10 cách "đánh bay" mệt mỏi ngày thứ Hai

Mệt mỏi ngày thứ Hai, phải làm sao?

Video: Làm sao để đánh bại cảm giác mệt mỏi?

Những mùi thơm tự nhiên giúp bạn vượt qua căng thẳng

Gifographic: Bài tập yoga giảm mệt mỏi nhanh nhất

10 sự thật về chứng mệt mỏi thượng thận

1. Uống ít caffeine

Caffeine có trong cà phê, trà có thể gây đau đầu, đau bụng. Tuy nhiên, uống một cốc cà phê trước 2 giờ chiều có thể giúp bạn tỉnh táo hơn. Nên tránh uống trà và cà phê sau 2 giờ chiều nếu không muốn cả đêm trằn trọc, mất ngủ.

2. Ăn uống lành mạnh cả ngày

Hầu hết mọi người đều biết rằng ăn quá nhiều sẽ gây buồn ngủ. Tuy nhiên, ăn một ít thực phẩm lành mạnh có thể giúp tỉnh táo hơn. Thay vì ăn bánh mì kẹp thịt hoặc bánh pizza vào buổi trưa, bạn hãy thưởng thức salad rau bina tươi. Súp lơ cũng làm giảm mệt mỏi vì chứa vitamin B, sắt, protein và kali - những dưỡng chất này sẽ làm tăng năng lượng cho bạn. 

Trái cây cũng là thực phẩm lành mạnh bạn nên ăn nhiều trong ngày. Ăn một ít trái cây khi thấy mệt hoặc ăn một chùm nho cũng là một ý tưởng tuyệt vời để tăng chất đạm, chất xơ và chất béo lành mạnh, lại chứa ít đường. Thực phẩm này giúp cung cấp thêm năng lượng bền vững chứ không như các loại bánh kẹo ngọt nhiều đường. 

Ngoài ra, bạn cũng nên uống nhiều nước. 

3. Nghe nhạc nhẹ

Âm nhạc gây ra những phản ứng cảm xúc ở bộ não. Âm nhạc có tính kích thích nhưng nên nghe nhỏ. Với âm thanh nhỏ buộc người nghe phải lắng nghe chăm chú hơn, không cần nghe rõ các từ. Một số người thích nghe nhạc jazz vì họ sẽ làm việc tập trung hơn. 

Mệt mỏi ngày thứ Hai? - Hãy nghe nhạc nhẹ!

4. Tập thể dục 

Một bài tập thể dục sẽ làm giảm ngay mệt mỏi. Vì vậy, đi bộ một đoạn ngắn trong giờ ăn trưa hoặc đi lên đi xuống cầu thang hay bất kỳ vận động nào cũng đều tốt. Những bài tập này làm tăng nhịp tim, làm cho máu chảy và sản sinh nhiều năng lượng hơn. Bạn sẽ cảm thấy tỉnh táo ngay lập tức. 

5. Chơi trò chơi

Chơi các trò chơi trí não giữa giờ làm việc sẽ kích thích bộ não thêm tỉnh táo, tăng năng suất làm việc.

6. Hãy đứng lên

Ai cũng biết ngồi cả ngày không hề tốt, vì vậy, hãy cố gắng đứng lên một chút giữa giờ làm việc.

7. Ra ngoài ánh sáng tự nhiên

Nhịp sinh học của chúng ta cần ánh sáng mặt trời để được điều chỉnh. Vì vậy, đi ra ngoài vài phút, ngay cả khi trời có nhiều mây hoặc mưa. Nếu không thể, hãy nhìn ra ngoài cửa sổ một lúc. Điều này sẽ nhắc nhở và đánh thức bộ não của bạn rằng đang là ban ngày và bạn cần phải làm việc. 

Vào buổi tối hay ban đêm, hãy tránh nhìn vào màn hình hoặc bạn có thể tải ứng dụng lọc ánh sáng xanh, để bộ não không bị nhầm nhẫn giữa ngày - đêm. Ánh sáng màu xanh phát ra từ màn hình khiến não bộ tưởng nhầm là ban ngày, do đó ngăn ngừa giải phóng melatonin - hormone ngủ. 

8. Mùi hương

Mùi hương có thể đánh thức giác quan. Có một số loại tinh dầu, như hương thảo, bạch đàn, bạc hà giúp làm giảm mệt mỏi. Nhiều loại kem dưỡng tay có chứa các mùi hương này. Hãy thử dùng tinh dầu thơm hoặc loại nước hoa khô lăn giữa các ngón tay của bạn, ngay lập tức bạn sẽ thấy tỉnh táo hơn. Mùi cà phê cũng có hiệu quả tương tự. 

Mùi cà phê thơm giúp giảm mệt mỏi, tỉnh táo hơn

9. Hít thở sâu

Hít vào một hơi sâu, đếm đến 4. Từ từ thở ra rồi đếm đến 6. Lặp lại 4 lần, bạn sẽ thấy thoải mái và tràn đầy sinh lực. 

10. Nhai

Bạn sẽ không thấy buồn ngủ nếu nhai một miếng đá lạnh. Bộ não phải tỉnh táo vì nhiệt độ lạnh và hành động nhai sử dụng cơ mặt, kích thích dòng máu chảy vào đầu. Kẹo gôm, cao su cũng giúp bạn tỉnh táo.

An An H+ (Theo collective-evolution)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp