏe não bộ. Cả trà xanh, trà đen, oolong đều có tác dụng bảo vệ. Nhưng chúng cần được pha từ lá chè tươi, trà túi lọc... Các loại trà thảo dược, trái cây... không có tác dụng tương tự.

Lợi ích lâu dài của trà được cho là do các hợp chất hoạt tính có trong lá chè, như catechin, theaflavin, thearubigin và L-theanine. Các flavonoid trong lá chè có tính chống viêm và chống oxy hóa, giúp ngăn ngừa tổn thương mạch máu trong não.

Hiện nay, có đến 47,5 triệu người bị sa sút trí tuệ, và mỗi năm có đến 7,7 triệu ca mắc mới.

Bệnh Alzheimer là nguyên nhân phổ biến nhất gây mất trí nhớ. Mặc dù không có phương pháp chữa trị, các nhà khoa học cho rằng các loại thức uống có thể phòng ngừa thoái hóa thần kinh này.

Cà phê

Tương tự như trà, uống cà phê có thể làm giảm quá trình suy giảm nhận thức. Trong một nghiên cứu năm 2016 xuất bản trên tạp chí The Journal of Gerontology, các nhà khoa học đã phát hiện ra những phụ nữ từ 65- 80 tuổi uống khoảng 261mg caffeine mỗi ngày trong hơn 10 năm đã giảm 36 phần trăm nguy cơ sa sút trí tuệ.

Caffeine giúp ngăn ngừa suy giảm nhận thức

Tác dụng bảo vệ của caffeine có thể do khả năng gắn kết với thụ thể adenosine trong não.

Bia

Bia có thể ngăn ngừa sa sút trí tuệ nhờ chất chống oxy hóa có trong hoa bia. Nghiên cứu năm 2015 xuất bản trên tạp chí Agriculture and Food Chemistry cho thấy, chất flavonoid xanthohumol (Xn) có thể trì hoãn, thậm chí ngăn ngừa sự khởi phát của chứng sa sút trí tuệ và sự suy giảm nhận thức khác.

Bia giúp ngừa viêm, chống mất trí nhớ

Chất chống oxy hoá, được tìm thấy trong hoa bia đã được chứng minh có khả năng chống ung thư, chống oxy hóa và các chất bảo vệ tim, cũng như ngăn ngừa chứng viêm.

Champagne

Một nghiên cứu năm 2013 được xuất bản trên tạp chí Antioxidants and Redox Signaling phát hiện ra rằng uống 3 ly champagne mỗi ngày có thể giúp ngăn ngừa mất trí nhớ và Alzheimer.

Các nhà nghiên cứu đã xem xét các tác động tiềm năng của acid phenolic - các chất thực vật có chất chống oxy hoá được tìm thấy trong champagne đối với não bộ. 

Hoài Thương H+ (Theo Medicaldaily.com)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già