3 tác hại khi bổ sung vitamin C quá nhiều

Bổ sung vitamin C quá nhiều gây hại cho sức khỏe

Sau phẫu thuật sỏi thận, nên ăn uống thế nào?

Bổ sung vitamin C như thế nào mới an toàn và hiệu quả?

Bổ sung quá nhiều vitamin C: "Chữa" lợn lành thành lợn què

Top 6 vitamin có khả năng chống viêm

Liều lượng tiêu thụ vitamin C mỗi ngày là bao nhiêu?

Theo các chuyên gia, lượng vitamin C tối đa mà bạn có thể tiêu thụ hàng ngày là 2.000mg hoặc 2gr. Quá liều lượng này sẽ gây độc. 

Tác dụng phụ khi bổ sung vitamin C quá nhiều

Ảnh hưởng xấu đến hệ tiêu hóa 

Tác dụng phụ phổ biến khi bổ sung quá nhiều vitamin C liên quan đến hệ tiêu hóa. Nếu bạn tiêu thụ hơn 2.000mg vitamin C, bạn có thể bị khó chịu và tiêu chảy. Tiêu chảy hoặc nôn nhiều có thể dẫn đến mất nước, khát nước, mệt mỏi, lượng nước tiểu thấp và giảm huyết áp. Tiêu chảy và nôn cũng có thể gây mất cân bằng điện giải trong cơ thể, dẫn đến sự khó chịu, mệt mỏi, tim đập nhanh và chuột rút. 

Bạn có thể bổ sung vitamin C qua các thực phẩm như cam, chanh, bưởi hoặc dùng thực phẩm chức năng

Sỏi thận

Vitamin C được cơ thể phân hủy thành một chất gọi là oxalate. Một số oxalate được tiết ra trong nước tiểu, tuy nhiên nồng độ oxalate trong nước tiểu cao có thể gây ra sỏi thận. Bổ sung vitamin C quá nhiều làm tăng nguy cơ sỏi thận oxalate - chiếm khoảng 80% tổng số ca sỏi thận.

Vitamin C làm cho tình trạng Hemochromatosis thêm tồi tệ

Hemochromatosis là một tình trạng gây ra bởi sự tích tụ sắt dư thừa trong cơ thể. Tình trạng này thường được di truyền và thường ảnh hưởng đến gan, tim và tuyến tụy. Vitamin C giúp cơ thể hấp thụ sắt.

Mặc dù bổ sung quá nhiều vitamin C không gây ra bệnh Hemochromatosis, nhưng nó có thể làm cho tình trạng này tồi tệ hơn.

Vân Anh H+ (Theo livestrong)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng