3 món ăn thanh nhiệt ngày hè từ bí xanh

Bí xanh giúp thanh nhiệt, giải độc ngày hè

Nước ép bí đao: Dùng nhiều, hỏng đường ruột

Sai lầm chết người khi ăn bí đao mà bạn không biết

Khéo tay nấu canh bí đao giò heo

Hè về ăn tôm cuộn bí đao

1. Món nộm bí xanh

Nguyên liệu:

-       Bí xanh: 250 gr;

-       1 củ cà rốt;

-       Vừng rang, lạc rang

-       Gừng, ớt, chanh: Vừa đủ

-       Rau thơm;

-       Gia vị cần thiết, dầu ăn.

Nộm bí xanh ngon, lạ

Cách làm:

Sơ chế nguyên liệu: Trước tiên, bạn gọt sạch vỏ bí xanh, sau đó đem rửa sạch với nước rồi xắt thành những sợi nhỏ hoặc cũng có thể dùng dụng cụ chuyên dụng để bào thành từng sợi. Cho hết phần bí xanh vừa xắt sợi vào một thau nhỏ, tiếp đến là cho vào thau một ít muối rồi dùng tay trộn đều, bóp và vắt bớt nước để loại bỏ mùi hăng khó chịu của bí xanh. Chuẩn bị sẵn một nồi nước sôi, cho vào nồi hết phần bí xanh rồi trụng sơ qua, vắt khô và để riêng sang một bên.

Với cà rốt thì bạn cũng gọt sạch vỏ, sau đó xắt hoặc bào thành những sợi nhỏ, dài đều nhau. Ớt rửa sạch, để ráo. Chanh vắt lấy nước cốt. Gừng sau khi gọt sạch vỏ thì rửa sơ với nước, tiếp đến là xắt sợi, sau đó ngâm gừng với nước để giảm bớt vị cay, vớt ra rồi để ráo.

Rau thơm sau khi nhặt thì ngâm rau trong một thau nước muối loãng trong 10 phút, sau đó vớt ra rồi để ráo nước, cuối cùng là xắt nhỏ.

Pha nước trộn: Cho vào bát một ít đường, bột ngọt, muối, nước cốt chanh, gừng và nước mắm, đánh tan hỗn hợp. Cho cà rốt và bí xanh vào một tô lớn, cho tiếp nước trộn lên trên, cho thêm ớt xắt nhỏ, rau thơm, lạc và vừng rang vào, trộn đều là có thể sử dụng ngay. Cuối cùng cho nộm ra đĩa, rắc thêm rau thơm lên trên.

2. Canh bí xanh nấu tôm

Nguyên liệu:

- Bí xanh: 1 quả;

 - Tôm tươi: 200gr;

- Gia vị, muối, đường, nước mắm, hạt nêm, tiêu bột: Vừa đủ;

- Hành lá.

Một bát canh bí xanh nấu tôm ngon bổ giúp đưa cơm ngày hè

Cách làm:

Bí xanh đem gọt bỏ vỏ, rửa sạch với nước, sau đó thái thành từng miếng nhỏ vừa ăn. Tôm tươi mua về đem lột bỏ vỏ, đầu. Rửa sạch tôm với nước và giã cho tôm hơi dập. Sau đó ướp tôm với một ít gia vị muối, đường, nước mắm, hạt nêm, tiêu bột và để khoảng 15 phút cho tôm ngấm gia vị.

Chuẩn bị nồi và đặt lên bếp, cho dầu vào, đợi cho dầu nóng cho hành vào phi thơm. Sau đó cho tôm vào xào sơ qua, cho nước vào với lượng vừa đủ. Đun đến khi nước sôi thì vớt hết bọt, cho bí xanh đã thái miếng vào nấu chín, nêm lại gia vị vừa ăn. Múc canh ra bát, cho ít hành thái nhỏ lên là xong.

3. Bí xanh xào lòng mề gà, giá đỗ

 Nguyên liệu:

- 1 bộ lòng mề gà;

- Bí xanh: 200gr

- Giá đỗ: 200gr

- Hành lá, hành khô, gia vị, hạt tiêu: Vừa đủ.

Món bí xanh xào lòng gà, giá đỗ ngon miệng, dễ ăn

Cách làm:

Đầu tiên, lòng mề gà rửa sạch, bóp muối thật kỹ rồi rửa lại nhiều lần với nước sạch. Thái miếng vừa ăn, ướp với 1 thìa cà phê bột nêm và 1 chút hạt tiêu trong khoảng 15 phút. Bí xanh bỏ vỏ, ruột, rửa sạch, thái miếng mỏng. Giá đỗ rửa sạch để ráo.

Sau đó, bắc chảo lên bếp, thêm 1 thìa canh dầu ăn, phi thơm hành băm nhuyễn rồi cho lòng mề gà vào xào chín, trút ra đĩa riêng. Tiếp tục cho bí đao vào xào. Khi bí đao chín tái thì cho giá đỗ vào xào cùng, nêm nếm lại gia vị vừa ăn. Nhanh tay đảo giá đỗ và bí đao rồi trút lòng mề đã xào chín vào đảo cùng, thêm hành lá, đảo lại cho hành chín là tắt bếp. Khi ăn trút ra đĩa, rắc hạt tiêu lên trên cho thơm nếu thích.

Xem thêm cùng chuyên đề: Món ngon mỗi ngày.

 

Ngọc Hoa H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Món ngon - Nhà hàng