12 thực phẩm nên ăn để có trái tim và mạch máu khỏe mạnh

Hạnh nhân, táo… là những thực phẩm tốt cho tim mạch bạn nên ăn hàng ngày

9 thực phẩm nên có trong bữa cơm mỗi ngày nếu muốn tim khỏe mạnh

Infographic: 17 thực phẩm tốt cho tim mạch

Thuốc điều trị đái tháo đường giúp ngăn ngừa đau tim, đột quỵ?

Dấu hiệu và yếu tố kích hoạt cơn đau thắt ngực

Dưới đây là một số loại thực phẩm tốt cho tim mạch:

Hạnh nhân

Hạnh nhân chứa nhiều vitamin E giúp bảo vệ thành động mạch. Ngoài ra, thực phẩm này cũng chứa nhiều khoáng chất như calci, magne giúp tăng cường sức khỏe tim mạch. Bạn có thể ăn hạnh nhân trong các bữa phụ, thay cho những loại đồ ăn vặt không lành mạnh.

Táo

Theo nghiên cứu được công bố trên Tạp chí BMJ, ăn 1 quả táo mỗi ngày có thể giúp giảm nguy cơ tử vong do đau tim, đột quỵ. Các nhà khoa học cũng phát hiện ra rằng, nếu 70% người dân Anh ăn táo mỗi ngày, nước Anh sẽ giảm được hơn 8.500 ca tử vong mỗi năm liên quan đến bệnh tim mạch.

Các loại đậu

Hãy bổ sung 1/2 cốc các loại đậu mỗi ngày để có trái tim khỏe mạnh hơn. Các chất độc hại trong cơ thể sẽ liên kết với chất xơ trong đậu, nhờ đó chúng sẽ không thể gây ra các tác động xấu lên thành động mạch.

Các loại đậu rất giàu chất xơ, tốt cho tim mạch

Quả việt quất

Quả việt quất có chứa nhiều anthocyanin và catechin - các chất chống oxy hóa tự nhiên. Cả anthocyanin và catechin đều có khả năng làm giảm viêm, đặc biệt là trong mạch máu. Tình trạng viêm nhiễm trong lòng mạch máu có thể khiến cho các mảng bám tích tụ. Theo thời gian, các mảng bám này có thể lớn dần và vỡ ra, gây bít tắc mạch máu (đau tim, đột quỵ).

Quế

Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Annals of Family Medicine cho thấy, bổ sung 120mg quế mỗi ngày sẽ giúp làm giảm lượng đường huyết, cholesterol và triglyceride trong máu. Đó là lý do vì sao đây là một thực phẩm tốt cho tim mạch mà bạn nên tiêu thụ mỗi ngày.

Hạt lanh và dầu hạt lanh

Hạt lanh và dầu hạt lanh rất giàu acid béo omega-3 có tác dụng chống viêm, tốt cho tim mạch. Bạn có thể thêm hạt lanh xay nhuyễn hoặc chút dầu hạt lanh vào các món ăn hàng ngày để có hệ mạch máu, trái tim khỏe mạnh.

Hạt lanh giàu acid béo omega-3, giúp giảm viêm nhiễm trong mạch máu

Tỏi

Ăn nhiều tỏi giúp chống đông máu, tăng cường lưu thông máu, tăng vận chuyển chất dinh dưỡng tới các cơ quan trong cơ thể. Chế biến tỏi có thể làm giảm bớt một số đặc tính có lợi, tuy nhiên bạn vẫn nên thêm chúng vào các món súp, hầm, cà ri, salad hay dùng làm gia vị trong các món ăn khác.

Các loại rau xanh

Các loại rau thường chứa nhiều vi chất quan trọng, đặc biệt là vitamin B6, B12 và folate giúp duy trì lượng homocysteine ​​cân bằng. Homocysteine ​​là một loại protein được sản sinh trong cơ thể, có nồng độ nhỏ trong máu.

Nếu nồng độ homocysteine ​​tăng cao, bạn sẽ có nguy cơ mắc các bệnh tim mạch nguy hiểm. Do đó, ăn nhiều rau xanh có thể giúp cân bằng nồng độ homocysteine, giữ cho trái tim luôn khỏe mạnh.

Rau mầm bắp cải tím

Theo nghiên cứu trên Tạp chí Agriculture and Food Chemistry, rau mầm bắp cải tím có thể làm giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh tim mạch. Tất cả là nhờ khả năng chống viêm tốt của rau mầm bắp cải tím.

Hương thảo

Theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Medicinal Food, bổ sung thêm hương thảo trong chế độ ăn sẽ giúp điều trị và kiểm soát bệnh tim tốt hơn. Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng, các hợp chất tự nhiên được tìm thấy trong hương thảo có tác dụng kháng viêm tốt. 

Bắp cải muối

Bắp cải muối là một thực phẩm lên men, chứa nhiều Lactobacillus plantarum - một loại lợi khuẩn đường ruột có khả năng hỗ trợ điều trị các bệnh tim mạch. Do đó, bạn nên ăn thực phẩm tốt cho tim mạch này thường xuyên.

Quả óc chó

Giống như hạt lanh, quả óc chó có chứa hàm lượng lớn acid béo omega-3 giúp giảm viêm nhiễm trong thành mạch máu. Nghiên cứu trên Tạp chí Circulation cho thấy, việc bổ sung acid béo omega-3 thậm chí có thể giúp chữa lành mô tim, đảo ngược một số tổn thương do các cơn đau tim gây ra.

Vi Bùi H+ (Theo Care2)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng