15 cách chống ung thư siêu hiệu quả và đơn giản

Theo kết quả nghiên cứu của tạp chí, con người có thể phòng ngừa và chống rất nhiều loại ung thư nhờ việc thiết lập chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý và rèn luyện sức khỏe hàng ngày với 15 cách siêu đơn giản dưới đây.

1. Ăn nhiều hoa quả màu đỏ

Hoa quả màu đỏ như nho, dưa hấu, cà chua rất giàu carotein. Carotein được biết đến là loại chất chống ung thư rất hiệu quả.


Ăn nhiều hoa quả màu đỏ để phòng chống ung thư

2. Ăn nhiều súp lơ luộc

Sulforaphane được tìm thấy trong súp lơ luộc là loại chất thần kỳ có tác dụng ngăn ngừa chống ung thư.

3. Ăn nhiều chuối

Theo một nghiên cứu của các nhà khoa học Thụy Điển, phụ nữ ăn từ 4 đến 6 quả chuối mỗi tuần nguy cơ ung thư giảm 54% so với những người không thường xuyên ăn chuối. Tuy nhiên, với những người bị đau dạ dày, nên hạn chế ăn chuối, nhất là trong khi đói.

4. Ăn 1 quả cam/ngày

Cam rất giàu vitamin C, giúp phòng chống ung thư, đào thải chất độc ra ngoài cơ thể, đồng thời giúp bảo vệ da, chống nếp nhăn hiệu quả. Vitamin C tổng hợp collagen, giúp các tế bào duy trì cấu trúc bình thường, làm giảm quá trình phát triển của tế bào ung thư.

5. Ăn nhiều tỏi

Chất Alliin được tìm thấy trong tỏi có tác dụng phòng chống ung thư. Không những thế, Alliin trong tỏi còn tiêu diệt được nhiều loại virus gây hại trong cơ thể, tiêu biểu là virus cúm.


Alliin trong tỏi tiêu diệt nhiều loại virus gây bệnh

6. Ăn ít bánh mì trắng

Vì sao bánh mì trắng lại có hại cho sức khỏe? Bánh mì trắng có chỉ số đường huyết cao, điều này sẽ thúc đẩy lượng insulin trong cơ thể bài tiết ra, kích thích sự phát triển của các tế bào lạ dẫn đến ung thư. Vì thế, thay vì bánh mì trắng, bạn nên chọn các loại ngũ cốc nguyên hạt như gạo, đỗ, lạc…

7. Hạn chế ăn xúc xích

Không chỉ có hại cho hệ tiêu hóa, xúc xích còn làm tăng nguy cơ gây ung thư. Bởi để bảo quản xúc xích, người ta thường sử dụng Nitrit, Nitrit kết hợp với các amin tự nhiên trong thịt sẽ tạo thành hợp chất N-nitroso gây ung thư. Cũng có nghiên cứu cho rằng, chính Nitrit kết hợp với các amin trong dạ dày tạo thành hợp chất N-nitroso. Hợp chất này có thể gây ung thư khoang miệng, thực quản, dạ dày và não.

8. Hạn chế ăn đồ nướng

Cục quản lý An toàn thực phẩm của Pháp phát hiện chất hydrocarbon trong các món nướng có khả năng gây ung thư cao. Đồng thời, những dụng cụ như vỉ sắt, bếp ở nhiệt độ cao cũng sản sinh độc tố có hại cho sức khỏe.


Đồ nướng không có lợi cho sức khỏe

9. Uống cafe

Trong một nghiên cứu của trường Đại học Harvard, những người uống café thường xuyên, đặc biệt là café đã khử cafein giúp cơ thể tránh xa ung thư tiền liệt tuyến, ung thư vú, trực và đại tràng.

Trước đó, các nhà khoa học cũng đã nghiên cứu và khẳng định, café có tác dụng giảm nguy cơ mắc bệnh suy giảm trí tuệ, tiểu đường, sỏi mật và ung thư gan.

Tuy nhiên, không nên uống quá nhiều café khiến đại não hưng phấn, tim đập nhanh và mất ngủ. Mỗi ngày chỉ nên uống khoảng 2 ly café loãng.

10.Bổ sung calci hàng ngày

Thiếu calci là nguy cơ dẫn đến sự phát triển của búi trĩ kết tràng và ung thư kết tràng. Để tránh tình trạng này, nên bổ sung thêm calci trong khẩu phần ăn hàng ngày.

11.Cai thuốc, rượu bia

Thuốc lá, rượu bia là tác nhân gây nên ung thư dạ dày, gan, tiền liệt tuyến, đường ruột, tử cung và ung thư vú. Hãy hạn chế, hoặc từ bỏ thuốc lá, rượu bia để bảo vệ sức khỏe cho mình và cả cộng đồng.

12.Vận động 30 phút/ngày

Hiệp hội Ung thư Mỹ khẳng định: ½ số ca tử vong theo ước tính có thể tránh được nhờ việc thực hành tập thể dục thường xuyên. Vận động thể dục khoảng 30 phút/ngày, hoặc 5 ngày/tuần không chỉ giúp bạn kiểm soát cân nặng, huyết áp mà còn giúp ngăn ngừa 7 bệnh ung thư như: ung thư nội mạc tử cung, ung thư đại trực tràng, tuyến tiền liệt, ung thư vú, ung thư phổi, ung thư buồng trứng và ung thư dạ dày.


Tập thể dục để phòng tránh ung thư

13.Giảm cân

Nhiều nghiên cứu trên thế giới cho thấy: những người béo phì có tỉ lệ mắc ung thư (ung thư cổ tử cung, ung thư đại tràng, ung thư vú) cao hơn rất nhiều so với những người bình thường.

Phần lớn những người béo phì đều mắc chứng mỡ máu cao, cholesterol và insulin trong máu cao làm giảm khả năng diệt tế bào ung thư của hệ miễn dịch trong cơ thể.

14.Kiểm tra sức khỏe định kỳ

Việc kiểm tra sức khỏe định kỳ không chỉ là việc làm cần thiết ngay cả khi cơ thể bạn vẫn hoàn toàn khỏe mạnh. Bởi kiểm tra sức khỏe sẽ giúp bạn hiểu rõ được các bộ phận, cơ quan trong cơ thể có đang khỏe mạnh và vận hành tốt hay không. Khi thấy bất kỳ một dấu hiệu khả nghi nào trên cơ thể, cần đến bác sĩ chuyên khoa khám và tư vấn.

15.Chú ý sự thay đổi trên bề mặt da

Màu sắc trên bề mặt da thường không đồng đều, có chỗ xuất hiện tàn nhang, đồi mồi hay vết bớt, nốt ruồi… Chính vì thế, nhiều người thường lơ là khi thấy da mình xuất hiện nhiều dấu vết lạ. Nhưng những dấu vết này đôi khi chính là dấu hiệu của căn bệnh ung thư da. Vì thế, cần chú ý sự thay đổi trên bề mặt da để có biện pháp xử lý kịp thời.

CTV4
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp