16 lợi ích không ngờ của một số loại trái cây nhiệt đới

Các loại hoa quả nhiệt đới như chuối, xoài, đu đủ… không chỉ ngon mà còn tốt cho sức khỏe

Những loại trái cây giúp làn da sáng khỏe hơn

Ăn trái cây họ cam quýt có thể giúp giảm nguy cơ đột quỵ?

3 loại nước ép trái cây giúp điều trị táo bón cho trẻ

Lợi ích của các loại rau củ, trái cây màu xanh lục

Dưới đây là những lợi ích sức khỏe không ngờ của một số loại trái cây nhiệt đới bạn vẫn thường ăn hàng ngày:

Quả bơ

Giàu chất chống oxy hóa giúp chống lão hóa, phòng ngừa bệnh tật:

Quả bơ có khả năng chống lão hóa là nhờ chúng rất giàu glutathione - một hợp chất tự nhiên có trong tất cả các tế bào. Trên thực tế, glutathione là một chất chống oxy hóa mạnh, giúp tiêu diệt các gốc tự do trong cơ thể, ngăn không cho chúng gây tổn thương các tế bào, các mô và cơ quan trong cơ thể.

Hỗ trợ điều trị tự kỷ:

Nghiên cứu được công bố trên Medical Science Monitor cho thấy, glutathione trong quả bơ cũng có thể hỗ trợ điều trị các triệu chứng tự kỷ một cách hiệu quả.

Tốt cho não bộ:

Ăn nhiều quả bơ có thể bảo vệ tế bào não khỏi một số bệnh thần kinh

Nghiên cứu công bố trên Tạp chí Free Radical Biology and Medicine đã chỉ ra rằng, glutathione còn có thể giúp bảo vệ các tế bào não, hỗ trợ điều trị bệnh Parkinson nếu được tiêu thụ thường xuyên.

Tốt cho mắt:

Loại trái cây nhiệt đới này còn giàu lutein và zeaxanthin, hai dưỡng chất giúp bảo vệ mắt khỏi các bệnh tăng nhãn áp, thoái hóa điểm vàng khi về già.

Chuối

Giúp phục hồi sau khi tập thể dục:

Chuối rất giàu kali, giúp hỗ trợ cân bằng điện giải sau khi vận động mạnh.

Tăng năng lượng:

Ăn chuối sau khi tập thể dục giúp tăng năng lượng cho cơ thể

Loại trái cây nhiệt đới này chứa nhiều vitamin nhóm B, tốt cho hoạt động của các ty thể - nơi cung cấp năng lượng cho mọi hoạt động của các tế bào.

Quả kiwi

Cải thiện trí nhớ:

Quả kiwi có chứa nhiều fisetin - một hợp chất thực vật có thể cải thiện trí nhớ, phòng ngừa bệnh Alzheimer, theo nghiên cứu công bố trên Tạp chí Gerontology.

Xoài

Chống ung thư:

Xoài - loại trái cây nhiệt đới chứa hàm lượng carotenoid dồi dào, bao gồm cả beta carotene - một dưỡng chất có khả năng chống lại sự sinh sôi của các tế bào ung thư trong cơ thể.

Giảm viêm cho người bị viêm đại tràng:

Xoài là loại trái cây nhiệt đới tốt cho người bị viêm đại tràng

Xoài chứa nhiều acid gallic và gallotanin - các chất có thể giúp làm giảm viêm ruột, đặc biệt tốt với những người bị viêm loét đại tràng.

Điều hòa huyết áp:

Theo nghiên cứu trên Tạp chí EurekAlert!, bạn có thể hạ huyết áp một cách tự nhiên sau khi ăn xoài 2 tiếng. Tất cả là nhờ các hợp chất mangiferin, quercetin, gallotannin và acid gallic tốt cho trái tim và hệ mạch máu trong loại trái cây nhiệt đới này.

Bảo vệ mắt khi về già:

Xoài rất giàu zeaxanthin, một dưỡng chất giúp ngăn ngừa thoái hóa, bảo vệ mắt khỏi bệnh tăng nhãn áp.

Đu đủ

Tốt cho hệ hô hấp:

Đu đủ rất giàu vitamin C - một chất kháng histamine và chất chống viêm tự nhiên tốt cho người bệnh hen suyễn. Một quả đu đủ chín có thể cung cấp 224% lượng vitamin C bạn cần mỗi ngày, do đó đây là loại trái cây nhiệt đới tốt nhất cho những người mắc các bệnh đường hô hấp.

Giúp vết thương mau lành:

Do thành phần giàu papain - một loại enzyme chuyên biệt có khả năng chống viêm mạnh mẽ, ăn đu đủ có thể giúp tăng tốc độ chữa lành các vết thương.

Cải thiện tiêu hóa:

Papain trong đu đủ cũng giúp hỗ trợ tiêu hóa các thực phẩm giàu protein. Bạn nên ăn đu đủ sống để bổ sung enzyme này vì papain có thể bị phá hủy trong quá trình nấu nướng.

Dứa

Giúp làm sạch hệ bạch huyết:

Hệ bạch huyết là một hệ thống các ống, hạch bạch huyết chạy khắp cơ thể, có nhiệm vụ giữ cân bằng chất lỏng và loại bỏ vi khuẩn khỏi các mô. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra ăn dứa có thể giúp đào thải các chất độc khỏi hệ bạch huyết.

Tăng năng lượng tế bào:

Dứa là loại trái cây nhiệt đới rất giàu mangan và vitamin B1, hai dưỡng chất quan trọng cho hoạt động của ty thể, giúp loại bỏ các gốc tự do có thể gây hại cho tế bào.

Vi Bùi H+ (Theo Care2)