Bạn có đang mắc phải những sai lầm này khi dùng kem chống nắng?

Vẫn còn nhiều người chưa biết cách sử dụng kem chống nắng đúng cách

8 sự thật ít người biết về kem chống nắng

Kem chống nắng tốt nhất năm 2019 cho trẻ nhỏ, đi biển và thể thao

2/3 kem chống nắng của Mỹ lại không thể... chống nắng

Dùng kem chống nắng cho trẻ như thế nào?

Bạn có đang bảo vệ làn da hiệu quả bằng cách sử dụng kem chống nắng đúng cách? Dưới đây là 10 sai lầm thường gặp khi dùng kem chống nắng:

Không thoa đủ lượng kem chống nắng

Theo Học viện Da liễu Hoa Kỳ, hầu hết mọi người chỉ dùng từ 25 - 50% lượng kem chống nắng được khuyến nghị. Theo đó, một người trưởng thành sẽ cần dùng khoảng 30ml kem chống nắng để bảo vệ toàn bộ cơ thể.

Đánh giá quá cao chỉ số SPF

Chỉ số SPF (Sun Protection Factor) là thước đo số giờ trung bình làn da được bảo vệ của kem chống nắng. Theo quy định quốc tế, 1 SPF tương đương với khả năng bảo vệ làn da và hạn chế tác hại của tia UV trong khoảng 10 phút. Ví dụ, nếu bạn dùng kem chống nắng có chỉ số SPF 30, chúng sẽ bảo vệ da tốt nhất trong khoảng 300 phút.

Bạn không nên chủ quan khi sử dụng kem chống nắng có chỉ số SPF cao

Điều này vô tình khiến người dùng có cảm giác an toàn hơn với các loại kem chống nắng có chỉ số SPF cao. Họ có xu hướng ở ngoài nắng lâu hơn, bỏ qua việc thoa lại kem chống nắng hay nghĩ rằng mình không cần đội mũ, mặc áo chống nắng khi đã dùng kem chống nắng… và cuối cùng có nguy cơ tổn thương da thậm chí còn cao hơn.

Thoa kem chống nắng quá gần thời gian ra ngoài trời

Nhiều người có thói quen chỉ dùng kem chống nắng ngay trước khi ra ngoài. Tuy nhiên, trên thực tế, các chuyên gia đều khuyến cáo bạn nên thoa kem chống nắng khoảng 15 - 30 phút trước khi ra ngoài trời.

Không thoa lại kem chống nắng

Theo Cleveland Clinic (Mỹ), nếu ở ngoài trời liên tục trong khoảng 1,5 - 2 tiếng, bạn nên chủ động thoa lại kem chống nắng một lần nữa, đặc biệt nếu bạn ra nhiều mồ hôi. Tương tự như vậy, nếu đi bơi, bạn nên thoa lại kem sau mỗi lần lên bờ.

Chỉ dùng kem chống nắng trong những ngày nắng gắt

Bạn vẫn cần sử dụng kem chống nắng cả trong những ngày nhiều mây

Nhiều chuyên gia cảnh báo rằng, chỉ có khoảng 20% người dân sử dụng kem chống nắng trong những ngày nhiều mây, râm mát. Tuy nhiên, trên thực tế, da vẫn có thể bị tổn thương bởi tia UV trong bất kỳ thời tiết nào.

Theo Học viện Da liễu Hoa Kỳ, ngay cả trong những ngày nhiều mây, vẫn có tới 80% tia UV có thể xuyên qua da. Do đó, bạn nên tập cho mình thói quen dùng kem chống nắng mỗi khi ra ngoài.

Quên thoa kem chống nắng ở một vài vùng da nhất định

Theo Cleveland Clinic (Mỹ), những vị trí thường bị bỏ qua khi thoa kem chống nắng bao gồm tai, mí mắt, môi, bàn chân và da đầu. Ngoài ra, vành tai, mu bàn tay, cổ và ngực cũng là những vùng da thường bị tổn thương do ánh mặt trời. Những vùng da này sẽ cần được thoa kem chống nắng thường xuyên hơn, ví dụ sau mỗi khi ăn (với môi) hay sau mỗi lần rửa tay (với bàn tay).

Không chú ý tới hạn sử dụng

Theo khuyến cáo của Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA), các loại kem chống nắng thường chỉ có hiệu quả tốt nhất khi được sử dụng trong khoảng 3 năm kể từ ngày sản xuất.

Bảo quản kem chống nắng ở nơi có nhiệt độ cao

Nhiệt độ và độ ẩm cao có thể ảnh hưởng tới hiệu quả chống nắng, khiến chúng bị tách nước, đổi màu hoặc có mùi khó chịu. Do đó, bạn không nên lưu giữ các tuýp kem chống nắng trong xe ô tô hay trong phòng tắm. Tốt nhất, hãy bảo quản kem chống nắng ở nhiệt độ phòng, để nơi khô ráo, thoáng mát.

Đánh giá quá cao các sản phẩm tích hợp

Ngày càng nhiều loại kem chống nắng được tích hợp với các sản phẩm mỹ phẩm, thuốc chống côn trùng… Bạn có thể sử dụng mỹ phẩm kết hợp kem chống nắng, chỉ cần chú ý chỉ số SPF phù hợp và áp dụng đúng với từng vùng da.

Tuy nhiên, bạn nên tránh kem chống nắng tích hợp với thuốc chống côn trùng vì nhiều loại thuốc chống côn trùng có chứa các hóa chất độc hại, không tốt cho da.

Không sử dụng các biện pháp chống nắng khác

Kem chống nắng có thể bảo vệ da hiệu quả, nhưng chúng không thể ngăn chặn 100% các tia UV trong ánh mặt trời. Do đó, bên cạnh việc sử dụng kem chống nắng, bạn vẫn nên mặc áo chống nắng, đội mũ rộng vành và đeo kính râm khi đi ngoài trời.

Vi Bùi H+ (Theo Care2)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp