11 món ngon giàu chất xơ giúp điều trị táo bón ở trẻ

Mỳ ý làm từ ngũ cốc nguyên cám vừa ngon miệng vừa bổ sung đầy đủ chất xơ cho trẻ

5 mẹo chữa táo bón trẻ em nhanh và hiệu quả mẹ cần biết

Táo bón, không còn là nỗi lo của mẹ và bé

Bio-acimin Fiber: Tăng chất xơ, chẳng sợ táo bón

Trẻ bị táo bón: Dấu hiệu, nguyên nhân và cách điều trị

Táo bón là bệnh tiêu hóa thường gặp ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Có nhiều nguyên nhân khiến trẻ bị táo bón như trẻ không hợp sữa, uống ít nước hay chế độ ăn ít rau củ. Táo bón khiến trẻ đau đớn, khó chịu, giảm cảm giác thèm ăn, quấy khóc, nếu không được khắc phục kịp thời có thể tiến triển thành các bệnh trực tràng nguy hiểm.

Táo bón có thể được phát hiện khi mẹ quan tâm và theo dõi tới việc đi đại tiện của trẻ. Trẻ được coi là bị táo bón khi đi ngoài phân rắn, khô, có khi phải rặn nhiều gây đau rát và số lần đi ngoài ít hơn bình thường (dưới 3-4 lần/tuần với trẻ trên 2 tuổi).

Trẻ có thể bị táo bón do rất nhiều nguyên nhân, trong đó chế độ dinh dưỡng được coi là tác nhân chính dẫn đến vấn đề táo bón ở trẻ. Do vậy, khi con bị táo bón, việc đầu tiên mẹ cần làm là rà soát lại thực đơn hàng ngày của trẻ để có hướng xử lý thích hợp.

Đây là 11 thực phẩm giàu chất xơ mà mẹ có thể lựa chọn cho trẻ để giúp giảm tình trạng táo bón (cần lưu ý cách chế biến và hàm lượng phù hợp với trẻ)

1. Quả mâm xôi

Quả mâm xôi bắt mắt và ngon lành có thể khiến trẻ chịu ăn hoa quả nhiều hơn

Mỗi 125gr mâm xôi có tới 8gr chất xơ, loại quả mọng này là một trong những loại trái cây có nhiều chất xơ nhất. Cho dù bạn cho bé sử dụng mâm xôi tươi hay đông lạnh, trẻ vẫn sẽ nhận được đủ những lợi ích từ nó.

2. Khoai tây

Một củ khoai tây trung bình có khoảng 4gr chất xơ. Bạn nên bỏ qua khoai tây chiên, thay vào đó hãy chuẩn bị khoai tây nướng, luộc hoặc hấp. Bạn cũng nên để cả vỏ để có thêm nhiều chất xơ hơn.

3. Đậu Edamame

40gr đậu Edamame cả vỏ cho bạn tới 3gr chất xơ. Bé nhà bạn có thể sẽ cảm thấy thích thú bóc vỏ đậu và bỏ vào miệng.

4. Bột yến mạch

Một gói bột yến mạch trung bình có khoảng 4gr chất xơ. Bạn nên chuẩn bị cho bé cùng với một ít trái cây thái lát và mật ong hoặc siro để thêm vị ngọt.

5. Mỳ ý từ ngũ cốc nguyên cám

Một khẩu phần mỳ ý từ ngũ cốc nguyên cám có khoảng 6gr chất xơ. Bạn có thể trộn lẫn với mỳ ý thông thường cho con và gọi đó là món “mỳ ý ngựa vằn”.

6. Đậu nghiền

Tất cả các loại đậu đều rất giàu protein, chất xơ và sắt. 50gr đậu các loại cho khoảng 3gr chất xơ.

7. Hạt lanh

Hạt lanh chứa nhiều chất béo lành mạnh và chất xơ tốt cho sức khỏe. Một muỗng canh hạt lanh (7gr) có thể chứa tới gần 2 gr chất xơ. Bạn có thể trộn hạt lanh với bột làm bánh hoặc cho vào cốc sinh tố của trẻ.

8. Quả bơ

Bơ cung cấp rất nhiều chất xơ và chất béo không bão hòa tốt cho trẻ

Chỉ 38gr bơ nghiền sẽ cho bạn 3gr chất xơ cùng với rất nhiều chất béo không bão hòa đơn tốt cho tim mạch. Thêm một chút chanh, một ít muối vào bơ nghiền sẽ cho ra món nước chấm tuyệt vời cho món khoai tây chiên. Hoặc bạn có thể phết bơ trực tiếp lên bánh mỳ nướng của trẻ.

9. Bỏng ngô

Bạn nên tự làm bỏng ngô cho con. Món ăn này rất giàu chất xơ và còn là món ưa thích của trẻ.

10. Lê

Một quả lê cỡ trung bình chứa khoảng 5gr chất xơ, tương đương với 1/4 nhu cầu chất xơ của trẻ mỗi ngày.

11. Hạt lựu

90gr hạt lựu có chứa 3gr chất xơ. Bạn có thể cho con ăn trực tiếp hoặc trộn chung với sữa chua hoặc bột yến mạch đều được.

Tuy nhiên trẻ có thể không thích ăn rau, ăn không đủ lượng rau củ quả hoặc quá trình chế biến sai cách làm giảm hàm lượng chất xơ. Để đảm bảo trẻ ăn đúng và đủ lượng chất xơ chất thiết, mẹ nên bổ sung chất xơ cho trẻ từ các sản phẩm bổ sung.

Nhiều nghiên cứu hiện nay cho thấy, chất xơ tự nhiên Synergy 1 là hỗn hợp bao gồm 2 chất xơ hòa tan Inulin và FOS với tỉ lệ 1:1. Đây là những chất xơ hoà tan nổi tiếng trong y học với tác dụng phòng ngừa táo bón ở trẻ, và được chiết xuất từ rễ củ của cây rau diếp xoăn – một loại cây chứa hàm lượng chất xơ cao nhất trong tự nhiên. Synergy 1 giúp xử trí táo bón ở trẻ bằng cơ chế hút nước và trương nở tạo hệ gel nhớt làm tăng thể tích phân, kích thích nhu động ruột để đẩy phân ra ngoài. Loại gel này làm chậm quá trình tiêu hóa, giúp quá trình hấp thụ thức ăn được thực hiện triệt để.

Trịnh Tây H+

Bio-acimin Fiber – Bổ sung chất xơ tự nhiên Synergy1 và men vi sinh giúp giải quyết hiệu quả tình trạng táo bón ở trẻ.
Synergy1 là sự kết hợp hiệu quả giữa chất xơ hoà tan Inulin và FOS, được chiết xuất từ thực vật, khi được bổ sung vào đường tiêu hoá chúng hút nước, trương nở, tạo thành hệ gel nhớt làm mềm và tăng thể tích phân, kích thích nhu động ruột giúp đẩy phân ra ngoài dễ dàng.
Men vi sinh Lactobacilus acidophilus và Bifido bacterium là những chủng vi khuẩn có lợi ở đường ruột giúp cân bằng hệ vi sinh đường ruột, đảm bảo cho hệ tiêu hoá khoẻ mạnh.
Nhờ sự kết hợp của chất xơ tự nhiên Synergy1 và các men vi sinh, Bio-acimin Fiber giúp cải thiện hiệu quả tình trạng táo bón của trẻ nhờ 3 tác dụng:
+ Làm mềm và tăng thể thích phân
+ Kích thích nhu động ruột
+ Bảo vệ hệ tiêu hoá non nớt của trẻ.
Bio-acimin Fiber là giải pháp hiệu quả cho tình trạng táo bón ở trẻ em, giúp trẻ đi ngoài đều đặn và dễ dàng.
Bio-acimin Fiber là một dòng sản phẩm của thương hiệu Bio-acimin.
Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.
Số GPQC: 01681/2016/XNQC-ATTP
Hotline: 1900 6436
Website: www.bioacimin.com
Thương nhân sản xuất và chịu trách nhiệm về sản phẩm: CÔNG TY CP DƯỢC PHẨM QD-MELIPHAR
Địa chỉ: Duyên Trường, Duyên Thái, Thường Tín, Hà Nội
Website: ww.duocmelinh.com
Tiếp thị và phân phối: CÔNG TY CỔ PHẦN DƯỢC PHẨM VIỆT ĐỨC
Địa chỉ: Lô B10/D6 khu đô thị Cầu Giấy, P. Dịch Vọng, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
Website: www.duocvietduc.com
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ