Đâu là những loại nấm giúp phòng ngừa cảm lạnh và cúm?

Có hàng ngàn loài nấm và mỗi loại lại mang tới những lợi ích sức khỏe khác nhau

Ăn gì để tăng cường miễn dịch, chống lại vi khuẩn, virus?

Bổ sung loại vitamin thường bị thiếu vào mùa Đông có thể giúp ngăn ngừa cúm

4 nguyên nhân không ngờ khiến bạn có hệ miễn dịch yếu

Độc tố trong môi trường làm suy yếu hệ thống miễn dịch qua nhiều thế hệ

Một trong những tác dụng mạnh mẽ nhất của nhiều loại nấm dược liệu là đặc tính kháng virus và tăng cường hệ miễn dịch. Trên thực tế, một số loại nấm đã được chứng minh có hiệu quả trong việc ngăn ngừa và chống lại các virus gây cảm lạnh, cúm… Đây đều là các loại virus rất khó ngăn ngừa và điều trị do chúng có khả năng biến đổi, dễ lây truyền.

Nấm có vai trò như thế nào trong việc tăng cường hệ miễn dịch?

Bản thân các loại nấm cũng cần những hợp chất kháng khuẩn và kháng virus để tồn tại trong tự nhiên. Do đó, hầu hết các loại nấm đều chứa rất nhiều các hợp chất này.

Nhiều loại nấm có chứa beta-D-glucan, beta-glycoside và nhiều chất khác đã được chứng minh giúp tăng cường hệ miễn dịch. Bên cạnh đó, hệ miễn dịch cũng được hỗ trợ bởi các khoáng chất được tìm thấy trong nhiều loài nấm, ví dụ như selen, magne và kẽm. Tất cả những dưỡng chất này đều đóng vai trò trực tiếp hoặc gián tiếp giúp chống cảm lạnh, cúm.

4 loại nấm giúp tăng cường khả năng miễn dịch, phòng ngừa cảm lạnh và cúm hiệu quả nhất

Nấm khiêu vũ (nấm maitake):

Nấm khiêu vũ có thể giúp ức chế sự phát triển của virus cúm A

Trong một nghiên cứu của các nhà khoa học Nhật Bản, chiết xuất nấm khiêu vũ đã được chứng minh có tác dụng ức chế đáng kể quá trình sản sinh của virus cúm A. Thêm vào đó, chiết xuất nấm khiêu vũ cũng giúp kích thích sản sinh các cytokine (protein giúp hệ miễn dịch hoạt động tốt) chống virus như TNF-alpha.

Điều thú vị là hiệu quả chống cúm còn mạnh mẽ hơn khi kết hợp chiết xuất nấm khiêu vũ với chiết xuất nấm đông cô (nấm shiitake). Bạn có thể thêm hai loại nấm này vào chế độ ăn uống hàng ngày, hoặc tham khảo ý kiến bác sỹ để dùng thực phẩm chức năng có chứa nấm trong thành phần.

Nấm đông cô:

Nấm đông cô đã được chứng minh có tác dụng chống virus cúm, virus viêm gan C, virus herpes, virus gây suy giảm miễn dịch ở người. Trong những nghiên cứu cụ thể về bệnh cúm, nấm đông cô đã được công nhận có khả năng ức chế sự phát triển của virus bằng cách ngăn virus xâm nhập và làm giảm quá trình nhiễm virus.

Các nhà khoa học cũng đã thử nghiệm một loại vaccine chiết xuất từ nấm đông cô, kết quả cho thấy khả năng sống sót của những con chuột thí nghiệm bị cúm đã tăng lên đáng kể.

Nấm linh chi:

Nấm linh chi có tính kháng virus mạnh mẽ, bao gồm virus herpes, Epstein-Barr và virus viêm gan. Nấm linh chi cũng đã được chứng minh có hiệu quả trong việc tiêu diệt virus cúm A, bao gồm cả chủng cúm nguy hiểm như H1N1.

Các chất triterpen và beta-glucan là nguyên nhân khiến nấm linh chi có khả năng chống cảm cúm mạnh mẽ. Triterpene có vị khá đắng và điều này khiến cho nấm linh chi khá khó ăn. Do đó, nếu không thích vị nấm linh chi, bạn có thể trao đổi với bác sỹ để bổ sung chúng như thực phẩm chức năng dạng viên nang, dạng bột và rượu thuốc.

Đông trùng Hạ thảo:

Về bản chất, Đông trùng Hạ thảo là một loại nấm ký sinh. Chúng cũng đã được biết tới từ lâu trong nền y học cổ truyền. Đông trùng Hạ thảo được biết đến với khả năng kháng nấm, kháng khuẩn tốt, cũng như khả năng giảm mệt mỏi và tăng cường ham muốn tình dục.

Chiết xuất Đông trùng Hạ thảo có tác dụng chống cúm là nhờ chúng có thể giúp tăng cường hoạt động của tế bào diệt virus và các cytokine có sẵn trong cơ thể.

Ngoài ra, Đông trùng Hạ thảo cũng đã được chứng minh có khả năng cải thiện sức khỏe cho lá phổi. Loại nấm này có thể giúp giảm viêm do hen suyễn mạn tính và nhiều bệnh về phổi khác. Đông trùng Hạ thảo cũng có khả năng cải thiện sức chịu đựng cho các vận động viên. Điều này có thể là do loại nấm này làm tăng lưu thông máu, tăng cường quá trình sử dụng oxy và hoạt động như một chất chống oxy hóa.

Để tăng cường miễn dịch, phòng ngừa cảm lạnh và cúm, bạn có thể tích cực ăn các loại nấm trên, hoặc sử dụng các loại thực phẩm bổ sung. Tuy nhiên, để chọn được sản phẩm chất lượng, bạn nên chú ý chọn các sản phẩm sử dụng nấm được trồng bằng phương pháp hữu cơ.  

Ngoài ra, đối với các sản phẩm rượu thuốc, trà, bột hoặc viên nang, hãy đảm bảo sản phẩm đã được qua kiểm duyệt của “bên thứ ba” về độ tinh khiết, không sử dụng chất độn…

Vi Bùi H+ (Theo MBG)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng