Kiểm soát ô nhiễm thủy ngân tại Việt Nam

Theo Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Bùi Cách Tuyến, hiện Việt Nam đang triển khai thiết lập, xây dựng mạng lưới quan trắc ô nhiễm thủy ngân nhằm từng bước giám sát, kiểm soát ô nhiễm thủy ngân tại Việt Nam. Cùng với việc tham gia công ước Minamata vào tháng 10 năm ngoái, tham gia vào mạng lưới thử nghiệm quan trắc thủy ngân khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, Việt Nam sẽ có thêm các công cụ pháp lý để thực hiện việc kiểm soát ô nhiễm thủy ngân trong không khí trong tương lai.



Tình trạng ô nhiễm thủy ngân làm kiệt quệ sức khỏe cả nhân loại

Đươc biết, hoạt động quan trắc môi trường tại Việt Nam được thiết lập và duy trì từ năm 1994 đến nay. Việc quan trắc thủy ngân trong không khí mới chỉ được thực hiện trong một số chương trình quan trắc đặc biệt, một số hoạt động nghiên cứu và tại một số khu vực nhằm đánh giá, kiểm soát sự phát tán và vận chuyển thủy ngân trong môi trường.

Hiện nay Việt Nam đang phải đối mặt với vấn đề tồn tại thủy ngân trong không khí, không chỉ từ các nguồn ô nhiễm trong nước mà còn từ các nguồn ô nhiễm xuyên biên giới. Thực tế này gây khó khăn, thách thức trong công tác giám sát và kiểm soát ô nhiễm thủy ngân do sự hạn chế về phương pháp, cách thức và kỹ thuật quan trắc thủy ngân cũng như sự phối hợp trong kiểm soát ô nhiễm giữa các quốc gia.


ctv6
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Xã hội