Hơn 2.000 trẻ tử vong mỗi ngày vì căn bệnh có thể ngăn ngừa nhờ tiêm vaccine

Hầu hết các trường hợp tử vong do viêm phổi xảy ra ở trẻ dưới 2 tuổi và gần 153.000 ca ở trẻ dưới 1 tháng tuổi

Cách phân biệt viêm phổi không điển hình và viêm phổi điển hình

Trẻ mắc bệnh viêm phổi không điển hình có nguy hiểm?

5 dấu hiệu sớm của bệnh viêm phổi ở trẻ nhỏ

8 dấu hiệu cho thấy ho là do viêm phổi

Theo đó, số ca tử vong do viêm phổi đã giảm hơn một nửa kể từ năm 2000, nhưng căn bệnh này vẫn cướp đi nhiều sinh mạng hơn so với sốt rét, HIV và tiêu chảy. Bởi vậy, viêm phổi ở trẻ em cần phải nhận được sự quan tâm hơn trước rất nhiều.

Giám đốc phụ trách y tế UNICEF Stefan Peterson cho biết đây là một “bi kịch”, vì số ca tử vong hầu như không thay đổi trong những năm gần đây.

“Các con số tử vong hàng năm tương tự nhau, không có sự tiến bộ. Viêm phổi là ‘thủ phạm’ lớn nhất gây tử vong ở trẻ nhỏ. Nguy hiểm là thế, nhưng dường như căn bệnh này đang bị bỏ quên, coi nhẹ”, ông Stefan Peterson nhận định.

Viêm phổi là một bệnh nhiễm trùng tấn công phổi, làm viêm túi khí ở một hoặc cả hai phổi. Các túi khí có thể chứa đầy dịch hoặc mủ, gây ho có đờm hoặc mủ, sốt, ớn lạnh và khó thở.

Kevin Watkins, Giám đốc điều hành của Save the Children, cho hay: “Viêm phổi có lẽ là bệnh gây ra nhiều phiền toái nhất trong tất cả các bệnh ở trẻ nhỏ. Nó không chỉ gây ra đau đớn cho trẻ, mà còn ảnh hưởng tới cả người chăm sóc chúng”.

Viêm phổi ảnh hưởng nặng nề đến những người nghèo nhất trong xã hội, ngay cả ở những nước quốc gia giàu có.

Những trẻ có nguy cơ mắc bệnh cao nhất là những trẻ có hệ thống miễn dịch bị suy yếu do các bệnh nhiễm trùng khác như HIV hoặc do suy dinh dưỡng, những trẻ sống ở khu vực có mức độ ô nhiễm không khí cao và nguồn nước không an toàn.

Hiện nay, chưa có xét nghiệm chẩn đoán viêm phổi tốt. Biểu hiện viêm phổi ở trẻ em như sốt cao và thở gấp thường bị chẩn đoán nhầm là sốt rét. Viêm phổi có thể được điều trị bằng kháng sinh amoxicillin, nhưng để thuốc có hiệu quả thì bệnh phải được chẩn đoán và điều trị sớm.

Vào tháng 1/2020, hội nghị thượng đỉnh toàn cầu đầu tiên về căn bệnh này sẽ diễn ra Tây Ban Nha và các tổ chức từ thiện hy vọng rằng viêm phổi sẽ được quan tâm đúng mức.

Viêm phổi có thể dễ dàng được ngăn ngừa bằng vaccine thông thường, bao gồm vaccine Haemophilus influenza type B B (HIB) và vaccine liên hợp phế cầu khuẩn (PCV). Tuy nhiên, PCV có giá thành khá cao.
Biết Tuốt H+ (Theo UNICEF)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ