Kiến nghị gắn thiết bị đo nồng độ cồn trên ôtô

Cảnh sát giao thông Hà Nội kiểm tra và xử lý tài xế vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông

Uống bao nhiêu để không vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông?

Chưa tịch thu xe của “ma men” tham gia giao thông

Nồng độ cồn cao có thể bị tịch thu phương tiện

Cảnh sát mở đợt cao điểm xử lý vi phạm nồng độ cồn

Theo lãnh đạo PC67, đây là một trong những sáng kiến, đề xuất của đơn vị gửi Công an Hà Nội nghiên cứu để gửi các bộ ngành liên quan, nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông và hạn chế tình trạng “ma men” điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Theo ý tưởng của PC67, các ôtô kinh doanh vận tải hành khách ngoài việc gắn thiết bị giám sát hành trình còn phải được gắn máy đo nồng độ cồn ngay trong xe.

Trước khi xe nổ máy, tài xế phải kiểm tra nồng độ cồn qua thiết bị này và kết quả kiểm tra được kết nối với trung tâm để quản lý lái xe. Khi hệ thống phát hiện lái xe sử dụng rượu bia, vi phạm nồng độ cồn thì trung tâm quản lý xe sẽ can thiệp để phương tiện không thể khởi động được.

Trao đổi với Tuổi Trẻ, đại tá Đào Vịnh Thắng - trưởng PC67 - cho biết ngoài sáng kiến gắn thiết bị đo nồng độ cồn trên xe, phòng sẽ kiến nghị xây dựng hệ thống điểm đối với các lái xe.

Theo đó, lái xe khi được cấp giấy phép lái xe sẽ có 10 điểm trong “tài khoản”, trong quá trình hoạt động nếu vi phạm luật giao thông sẽ bị trừ dần và khi hết điểm, lái xe buộc phải thi lại như lần đầu đi thi.

“Việc đưa ra ý tưởng, sáng kiến để đảm bảo an toàn giao thông là việc làm thường xuyên, còn việc thực hiện thì cần nhiều cơ quan chức năng vào cuộc” - ông Thắng nói.

Nhiều chuyên gia trong lĩnh vực giao thông vận tải, các doanh nghiệp cho rằng sáng kiến gắn thiết bị đo nồng độ cồn vào ôtô hay nhưng khó làm.

Nếu sáng kiến này được áp dụng, trong trường hợp doanh nghiệp phải tự đầu tư thiết bị sẽ gây ra khó khăn rất lớn về tài chính và không khả thi.

Ông Nguyễn Văn Thanh, chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam, cho rằng các bộ ngành cần phải nghiên cứu kỹ, cẩn trọng hạch toán cái được, cái mất khi thực hiện kiến nghị này.

Đây là hình thức quản lý văn minh, nhưng cơ quan nhà nước phải hỗ trợ chi phí lắp đặt để không gây tốn kém, khó khăn cho các doanh nghiệp vận tải, vì nếu bắt buộc doanh nghiệp phải bỏ chi phí sẽ quá sức với họ.

Ông Khúc Hữu Thanh Hải, giám đốc Công ty CP vận tải Đất Cảng, cho rằng mỗi doanh nghiệp vận tải đều có quy chế quản lý, chế tài riêng đối với các tài xế, nghiêm cấm sử dụng rượu bia khi lái xe, nên việc lắp thiết bị sẽ phát huy tác dụng không lớn.

“Nếu bắt buộc mỗi chiếc xe đều phải lắp đặt thiết bị đo nồng độ cồn thì chi phí sẽ rất lớn.

Tại sao cơ quan quản lý không lắp đặt ở các cửa ngõ của mỗi tỉnh thành, lắp đặt tại các trạm thu phí trên đường cao tốc, xe khách đi đến thì yêu cầu kiểm tra, như vậy vẫn có thể kiểm soát được mà không gây tốn kém cho doanh nghiệp?” - ông 
Hải đặt vấn đề.

THÂN HOÀNG
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội