10 điều cần làm giúp bạn gái có làn da trong veo, sáng mịn

Làm thế nào để có làn da trong veo, sáng mịn?

5 cách sử dụng long não để chăm sóc da

Cách chăm sóc da khỏe đẹp với sữa tươi

Lợi ích của việc dùng bí ngô để chăm sóc da

Cà rốt tốt cho làn da của bạn như thế nào?

Da là cơ quan lớn nhất trên cơ thể. Một trong những chức năng chính của da là thải độc. Ví dụ, đổ mồ hôi là cách cơ thể giải phóng độc tố qua da. Đồng nghĩa với việc mụn trứng cá, bệnh vẩy nến, phát ban, eczema/chàm và rosacea/hồng ban có thể là triệu chứng của rối loạn nào đó đang diễn ra sâu bên dưới bề mặt da.

Theo các chuyên gia hàng đầu, sức khỏe đường ruột liên quan mật thiết với các biểu hiện trên da. Vì vậy, chăm sóc sức khỏe đường ruột đúng cách có thể giúp cải thiện làn da, giúp làn da trong veo, sáng mịn.

Hãy bắt đầu chăm sóc da theo 10 cách sau đây:

1. Tránh các thực phẩm gây hại cho da

Hạn chế tiêu thụ các thực phẩm nhiều đường như nước ngọt, soda, bánh, kẹo

Đường có thể tạo thuận lợi cho các hại khuẩn trong ruột tăng trưởng, phát triển. Ngũ cốc cũng chứa đường amylose và các protein tương tự như gluten làm rối loạn chức năng đường ruột, từ đó khiến làn da xấu xí và kém sức sống.

2. Hiểu về không dung nạp thức ăn

Mỗi người sẽ gặp phải các vấn đề không dung nạp thức ăn khác nhau. Vì vậy, bạn phải nắm được những thực phẩm nào mà cơ thể không thể dung nạp, hay những thực phẩm kích hoạt phản ứng viêm. Hãy tránh tiêu thụ chúng và thay vào đó nên chọn các loại siêu thực phẩm giúp nuôi dưỡng da chắc khỏe. Bạn có thể áp dụng chế độ ăn uống loại trừ (hay chế độ ăn uống hạn chế, Elimination diet) để tìm ra loại thực phẩm nào thực sự gây bất lợi cho bản thân.

3. Dùng dầu dừa

Dùng dầu dừa trong khi nấu ăn là cách cung cấp chất béo lành mạnh tuyệt vời. Nó không chỉ thúc đẩy tiêu hóa mà còn giúp kháng khuẩn.

4. Tiêu thụ probiotic

Kimchi chứa rất nhiều probiotic

Các loại thực phẩm giàu probiotic như dưa cải bắp, kimchi và kefir có thể giúp cải thiện đường ruột hiệu quả. Hãy thêm các thực phẩm này vào chế độ ăn uống hàng ngày để thúc đẩy lợi khuẩn và giữ cho ruột hoạt động ở trang thái tốt nhất.

5. Bổ sung collagen

Ba acid amin là glycine, proline và hydroxyproline giúp tạo nên mô liên kết trong cơ thể (sụn, xương, mạch máu, gân và da). Nó điều chỉnh sản xuất collagen và thúc đẩy độ đàn hồi da, từ đó giúp làn da trẻ trung và mịn màng hơn. Bạn có thể bổ sung collagen dạng bột hoặc ăn nhiều thực phẩm giúp tăng cường collagen như nước hầm xương, rau lá xanh đậm, thị đỏ, sữa đậu nành…

6. Thử sử dụng adaptogen

Theo y học Ayurveda Ấn Độ, adaptogen bao gồm các loại thảo dược và thực vật giúp mang lại sự cân bằng cho mọi hệ thống trong cơ thể, bao gồm cả làn da của bạn. Ví dụ như hương nhu tía hoạt động như chất giảm viêm cho da và giúp da trẻ trung hơn.

7. Nước hầm xương

Nước hầm xương chứa rất nhiều dưỡng chất tốt cho đường ruột và làn da: Gelatin nuôi dưỡng lớp màng ruột, giảm viêm do thực phẩm gây ra; Collagen giúp da mịn màng, sáng bóng và đàn hồi tốt...

8. Bổ sung biotin

Vì da luôn phải tiếp xúc với các yếu tố môi trường khắc nghiệt như ánh nắng mặt trời và gió, nên các tế bào da cần chất béo để tự bảo vệ. Biotin là loại vitamin B dễ tìm giúp hỗ trợ tổng hợp acid béo, từ đó giúp bảo vệ da. Bạn có thể nhận được biotin thông qua thực phẩm bổ sung cũng như các thực phẩm tự nhiên như gan bò và trứng.

9. Thử EGCG

EGCG (Epigallocatechin gallate) là một loại polyphenol chống oxy hóa có khả năng chống lại các gốc tự do gây hại cho tế bào dẫn đến các dấu hiệu lão hóa. Trà xanh, đặc biệt là matcha, cung cấp rất nhiều EGCG và đã được chứng minh là có thể làm trẻ hóa tế bào da đang chết dần.

10. chăm sóc da bằng giấm táo

Sử dụng giấm táo như một loại toner sau khi rửa mặt có thể giúp cân bằng độ pH của da. Một nghiên cứu cho thấy giấm táo có thể làm giảm sự xuất hiện của bệnh chàm chỉ trong 3 tuần.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp