12 dấu hiệu cho thấy bạn ăn không đủ chất

Luôn cảm thấy lạnh là một trong những dấu hiệu của ăn không đủ chất (ảnh minh họa)

Tập thể dục thường xuyên giúp trái tim bạn “trẻ” hơn

Lợi ích và tác hại của sữa đậu nành: Những điều ít người nói với bạn

Người bệnh đái tháo đường được lợi gì khi ăn nhiều gừng?

Sữa lạc đà vừa ngon vừa tốt: Bạn đã uống bao giờ chưa?

12 dấu hiệu nhận biết của việc thiếu ăn bao gồm:
- Liên tục cảm thấy mệt mỏi hoặc kiệt sức
- Thường xuyên bị táo bón
- Thèm ăn
- Dễ buồn và dễ nổi cáu
- Tập trung tinh thần kém
- Chóng mặt
- Mất hoặc rối loạn kinh nguyệt
- Giảm hoặc không có khả năng mang thai
- Thường xuyên khát nước
- Thường xuyên cảm thấy lạnh
- Rụng tóc và móng giòn
- Nước da nhợt nhạt
Theo chuyên gia dinh dưỡng người Australia Jessica Spendlove, đây là những dấu hiệu dễ nhận thấy nhất ở một người ăn không đủ. Trong đó, nguyên nhân phổ biến của tình trạng này là:
- Ăn kiêng/Hạn chế ăn/Hạn chế lượng calo nạp vào cơ thể;
- Tập thể dục cường độ cao vượt quá sức chịu đựng của cơ thể;
- Không điều chỉnh năng lượng phù hợp với tập thể dục
- Kết hợp cả 3 yếu tố trên.
Cũng theo chuyên gia dinh dưỡng Jessica Spendlove: "Điều này có thể xảy ra một cách có chủ ý, chẳng hạn như ai đó đang cố gắng giảm cân bằng cách giảm lượng năng lượng nạp vào, hoặc gián tiếp bởi ai đó tăng cường tập thể dục và không điều chỉnh lượng ăn của họ để phù hợp với yêu cầu tập luyện".
Ăn kiêng quá mức là một trong 3 nguyên nhân chính gây thiếu chất (ảnh minh họa)
Bên cạnh đó, xu hướng và thông tin sai lệch xung quanh chế độ ăn kiêng cũng được cho là nguyên nhân dẫn đến việc ăn quá ít ở một số lượng không nhỏ phụ nữ hiện nay. Theo chuyên gia dinh dưỡng Steph Lowe: "Sự phong phú của chế độ ăn kiêng hiện nay khiến thông tin đưa ra bị nhiễu loạn và thường gây hại nhiều hơn. Ví dụ, chế độ ăn kiêng giàu chất dinh dưỡng như ít năng lượng với rau xanh chẳng hạn. Đúng là các loại rau cung cấp các dưỡng chất cần thiết với sức khỏe tổng thể, nhưng lại không đủ năng lượng cho hoạt động hàng ngày. Chế độ ăn kiêng này cần sự giám sát chặt chẽ của chuyên gia dinh dưỡng, và cả bác sỹ với những bệnh nhân có bệnh lý mạn tính kèm theo". 
Theo Lowe, việc ăn không đủ có thể làm ảnh hưởng đến việc sản xuất hormone, làm mất cân bằng hormone của cơ thể, hoặc làm chậm quá trình trao đổi chất, khiến bạn căng thẳng... Chưa kể, cách ăn kiêng này chưa chắc đã giúp bạn giảm cân mà còn khiến bạn tăng cân. Hơn thế nữa, người áp dụng chế độ ăn này còn thường xuyên ở cảm giác mệt mỏi, thèm ăn. Các triệu chứng kéo theo của tình trạng này là chóng mặt, rụng tóc, xanh xao, giòn móng tay...
Vậy, phải làm gì khi được xác định là ăn thiếu chất? Thực tế, theo các chuyên gia dinh dưỡng, xây dựng lại chế độ dinh dưỡng cho người ăn thiếu chất còn khó hơn ở những người đang cần một chế độ ăn kiêng để giảm cân. 
Lowe cho rằng, khi có những dấu hiệu kể trên, hãy đến gặp chuyên gia dinh dưỡng và làm một xét nghiệm máu tổng thể để đảm bảo bạn không bị thiếu hụt chất dinh dưỡng tiềm ẩn nào. Sau đó, dưa trên thể chất và chế độ tập luyện của bạn, chuyên gia sẽ xây dựng chế độ dinh dưỡng cho bạn. Lượng thực phẩm có thể sẽ được tăng/giảm tùy theo từng trường hợp. 
Còn theo Spendlove, từ góc độ dinh dưỡng, để tăng năng lượng, bạn nên tập trung vào chất béo lành mạnh, bởi chất béo lành mạnh không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn giàu năng lượng, như các loại hát, bánh gạo hoặc bánh quy ngũ cốc nguyên hạt, sữa chua Hy Lạp...
PV H+ (Theo Huffingtonpost)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng