Kiến ba khoang 'tấn công' hàng loạt chung cư: 'Ngứa mà không dám gãi'

Hàng loạt độc giả đã phản ánh với về việc người nhà, con cái họ bị kiến ba khoang 'tấn công' liên tục, gây vết thương ngứa rát khó chịu, càng gãi càng lây lan khắp cơ thể.


Kiến ba khoang làm thành vết thương rất khó chịu, đau rát phía lưng ông xã chị Giang - Ảnh do bạn đọc cung cấp

Căn hộ cao tầng cũng bị kiến ba khoang 'đột nhập'

Chị Giang ở gần Bệnh viện ĐH Y Dược (Q.5 TP.HCM) kể: "Ông xã tôi bị con kiến ba khoang bám vào lưng, thấy ngứa, anh đập nó rồi sau đó chất nhầy từ côn trùng này lan ra. Ngày hôm sau ở phía lưng anh phồng rộp lên, mưng mủ suốt 3 ngày nay. Ông xã tôi đau rát, phải đi khám ở bệnh viện da liễu để điều trị".

Chị Giang nói gần một tuần qua, kiến ba khoang "rủ nhau" bay vào nhà chị liên tục.


Cách sơ cứu khi bị kiến ba khoang đốt

Theo bác sĩ Võ Thị Bạch Sương (bộ môn Da liễu Trường Đại học Y Dược, TP.HCM), nếu bị kiến ba khoang cắn, có thể xử trí bước đầu bằng cách: rửa sạch vùng da nơi vết cắn bằng xà phòng. Nếu vết cắn chỉ ngứa không nổi mụn nước thì có thể bôi sản phẩm chống ngứa; nếu có nổi mụn nước có thể dùng thêm thuốc uống. Nếu 3 ngày không khỏi thì cần đến cơ sở y tế khám ở chuyên khoa da liễu.

“Nhưng lưu ý, kiến ba khoang là một côn trùng, khi cắn, chúng tiết ra chất đối phó “địch thủ”. Có những người nhạy cảm có thể sẽ bị choáng phản vệ, nếu có triệu chứng nhức đầu, sốt, mệt mỏi, sưng phù thì cần đi khám ngay”, bác sĩ Bạch Sương lưu ý.


Còn chị Linh ở chung cư Good House (Q.8, TP.HCM) mấy ngày nay cũng "khóc ròng" vì con trai nhỏ bị kiến ba khoang tấn công ngay mông, gây bỏng rát và ngứa dữ dội. Tuy ngứa nhưng chị Linh không cho con gãi vì càng gãi vết thương càng lan rộng.vfw21

"Con trai tôi 10 tuổi, không biết bị kiến ba khoang đốt lúc nào, nhưng hôm sau thấy đau và vết thương trên mông to bằng bàn tay. Tưởng là bệnh mà dân gian gọi là giời leo nên không đi khám, một tuần sau nó lan ra lên vai, cũng to bằng bàn tay, thì mới đi gặp bác sĩ", chị Linh kể.

Khi đi khám, bác sĩ nói con chị Linh không phải mắc bệnh giời leo mà là do côn trùng cắn, nhưng không biết con gì. Khi về nhà thấy hàng xóm cũng bị vết thương tương tự thì mới biết là do kiến ba khoang. Hiện chị Linh đã bôi thuốc cho con trai được một tuần nhưng vẫn còn ngứa.

"Hiện mọi người trong chung cư tôi ở phòng bệnh bằng cách lắp lưới chống muỗi để ngăn kiến ba khoang tấn công. Nó thường bay vào nhà theo ánh đèn, tôi ở tầng 25 mà chúng vẫn bay vào được. Sợ quá", chị Linh nói.

Kiến bò đến đâu, phồng rộp đến đó

Nhiều người dân ở tại một chung cư quận 7 (TP.HCM) cũng gặp tình trạng tương tự. "Mình ở tại chung cư Era Town, P.Phú Mỹ, Q.7. Không riêng căn hộ của mình mà nhiều hộ dân khác cũng cho biết kiến ba khoang đã xuất hiện ở nhà họ cả tháng nay", chị Yến Trinh, có con vừa bị kiến ba khoang đốt nói với Thanh Niên Online.

Theo lời kể của chị Trinh, kiến ba khoang vào nhà của các gia đình tại chung cư trên thông qua cửa sổ và lỗ thông gió nên mỗi tối các căn hộ luôn đóng kín cửa sổ. Thế nhưng kiến ba khoang vẫn mò vào được bên trong.

"Con bé nhà mình 3 tuổi. Lúc mới bị đốt, mình thấy có vết nhỏ như đầu tăm, nghĩ bị côn trùng cắn thông thường nên cũng không để ý lắm. Đến hôm sau thì thấy vết đốt loang rộng ra, rộp lên như bị bỏng và xung quanh có những mụn nhỏ li ti. Đến ngày thứ ba thì vết đốt đã lan gần nửa cẳng tay. Mình phải đưa con đi gặp bác sĩ, bác sĩ cho biết bị kiến 3 khoang đốt rồi cho uống thuốc và xức thuốc chống nhiễm trùng", chị Trinh cho biết.


Kiến ba khoang đang lộng hành ở nhiều chung cư tại TP.HCM - Ảnh: Đình Toàn

Được biết, khoảng 10 ngày sau đó thì vết thương trên tay con chị Trinh mới bắt đầu lành và bây giờ phải xức thuốc ngừa sẹo.

Hàng xóm của chị Trinh ở căn hộ tầng 9 cho biết có thói quen ngủ mở cửa sổ nhưng gần đây, sáng nào quét nhà chị cũng phát hiện có vài con kiến ba khoang dưới sàn nên không dám mở cửa sổ vào ban đêm nữa.

Con chị N. ở chung cư Mỹ Đức (Q.Bình Thạnh, TP.HCM) chỉ mới 3 tuổi, cũng vừa bị kiến ba khoang đốt vào mặt, sau đó con kiến này bò qua tay chị. Hậu quả là mặt con chị xuất hiện vết phồng rộp rồi cả tay chị cũng bị lở.

Hiện nhiều cư dân mạng cũng "than ngắn thở dài" trên Facebook vì người nhà, con nhỏ bị kiến ba khoang tấn công gây ngứa rát khó chịu.

Không nhận được phản ánh về việc bị kiến ba khoang "tấn công"

Trao đổi với chúng tôi, bác sĩ Nguyễn Trí Dũng - Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM, cho biết thời gian gần đây trung tâm không nhận được những báo cáo của y tế dự phòng quận, huyện, cũng như những phản ánh của người dân về tình trạng kiến ba khoang vào nhà. Theo bác sĩ Nguyễn Trí Dũng, thông thường thì mùa mưa ít có kiến ba khoang vào nhà hơn so với mùa nắng.

“Chúng tôi ghi nhận những địa điểm có người dân phản ánh với Thanh Niên Online về tình trạng kiến ba khoang. Chúng tôi sẽ làm việc với đơn vị y tế dự phòng quận huyện để khảo sát, nhằm có những biện pháp ngăn chặn”, bác sĩ Trí Dũng nói.

Tương tự, bác sĩ Nguyễn Lê Đăng - Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng quận 7 cũng cho biết gần đây không nhận được phản ánh về tình trạng kiến ba khoang “tái xuất”. “Chúng tôi ghi nhận và sẽ cho kiểm tra lại việc xuất hiện kiến ba khoang ở chung cư Era Town, quận 7”, bác sĩ Nguyễn Lê Đăng nói.

Một lãnh đạo của Trung tâm Y tế dự phòng quận 8 cũng cho biết sẽ khảo sát, kiểm tra về việc kiến ba khoang xuất hiện ở chung cư Good House sau khi nhận phản ánh từ Thanh Niên Online.


Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn