Kiểm tra đường huyết không mất một giọt máu

Miếng dán giúp kiểm tra đường huyết qua mồ hôi

Biến chứng đái tháo đường nhạc sỹ Thanh Tùng mắc nguy hiểm thế nào?

Bệnh đái tháo đường có chữa khỏi không?

Đường huyết 8mmol/l có phải đã mắc đái tháo đường?

Thuốc đái tháo đường có thể gây thiếu vitamin B12

Phương pháp kiểm tra đường huyết truyền thống (lấy máu ở ngón tay, sau đó đo bằng máy đo đường huyết cầm tay) thường gây ra đau đớn và mất nhiều thời gian cho người bệnh. Với mong muốn tiết kiệm thời gian và giảm đau đớn cho người bệnh, các nhà khoa học đã phát triển được một phương pháp kiểm tra đường huyết đơn giản hơn, đó là dùng miếng dán phân tích nồng độ glucose trong mồ hôi.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng nồng độ glucose trong mồ hôi có thể phản ánh chính xác nồng độ đường trong máu. Vì thế, một miếng dán với chức năng phân tích nồng độ glucose trong mồ hôi có thể thay thế cho dụng cụ đo đường huyết cầm tay truyền thống.

Các nhà khoa học tiết lộ, không chỉ kiểm tra được đường huyết qua da, miếng dán này còn có khả năng điều chỉnh đường huyết bằng cách "tiêm" metformin - một loại thuốc điều trị đái tháo đường - để làm giảm đường huyết khi thấy nồng độ glucose trong mồ hôi cao bất thường. Để làm được điều này, các miếng dán có thiết kế đặc biệt - trong suốt, mỏng và mềm mại, tích hợp với bộ cảm biến (để theo dõi nồng độ glucose) và các kim tiêm siêu nhỏ (để tiêm thuốc qua da).

Nhóm nghiên cứu đã thử nghiệm thiết bị mới này trên 2 người đàn ông không mắc đái tháo đường và thấy rằng nó phát hiện được chính xác sự thay đổi nồng độ glucose sau bữa ăn. Thử nghiệm trên chuột cho thấy miếng dán giúp hạ đường huyết khá hiệu quả.

Mặc dù có tiềm năng rất lớn trong việc kiểm soát bệnh đái tháo đường nhưng loại miếng dán này cần được nghiên cứu và thử nghiệm kỹ lưỡng trước khi chính thức được sử dụng thực tiễn.

Kim Chi H+

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết