4 dấu hiệu thiếu hụt selen bạn nên biết

Một số loại quả hạch giúp bổ sung selen cho cơ thể (ảnh minh họa)

Phượng hoàng tung cánh giữa Sài Gòn

Bị rối loạn cương dương do đái tháo đường, dùng Hộ Tạng Đường được không?

Bột yến mạch giúp loại bỏ mụn đầu đen

Chọn sữa rửa mặt thích hợp cho từng loại da

Selen cần thiết cho các chức năng của cơ thể như tổng hợp DNA, sinh sản, miễn dịch, nội tiết, chuyển hóa và hệ tuần hoàn. 
Theo Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ, Văn phòng Bổ sung chế độ dinh dưỡng (ODS), mỗi ngày người bình thường từ 14 tuổi trở nên cần uống 55microgam selen, phụ nữ mang thai là 60mcg và phụ nữ cho con bú là 79mcg. Tỷ lệ bổ sung này cần điều chỉnh ở những quốc gia có hàm lượng selen trong đất thấp như Trung Quốc hoặc một số quốc gia Châu Âu. 
Theo các chuyên gia Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ, thiếu hụt selen làm tăng các nguy cơ ở con người. Phụ nữ mang thai thiếu hụt selen làm tăng nguy cơ sảy thai, tổn thương các cơ quan của thai nhi. Thiếu hụt selen cũng có thể ảnh hưởng đến tỷ lệ sinh sản ở cả hai giới.
Phụ nữ mang thai và cho con bú cần bổ sung từ 60-70mcg selen mỗi ngày (ảnh minh họa)
Vì cơ thể không thể tự sản xuất selen nên hàm lượng khoáng chất này hoàn toàn phụ thuộc vào chế độ dinh dưỡng, tuy nhiên, việc dự thừa hàm lượng khoáng chất này cũng có thể gây độc ở mức độ thấp, theo ODS. Có một số dấu hiệu cảnh báo cơ thể đang thiếu hụt selen hoặc đang bị độc do thừa selen. Đó là: 
- Giảm sức mạnh cơ bắp: Những người có hàm lượng selen thấp dễ bị rối loạn cơ xương và cơ tim yếu, được gọi là bệnh Keshan. 
Mệt mỏi: Một số thiếu sót gây ra mệt mỏi, bao gồm thiếu hụt selen. Đây cũng là một triệu chứng vì sự thiếu hụt gây mất chức năng tuyến giáp, đi kèm với sự mệt mỏi.  
Sương mù não (Brain fog): Khi hàm lượng selen thấp, nó có thể dẫn đến trạng thái tâm trí mù sương, nhưng nó thường xảy ra cùng với các triệu chứng khác. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng người cao tuổi có hàm lượng selen thấp thường có kết quả kiểm tra nhận thức kém.
- Chức năng miễn dịch suy giảm: Bệnh truyền nhiễm và mầm bệnh có hại biến thành những căn bệnh nguy hiểm khi thiếu hụt selen. Một số triệu chứng nghiêm trọng là: suy thận, khó thở và đau tim. 
Selen được hấp thụ tốt hơn từ các nguồn thực phẩm so với các chất bổ sung, tuy nhiên, hãy nhớ rằng quá nhiều có thể biến thành chất độc. Miễn là bạn ăn một chế độ ăn uống cân bằng, bạn có thể tránh được độc tính của khoáng chất. Các dấu hiệu cần chú ý là: tóc dễ gãy, móng giòn, nổi mẩn da, tiêu chảy, buồn nôn, răng đổi màu, hôi miệng và khó chịu.
Thiếu hụt selen phổ biến hơn ở những người bị suy thận mạn, suy giảm miễn dịch hoặc những người nhiễm HIV.
PV H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp