18 thực phẩm tốt cho trái tim, giúp tăng tuổi thọ

Muốn tăng tuổi thọ, ít mắc bệnh, bạn nên ăn những thực phẩm tốt cho trái tim

10 bí quyết giúp người cao tuổi sống thọ hơn

Ai ngờ đồ uống rẻ tiền này có thể tăng tuổi thọ cho bệnh nhân thận mạn tính!

Thực hư thông tin uống cà phê tăng tuổi thọ

Khoa học chứng minh: 5 cách giúp phụ nữ kéo dài tuổi thọ

Trái tim giúp làm sạch máu, bơm máu khỏe mạnh đến các cơ quan trong cơ thể. Không có nguồn cung cấp máu khỏe mạnh và sạch sẽ, các cơ quan trong cơ thể sẽ ngừng hoạt động và chết.

Dưới đây là những thực phẩm tốt cho trái tim, bạn nên bổ sung vào thực đơn của mình và gia đình:

1. Cá béo 

Cá béo là thực phẩm tốt cho trái tim do có chứa lượng acid béo omega-3 giúp ngăn ngừa tích tụ mảng bám trong động mạch, phòng ngừa nhịp tim không đều. Ăn cá béo 2 lần/tuần sẽ làm giảm nguy cơ mắc các bệnh này. Các loại cá béo bạn nên ăn như: Cá hồi, cá thu, cá mòi. 

2. Yến mạch

Yến mạch chứa hàm lượng chất xơ hòa tan cao và có khả năng hấp thụ cholesterol khi còn trong đường tiêu hóa nên nó không được hấp thụ vào máu và ảnh hưởng đến tim. 

3. Quả mọng

Dâu đen, dâu tây và quả việt quất rất giàu chất chống oxy hóa như anthocyanin có thể giúp giảm oxy hóa và cũng có thể làm giảm tác dụng của viêm. Các nghiên cứu cho thấy các loại quả mọng rất tốt cho sức khỏe tim mạch. Những người ăn quả mọng hàng ngày có nguy cơ bị đau tim ít hơn 32% so với những người khác.

4. Hạt óc chó (quả óc chó)

Hạt óc chó chứa nhiều đồng, magne, mangan, chất xơ, acid béo omega-3, chất chống oxy hóa giúp bảo vệ cơ thể chống lại các gốc tự do, làm giảm viêm, giảm nguy cơ xuất hiện cục máu đông. Trong các loại hạt tốt cho tim mạch, óc chó được đánh giá cao nhất. 

5. Chocolate đen

Chocolate đen có chứa sắt, chất xơ, đồng, mangan, magne, phospho, selen, kẽm và kali. Nó cũng có một lượng acid béo tốt, chất béo không bão hòa đơn, không bão hòa đa. Mặc dù là thực phẩm tốt cho trái tim, giúp kéo dài tuổi thọ nhưng bạn chỉ nên ăn với mức độ vừa phải. Hãy nhớ rằng, chỉ có loại chocolate đen 70% cacao mới tốt cho sức khỏe tim mạch.

6. Các loại đậu 

Đậu rất giàu tinh bột kháng, giúp tiêu hóa tốt hơn, cải thiện sức khỏe tim mạch vì nó làm giảm mức cholesterol và chất béo trung tính trong máu. Đậu đen có hàm lượng chất xơ, vitamin nhóm B và các khoáng chất cao. Không chỉ vậy, đây còn là thực phẩm giàu protein, giúp cải thiện cholesterol trong máu - đây là nguyên nhân chính gây ra bệnh tim. 

7. Cà chua 

Cà chua có hàm lượng lycopene cao - một sắc tố thực vật có nhiều chất chống oxy hóa, làm giảm nguy cơ bị đau tim và giữ cho các động mạch không bị tắc nghẽn. 

8. Trái cây có múi

Trái cây có múi chứa nhiều vitamin C, một chất chống oxy hóa rất mạnh có lợi cho sức khỏe. Trái cây có múi cũng chứa vitamin A và B6, folate, magne, kali, chất xơ, calci và flavonoid. Nghiên cứu cho thấy, ăn trái cây có múi giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Xem thêm các loại thực phẩm tốt cho trái tim, giúp tăng tuổi thọ


9. Rau lá xanh 

Rau lá xanh như cải xoăn, rau bina rất tốt cho sức khỏe vì chúng giàu vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa. Những loại rau này đặc biệt giàu vitamin K hỗ trợ quá trình đông máu. Chúng cũng có hàm lượng nitrat cao giúp giảm huyết áp, giảm độ cứng trong động mạch và cải thiện chức năng của các mạch máu.

10. Ngũ cốc nguyên hạt

Ngũ cốc nguyên hạt còn nguyên nội nhũ, cám và mầm như gạo nâu, lúa mì, lúa mạch, yến mạch, kiều mạch, lúa mạch đen và quinoa rất giàu chất xơ, giúp giảm cholesterol xấu LDL và cũng làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim. 

11. Quả bơ 

Quả bơ giàu chất béo không bão hòa đơn và kali - chất dinh dưỡng rất tốt cho sức khỏe của trái tim.

12. Các loại hạt 

Hạt gai dầu, hạt lanh, hạt chia rất giàu acid béo omega-3 và chất xơ. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những loại hạt này làm giảm nguy cơ mắc nhiều vấn đề liên quan đến tim như huyết áp, viêm, triglyceride và cholesterol. 

Hạt lanh có thể giúp giảm cholesterol và huyết áp. Hạt gai dầu có hàm lượng arginine cao, là một acid amin liên quan đến việc giảm các dấu hiệu viêm.

13. Tỏi

Tỏi đã được sử dụng từ lâu giúp điều trị nhiều vấn đề sức khỏe. Tỏi rất giàu acid amin, vitamin B6 và C, chất chống oxy hóa như selen và các khoáng chất như mangan và lưu huỳnh. Chất allicin trong tỏi giúp cải thiện sức khỏe tim mạch bằng cách điều hòa huyết áp, làm loãng máu, giảm cholesterol.

14. Đậu nành

Các sản phẩm làm từ đậu nành, như sữa đậu nành và đậu phụ giúp bổ sung một số protein trong chế độ ăn uống mà không có chất béo xấu và không dẫn đến cholesterol cao. Đậu nành cũng chứa acid béo, nhiều chất dinh dưỡng và chất xơ. Chất béo không bão hòa đa trong đậu nành có lợi trong việc cải thiện tính đàn hồi của mạch máu, làm giảm nguy cơ mắc bệnh mạch vành

15. Khoai tây

Một nghiên cứu đã chỉ ra rằng khoai tây có thể giúp giảm cholesterol. Khoai tây có chứa chất xơ, kali và nhiều loại vitamin tốt. Riêng khoai tây tím chứa hàm lượng chất chống oxy hóa cao hơn các giống khoai khác. 

16. Trà xanh 

Epigallocatechin-3-gallate, còn được gọi là EGCG trong trà xanh là chất chống oxy hóa giúp trái tim luôn khỏe mạnh. Trà xanh giúp cải thiện sức khỏe của các tế bào xếp thành mạch máu, giúp ngăn ngừa nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.

17. Rượu vang đỏ

Uống 1 ly rượu vang đỏ mỗi ngày có lợi cho sức khỏe, bởi rượu vang đỏ rất giàu chất chống oxy hóa, có thể giúp ngăn ngừa bệnh mạch vành, phòng ngừa suy tim. Resveratrol - một thành phần trong rượu vang đỏ giúp giảm cholesterol xấu, ngăn ngừa cục máu đông. Tuy vậy, uống quá nhiều rượu vang đỏ có thể gây hại cho sức khỏe.

18. Thảo mộc tươi 

Có nhiều loại thảo mộc bạn có thể thêm vào chế độ ăn uống của mình để tăng thêm hương vị và cải thiện sức khỏe tim mạch. Các loại thảo mộc như hibiscus, nghệ, gừng, quế, hương thảo... có đặc tính cải thiện lưu thông máu, điều hòa cholesterol và tăng cường chức năng tim.

Mặc dù đây là những thực phẩm tốt cho trái tim, nhưng nếu muốn tăng tuổi thọ, tốt nhất bạn không nên ăn quá nhiều cùng một lúc. Điều quan trọng là ăn các bữa ăn cân bằng dinh dưỡng, chăm sóc sức khỏe răng miệng tốt và đảm bảo tập thể dục mỗi ngày.
Vân Anh H+ (Theo parenting.firstcry)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng