10 nguyên tắc “vàng” chăm sóc da cơ bản, mọi “phụ nữ” không nên bỏ qua!

10 nguyên tắc “vàng” chăm sóc da cơ bản, mọi “phụ nữ” không nên bỏ qua!

Một ngày nào đó, bạn phát hiện thấy làn da của mình ngày càng “xuống cấp” mà không rõ nguyên nhân. Hãy thử xem xét lại thói quen sinh hoạt của bạn đã lành mạnh chưa? Hoặc có thể bạn đang áp dụng sai cách, khiến da mặt ngày càng xấu đi. Hãy điểm lại 10 nguyên tắc “vàng” chăm sóc da cơ bản dưới đây để cải thiện làn da bạn nhé.

1. Chống nắng hàng ngày, kể cả những ngày không nắng

Tia cực tím và ánh nắng mặt trời là thủ phạm hàng đầu gây sạm da, lão hóa da, thậm chí là ung thư da. Hãy chắc chắn rằng, khi ra ngoài nắng, bạn đã trang bị đầy đủ mũ, áo chống nắng để hạn chế tác hại của tia UV tác động lên da. Không dừng lại ở đó, bạn nên sử dụng viên uống chống nắng toàn thân hoặc các loại kem chống nắng SPF 30 hoặc SPF 50 kèm theo các chỉ số PA++ sẽ giúp bảo vệ làn da của bạn khỏi tia UV. Lưu ý rằng, tia UV có thể xuất hiện ở những ngày không nắng, trong bóng râm, trong nhà, do đó bạn không nên chủ quan trong việc chăm sóc và bảo vệ da mặt ở mọi lúc mọi nơi.

2. Không dùng tay nặn mụn

Mụn là kẻ thù có thể xuất hiện bất kỳ ở các vị trí trên khuôn mặt bạn. Theo thói quen, bạn sẽ dùng tay nặn mụn để chúng “biến đi” càng sớm càng tốt. Tuy nhiên, đây lại là việc làm sai lầm khiến cho chỗ mụn mọc bị sưng tấy, nhiễm trùng và để lại sẹo hoặc vết thâm khó chữa. Do đó, nếu bạn đang có thói quen nặn mụn bằng tay, hãy cố gắng dừng ngay hành động này lại.

3. Tẩy trang và làm sạch da trước khi đi ngủ

Hãy tưởng tượng, da bạn bị bít kín bởi một lớp kem và phấn trang điểm cả ngày. Đêm về, bạn để nguyên lớp trang điểm đó và ngủ tới sáng. Điều này sẽ tạo môi trường cho vi khuẩn phát triển, dẫn đến tình trạng viêm da, mọc mụn hoặc lão hóa sớm. Vì vậy, tẩy trang và làm sạch da trước khi đi ngủ là việc làm cần thiết nếu bạn muốn có một làn da khỏe, đẹp.

4. Tẩy tế bào chết cho da

Bạn sẽ thấy bất ngờ khi biết rằng, quá trình tẩy tế bào chết tự nhiên của da chỉ xuất hiện 14 ngày/lần khi bạn 20 tuổi, và 35 ngày/lần khi bạn 30 tuổi. Nhìn vào con số này, có thể thấy rằng, càng nhiều tuổi thì quá trình tẩy tế bào chết tự nhiên càng diễn ra chậm hơn. Để thúc đẩy quá trình tẩy tế bào chết, bạn nên bổ sung thêm một số dưỡng chất và chú ý tẩy tế bào chết thường xuyên sẽ giúp làn da sạch và mịn hơn. Thời gian trung bình là 1-2 tuần/lần.

5. Mát xa da mặt

Mát xa da mặt khi sử dụng kem dưỡng ẩm hoặc sữa rửa mặt sẽ giúp tuần hoàn máu tốt hơn, cơ mặt săn chắc và khỏe mạnh, theo đó, khuôn mặt cũng trở nên thon gọn hơn. Bạn hãy bỏ ra vài phút hàng ngày, mát xa da mặt theo hướng từ dưới lên trên, sau một thời gian kiên trì áp dụng, bạn sẽ thấy da mặt mình thay đổi theo chiều hướng tích cực.

6. Dùng sản phẩm chăm sóc da theo đúng thứ tự

Sử dụng các sản phẩm chăm sóc da đúng cách sẽ giúp chúng phát huy tác dụng hiệu quả hơn đối với làn da của bạn. Cụ thể, nếu sử dụng kem trị mụn, bạn cần bôi lên da ngay sau khi rửa mặt để kem thẩm thấu vào da nhanh hơn. Đối với các sản phẩm dưỡng da thông thường, bạn nên tuân thủ theo thứ tự từ serum, sau đó đến kem mắt và cuối cùng là bôi lớp kem dưỡng ẩm lên da.

7. Dùng kem chăm sóc riêng vùng da mắt

Những vết nhăn xung quanh mắt thường xuất hiện nhiều nhất mỗi khi chúng ta cười. Đây là vùng da rất nhạy cảm và dễ bị lão hóa nhiều nhất. Để ngăn ngừa vấn đề này, bạn nên lựa chọn các sản phẩm chăm sóc da mắt có chứa thành phần oxy hóa để giúp vùng da mắt săn chắc và giảm nhăn đáng kể.

8. Dùng các sản phẩm chứa chất chống oxy mạnh từ tự nhiên và các vitamin tốt cho da

Làn da khỏe mạnh cần được bảo vệ và nuôi dưỡng từ trong ra ngoài. Do đó, bạn nên sử dụng các sản phẩm uống kết hợp với kem bôi để bổ sung các chất chống oxy hóa mạnh từ tự nhiên như Glutathione, Alpha Lipoic acid cùng các thảo dược và các vitamin A, C, E giúp chống lão hóa, giảm nếp nhăn, làm trắng sáng da, ngăn chặn quá trình phân hủy collagen trên da.

9. Ngủ đủ giấc và tập luyện đều đặn

Một trong những nguyên nhân khiến cho da mặt bị sạm, thiếu sức sống là do tình trạng mất ngủ gây ra. Ngủ đủ từ 7 – 8 tiếng một ngày sẽ giúp duy trì sức khỏe và sắc đẹp của bản thân. Ngoài ra, bạn nên kết hợp với các bài tập thể dụng để giúp giảm stress, tăng cường tuần hoàn máu, cung cấp oxy và các chất dinh dưỡng đầy đủ để nuôi dưỡng làn da khỏe mạnh và trẻ lâu hơn.

10. Thực hiện chế độ ăn tốt cho da

Chế độ ăn uống khoa học không chỉ góp phần tăng cường sức khỏe mà còn giúp làn da của bạn được cải thiện tốt hơn. Lời khuyên cho bạn để có một làn da lý tưởng, đó là hãy uống nhiều nước mỗi ngày để thải độc tố, ăn nhiều rau xanh, trái cây để cung cấp vitamin, ăn các loại bơ, cá, hạt để cung cấp axit béo giúp da được khỏe mạnh.

Nếu muốn có một là da đẹp, không tỳ vết, trẻ đẹp hơn tuổi, chị em hãy kiên trì áp dụng 10 nguyên tắc này hàng ngày nhé, chắc chắn sẽ đạt hiệu quả mong muốn.

Hãy gọi 1900.1259 hoặc gửi câu hỏi về hòm thư điện tử [email protected] để được các chuyên gia tư vấn (miễn phí).


Phương Minh H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp