Kiểm tra sức khỏe để du lịch

Khám phá những nền văn minh, những vùng miền văn hóa trên thế giới khác với nơi chúng ta đang sống, đi du lịch góp phần rất quan trọng làm giảm bớt căng thẳng, giúp con người thư giãn và phục hồi sức khỏe. Đây là một đặc điểm rất có giá trị của du lịch nghỉ dưỡng.

Theo xu hướng chung của xã hội hiện đại và đà phát triển của nền kinh tế Việt Nam, nhu cầu đi du lịch của mọi người cũng ngày càng tăng. Nhiều người đã tận dụng những ngày tết và một số ngày lễ lớn trong năm để đi du lịch. Tính trung bình có từ 20-30% số người Việt Nam sắp xếp thời gian để đi du lịch hằng năm. Có nhiều năm, nếu không đăng ký trước cả tháng thì không thể có chỗ để đi du lịch vào những ngày tết và sau tết. Đó cũng là lý do hiện nay cụm từ “chơi Tết” đã thay thế cụm từ “ăn Tết”.

Với những cuộc du lịch tương đối dài ngày hoặc du lịch theo kiểu ba lô, để bảo đảm cho một cuộc nghỉ ngơi và tìm hiểu các nền văn hóa khác một cách hoàn hảo, tránh những bất trắc về sức khỏe trong quá trình du lịch, chúng ta nên khám kiểm tra sức khỏe trước khi lên đường. Khi khám cần nói rõ mục đích, thời gian và hình thức du lịch cho bác sĩ để có được những lời khuyên tốt nhất về tình trạng sức khỏe hiện tại, xem mình có đủ sức khỏe để tham gia chuyến đi xa hay không. Ngoài ra, khám sức khỏe trước khi đi du lịch còn giúp bác sĩ phát hiện những bệnh về tim mạch, hô hấp, xương khớp… có ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe và cản trở chuyến đi hay không. Nếu có các bệnh này, các bác sĩ sẽ khuyên chúng ta nên chữa bệnh hoặc sử dụng thuốc trước khi đi du lịch.

Trước khi đi đến một vùng nào đó, người đi du lịch nên nắm vững tình hình địa lý, lịch sử và nhất là tình trạng bệnh lây nhiễm ở đó. Nếu có thể được, nên tiêm ngừa các loại bệnh thường gặp khi đi du lịch như viêm phổi, cúm, tiêu chảy... Tốt nhất vẫn nên tránh đi vào các vùng đang có dịch bệnh vì không một loại vắc-xin nào có thể bảo vệ con người 100% trước các tác nhân gây bệnh.

Trước ngày khởi hành, nên chuẩn bị một số loại thuốc thông thường như thuốc hạ sốt, giảm đau, chống nôn, thuốc trị tiêu chảy, vài miếng băng cá nhân…, cho chúng vào một cái hộp để có thể sử dụng trong quá trình du lịch. Nhiều khi do khí hậu, thời tiết hoặc chế độ ăn uống thay đổi…, chúng ta dễ mắc phải những bệnh thông thường như đau đầu, sổ mũi, đau bụng, tiêu chảy hay các vết trầy nhỏ. Nếu vì những bệnh trên mà phải đi bệnh viện thì chi phí rất đắt đỏ; còn tự đi mua thuốc thì thường sẽ gặp khó khăn vì các cửa hàng dược phẩm chỉ bán thuốc khi có toa bác sĩ theo quy định ở nhiều nước trên thế giới.

Rèn luyện thể lực trước khi lên đường

Trong những chuyến du lịch mạo hiểm, du lịch dài ngày đến những vùng có khí hậu khắc nghiệt, như vào xứ sở Tây Tạng, lên các vùng núi cao, thám hiểm rừng già Amazon, du lịch hành hương về đất Phật, thăm thánh địa Jerusalem…, do điều kiện khí hậu khắc nghiệt, phải đi qua nhiều loại địa hình phức tạp, hiểm trở, du khách rất cần phải rèn luyện thể lực trước khi đi.

Những môn cần rèn luyện là các môn thể thao tăng cường sự bền bỉ, tăng khả năng chịu đựng của cơ thể và các kỹ năng sống trong nhiều vùng văn hóa và khí hậu khác nhau. Thời gian luyện tập vào khoảng 2-3 tuần trước khi đi du lịch.



vanhuong
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn