Kiểm soát đái tháo đường chỉ qua chế độ ăn, liệu có khả thi?

Chế độ dinh dưỡng có vai trò quan trọng trong việc kiểm soát bệnh đái tháo đường

Táo bón sau tiêm insulin dùng thuốc gì điều trị?

Video: Cần làm gì khi bị đái tháo đường thai kỳ?

Những người tuyệt đối không nên ăn bánh mì

Quản lý cân nặng = Quản lý đái tháo đường type 2

Bạn có thể kiểm soát bệnh đái tháo đường chỉ thông qua chế độ ăn uống nếu bạn là người trẻ và có nồng độ HbA1c nằm trong khoảng từ 6,5 – 7. Tuy nhiên nếu nồng độ HbA1c > 7 bạn sẽ cần sử dụng thuốc để điều trị đái tháo đường.

Để kiểm soát đái tháo đường qua chế độ ăn uống, bạn cần ăn một chế độ ăn hợp lý ít tinh bột, ăn các loại thức ăn giàu chất xơ, ít calorie và có chỉ số GI (glycemic index) thấp. Vì những thực phẩm này giúp giữ cho đường huyết được ổn định, do đó cũng làm giảm nguy cơ dẫn đến các biến chứng của bệnh đái tháo đường.

Sau đây là một số lưu ý giúp bạn kiểm soát bệnh đái tháo đường thông qua chế độ ăn:

- Ăn nhiều rau, các loại đậu và trái cây như táo, lê, đào, và quả mọng, chuối, và đu đủ là các thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp là sự lựa chọn tốt cho đồ ăn tráng miệng.

- Người bệnh cũng không cần quá kiêng khem đối với ngũ cốc như gạo trắng hay lúa mì. Hãy ăn uống khoa học, hạn chế khoai tây trắng và các sản phẩm ngũ cốc tinh chế như bánh mì trắng và mì sợi trắng để món ăn phụ nhỏ.

- Hạn chế đồ ngọt tập trung bao gồm các loại thực phẩm có hàm lượng calorie cao chẳng hạn như kem. Giảm nước ép trái cây không nhiều hơn một ly một ngày, thay vào đó bạn nên ăn trái cây sẽ tốt hơn.

Để có được chế độ ăn phù hợp và mang lại hiệu quả, tốt nhất người bệnh nên tham khảo ý kiến của chuyên gia dinh dưỡng và các bác sỹ trước khi thực hiện bất cứ chế độ ăn kiêng nào. Bên cạnh đó, bệnh nhân đái tháo đường cũng cần có một chế độ luyện tập hợp lý và có thể sử dụng thêm một số loại thực phẩm chức năng có nguồn gốc từ thiên nhiên như: Tảo Spirulina, khổ qua, dây thìa canh,… giúp hạ và ổn định đường huyết, giảm cholesterol, lipid trong máu và ngăn ngừa các biến chứng của bệnh đái tháo đường.

Quang Tuấn H+

Thực phẩm chức năng TĐCARE được kết hợp từ 7 thảo dược quý (Khổ qua, dây thìa canh, tảo spirulina, thương truật, linh chi, sinh địa, hoài sơn) giúp hạ đường huyết, hỗ trợ làm giảm cholesterol máu. TĐCARE làm giảm chỉ số HbA1c, giảm các nguy cơ biến chứng của bệnh tiểu đường, phòng bệnh cho các đối tượng có nguy cơ cao.
Vui lòng truy cập website http://tdcare.vn/ hoặc gọi 1900 6436 để biết thêm chi tiết.
sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh
Số giấy phép QC: 1102/2015/XNQC-ATTP
H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết