Kiểm soát sự nóng giận có khó không?

Hãy học cách kiểm soát sự tức giận bằng mọi cách có thể

Video: Tạm biệt stress với những bài tập đơn giản!

Căng thẳng tác động thế nào tới sức khỏe phái mạnh?

Các kỹ thuật giúp ngăn ngừa đau đầu, căng thẳng

Càng hay tức giận càng dễ chết sớm

Người xưa có câu “Cả giận, mất khôn”. Vì vậy, để tránh phải hứng chịu những phiền phức do một vài phút bốc đồng gây ra, bạn nên học cách kiềm chế và rèn luyện những thói quen dưới đây:

Bình tĩnh suy xét

Cho dù bạn đang gặp phải những thiệt thòi hoặc phải chịu những điều tiếng, oan ức không do mình gây ra, cảm giác đầu tiên của bạn là bức xúc và ức chế. Đó là nguyên nhân khiến cho bạn có những phản ứng để tự bảo vệ cái “tôi” của mình. Có rất nhiều cách để chứng minh bạn đúng nhưng cãi vã, chửi bới, thóa mạ đối phương không phải là cách xử lý thông minh. Việc đầu tiên là bạn nên xem xét kỹ lại vấn đề và tìm ra nguyên nhân để xử lý tình huống một cách hiệu quả nhất.

Hãy hít thở thật sâu, nghĩ ra những lời cần nói sao cho kín kẽ, logic và thuyết phục nhất để chứng minh cho mọi người thấy mình đang bị hiểu sai thay vì hùng hổ chửi bới, nạt nộ hoặc xúc phạm người khác. Việc nói cho sướng mồm là điều nhiều người vẫn áp dụng nhưng hãy quên đi thói quen này nhé vì nó đang làm cho hình ảnh của bạn xấu đi trong mắt mọi người.

Nhẫn nhịn là cách kiềm chế sự tức giận 

Nhẫn nhịn

Việc bạn nhịn một ai đó không đồng nghĩa với việc bạn thua cuộc hoặc tự thú nhận cái sai về mình. Khi một chuyện to được hóa thành chuyện nhỏ, chuyện nhỏ hóa thành không còn chuyện gì thì bạn mới chính là người thắng cuộc. Sự nhẫn nhịn sẽ hóa giải cơn nóng giận sang một chiều hướng tích cực nhằm thay đổi cục diện. Hãy luôn nhớ, việc đay nghiến hoặc chửi bới đối phương để nhằm thỏa mãn sự bực bội trong lòng, sự thật là càng nói sẽ chỉ càng làm cho bạn thấy buồn phiền và đẩy cơn giận trong lòng mình lên cao hơn. 

Đừng cố chứng minh sự mạnh mẽ

Bạn mạnh mẽ hay không thể hiện ở kết quả mà bạn làm được, với cách ứng xử bao dung và độ lượng với người xung quanh chứ không phải sức mạnh cơ bắp hoặc âm lượng của giọng nói. Trong một số trường hợp, sự kiêu hãnh là điều cần thiết nhưng khi đang nóng giận thì kiêu hãnh sẽ chỉ làm cho bạn trở nên yếu đuối, kỳ quặc và tự cô lập mình trước đám đông. 

Tìm cách khắc phục hậu quả

Trong một số trường hợp, việc xử lý tình huống bình tĩnh để khắc phục sai sót chính là cách hiệu quả nhất chứng minh bạn đang đúng. Nếu vì một chút thất vọng, bực bội mà bạn tung hê những công sức đã bỏ ra trước đó chỉ vì sự tự ái thì chắc chắn bạn không phải là người khôn ngoan. Tìm cách nói xấu hoặc gây tổn hại cho đối phương cũng là điều nên tránh vì đó có thể là cái gậy đập vào lưng bạn vào một thời điểm khác đấy.

Chuyển hướng sự tập trung

Cách tốt nhất để bạn quên đi sự tức giận là hãy chuyển sang làm một việc gì đó khiến bạn có thể bận rộn hơn, thậm chí đó chỉ đơn giản là bật máy tính hoặc điện thoại chơi một ván game. Thời gian bạn tập trung vào một điều khác sẽ giúp cho sự tức giận của bạn xẹp xuống và khiến bạn trở nên tỉnh táo hơn để nhìn nhận lại vấn đề. Hãy bỏ ra khỏi nơi mà mình vừa thấy bực tức, chạy ra vườn hoa, công viên hoặc bờ sông để đi dạo hoặc có thể là ngồi uống một cốc nước mát ở một quán cà phê yêu thích… Việc thay đổi không gian cũng giúp cho cái đầu căng thẳng của bạn được thư giãn hơn.

Tha thứ

Điều cuối cùng trong việc kiềm chế sự tức giận là bạn hãy cố gắng  học cách tha thứ. Điều này không hề dễ thực hiện nhưng nếu có thể thì bạn nên thử. Khi vượt qua chuyện này được một lần, bạn sẽ cảm nhận được rằng việc giữ lại mối hậm hực trong lòng thực ra nặng nề hơn việc bạn bỏ qua cho nó rất nhiều. Bạn sẽ khiến đối phương phải có cái nhìn hoàn toàn khác về sự cao thượng và sự nhân hậu ở con người bạn, đây cũng là điều mà ai tin vào Phật pháp nên làm theo. Quan trọng hơn, tha thứ đồng nghĩa với việc bạn đang mở ra cho chính mình một cơ hội để xóa đi những tức giận và buồn phiền đang ngự trị trong lòng. 

Phương Nhi H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Văn hóa