10 dấu hiệu bệnh Alzheimer: "Soi" nhanh để đi khám kịp thời

Thay đổi tâm trạng và tính cách có thể là dấu hiệu bệnh Alzheimer

Béo phì và đái tháo đường có thể làm tăng nguy cơ mắc Alzheimer

Vì sao người mắc bệnh Alzheimer dễ tử vong?

5 lợi ích của việc tập thể dục với người bị Alzheimer

Làm thế nào để giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer?

Mất trí nhớ ngắn hạn

Mất trí nhớ ngắn hạn là một trong những dấu hiệu bệnh Alzheimer phổ biến nhất. Những người bị bệnh Alzheimer có thể quên những sự kiện quan trọng hoặc quên đồ. Họ có thể phải nhờ các thành viên trong gia đình, bạn bè ghi nhớ thông tin cần làm hộ mình.

Mất trí nhớ ngắn hạn là một trong những dấu hiệu bệnh Alzheimer

Gặp khó khăn trong lập kế hoạch và giải quyết vấn đề 

Những người mắc bệnh Alzheimer sớm thường gặp khó khăn khi tập trung và làm việc với các con số. Họ có thể thấy khó lập kế hoạch và làm theo kế hoạch đã đề ra. Người bệnh Alzheimer cũng có thể gặp khó khăn khi tính toán.

Khó hoàn thành công việc hàng ngày tại nhà hoặc tại nơi làm việc

Những người mắc bệnh Alzheimer có thể gặp khó khăn trong việc thực hiện các nhiệm vụ hàng ngày - những việc có thể hoàn thành mà không cần suy nghĩ.

Họ có thể bị lạc khi lái xe ở một nơi quen thuộc hoặc quên các quy tắc của một trò chơi yêu thích hoặc điều khiển lựa chọn các chương trình truyền hình. 

Người bị Alzheimer có thể gặp khó khăn khi giải quyết công việc hàng ngày

Lẫn lộn thời gian hoặc không gian

Lẫn lộn về thời gian là dấu hiệu cảnh báo bệnh Alzheimer. Những người mắc bệnh Alzheimer có thể bị lẫn lộn về thời gian (không nhớ được ngày tháng) và không gian (họ có thể quên mình đang ở đâu và tại sao mình đến đó).

Gây ra các vấn đề thị lực và nhận thức

Bệnh Alzheimer có thể gây ra các vấn đề về thị lực. Trong một số trường hợp, người bệnh Alzheimer có thể bị khó đọc, nhìn mờ, khó xác định khoảng cách, màu sắc… Nhận thức của người bệnh Alzheimer cũng có thể bị ảnh hưởng. Người bị Alzheimer có thể đi qua gương và nghĩ rằng đang có người khác trong phòng.

Bệnh Alzheimer có thể gây ra các vấn đề về thị lực

Gặp vấn đề khi nói và viết

Những người mắc bệnh Alzheimer có thể gặp khó khăn khi giao tiếp. Họ có thể dừng lại giữa cuộc trò chuyện và nói lặp đi lặp lại.

Đặt đồ vật không đúng chỗ

Những người mắc bệnh Alzheimer có thể đặt đồ vật ở những vị trí khác thường - ví dụ như chìa khóa xe trong tủ lạnh và sau đó không thể nhớ mình đã để đồ ở đâu. Việc đặt sai chỗ xảy ra thường xuyên hơn khi bệnh Alzheimer tiến triển.

Đặt đồ vật sai vị trí là dấu hiệu mà người Alzheimer hay gặp phải

Không có khả năng phán đoán

Không có khả năng phán đoán và đưa ra quyết định đúng đắn có thể là dấu hiệu cảnh báo sớm của bệnh Alzheimer. Họ cũng ít chú ý đến việc vệ sinh cá nhân và làm đẹp.

Rút khỏi các hoạt động xã hội

Những thay đổi trong chức năng tâm thần có thể khiến người mắc bệnh Alzheimer không muốn tham gia các hoạt động xã hội.

Thay đổi tâm trạng và tính cách

Trong giai đoạn đầu của bệnh Alzheimer, người bệnh thường cảm thấy lo lắng, chán nản, sợ hãi hoặc nghi ngờ. Họ có thể trở nên cáu kỉnh với gia đình hoặc bạn bè nhất là khi thói quen bình thường của họ bị gián đoạn.

Thanh Tú H+ (Theo healthcommunities)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Chăm già