Khuyến khích tài chính giúp người dân chăm sóc sức khỏe tốt hơn?

Khuyến khích tài chính ảnh hưởng nhiều đến hành vi sức khỏe của người cao tuổi

Tiết lộ bài tập giúp Jessica Alba sở hữu thân hình nóng bỏng

Vì đâu mà chàng không còn ngó ngàng đến bạn?

Làm sao để giảm huyết áp một cách dễ dàng?

5 cách để không tăng cân trở lại sau giảm cân

Dr. Anthony Komaroff, Trường Y Harvard trả lời: 
Chào bạn,
Khuyến khích tài chính cho người lao động để họ thay đổi lối sống lành mạnh ngày càng phổ biến trên thế giới. Trong một vài năm trở lại đây, có khoảng 80% người sử dụng lao động có chính sách này với nhiều cách thể hiện khác nhau. Và theo nhận định của tôi, không chỉ các bác sỹ mà các nhà kinh tế đang làm tốt việc cải thiện sức khỏe, hướng cộng đồng đến một lối sống lành mạnh hơn.
Nhiều công ty đã được đánh giá là thành công với những chính sách này theo khảo sát của các nhà xã hội học mới đây. Một thử nghiệm được thực hiện tại hai công ty lớn được chọn ngẫu nhiên. Nhân viên của hai công ty này (số lượng nam nữ bằng nhau) được khuyến cáo rằng sẽ nhận được 800USD nếu bỏ thuốc lá. Các nhà nghiên cứu cũng lựa chọn một nhóm đối chứng và nhóm này được khuyến khích bỏ thuốc lá nhưng không được cung cấp tiền và chỉ 1/3 trong số họ bỏ thuốc lá trong khi ở nhóm được phụ cấp 800USD, bỏ thuốc hoàn toàn. Như vậy, với chính sách tài chính, số  người có khả năng bỏ thuốc lá sẽ tăng gấp 3 lần so với những người không có được sự khuyến khích này.
Một thử nghiệm khác. Nhân viên ở một công ty đa quốc gia có trụ sở tại Mỹ đã được chọn ngẫu nhiên để được nhận tiền thưởng 550USD nếu họ giảm cân thành công. Một số nhân viên khác cũng được lựa chọn ngẫu nhiên để làm đối chứng. Và những nhân viên được khuyến khích tài chính đã có mức giảm cân tốt hơn hẳn so với nhóm còn lại.
Tác động đến hành vi sức khỏe của một nhóm nhân viên sẽ dễ hơn tác động đến từng cá nhân
Như vậy, việc khuyến khích tài chính có ảnh hưởng không nhỏ đến sự thay đổi hành vi của một nhóm người. Thời điểm tiền thưởng được đưa ra cũng có những ảnh hưởng rất định. Ví dụ, những người nhận được khoản khuyến khích này (không gộp vào tiền lương) và liên tục (vào mỗi tháng thay vì cuối thời gian thử nghiệm) sẽ đáp ứng tốt hơn với khuyến khích. 
Các thí nghiệm khác đã không làm việc là tốt. Nhân viên tại một công ty khác đã được lựa chọn ngẫu nhiên để nhận được tiền thưởng $ 550 để giảm cân. Họ không thành công hơn so với các nhân viên không được cung cấp một tiền thưởng.
Vậy, làm thế nào để khuyến khích tài chính có thể ảnh hưởng đến phản ứng của mỗi người. Ví dụ, trong vòng 3 tháng, nhân viên của một công ty được khuyến khích đi bộ nhiều hơn, banh lãnh đạo công ty đã đặt ra mức khuyến khích tài chính là: Đi 7.000 bước mỗi ngày, bạn sẽ có thêm 2USD. Tiền thưởng sẽ được chuyển vào tài khoản mỗi tuần sau khi kiểm tra số bước chân được đếm trên phần mèm điện thoại. Nhóm đối chứng chỉ được đưa thêm thông tin tác hại của việc không đi bộ mỗi ngày. Sau đó, họ tiếp tục được thử nghiệm: Nếu không đi đủ 7.000 bước mỗi ngày, họ sẽ mấy 2USD. Cuối mỗi kỳ thử nghiệm, số nhân viên tham gia thử nghiệm này đều đi hơn 7.000 bước mỗi ngày và nó trở thành thói quen sau khi thử nghiệm kết thúc, dù khi đó họ không còn được thưởng hay bị phạt tiền nữa.
Có một số bằng chứng cũng cho thấy, thay đổi hành vi trên một nhóm đối tượng sẽ dễ hơn là thay đổi hành vi của một cá nhân. Do đó, các chương trình này thường dành cho một nhóm đối tượng nào đó và sự khuyến khích tài chính thường đem đến thành công. Khi một cá nhân không đáp ứng được mục tiêu của mình và làm giảm tiền thưởng của cả nhóm sẽ khiến họ nỗ lực hơn trong việc đạt được mục tiêu đặt ra. 
Thận chí, các nghiên cứu này còn chỉ ra rằng, khuyến khích tài chính sẽ khiến một người, một nhóm người hoặc một cộng đồng người chấp nhận một lối sống lành mành. Tuy nhiên, việc duy trì lối sống này như thế nào, kéo dài được bao lâu sau khi khuyến khích tài chính kết thúc vẫn còn đang được nghiên cứu tiếp. Và nó vẫn chưa chỉ rõ ra rằng, liệu các khoản tiền tiết kiệm được từ việc giảm chi phí y tế do lối sống lành mạnh đem lại có lớn hơn số tiền chi ra cho các biện pháp khuyến khích hay không. Điều này sẽ được các nhà nghiên cứu đưa ra trong thời gian tiếp theo. 
Tuy nhiên, như tôi quan tâm, khuyến khích tài chính cũng giống như các vấn đề khác được xây dựng nhằm đem lại lợi ích cho cộng đồng. Ví như đèn giao thông chẳng hạn. Tuân theo các tín hiệu đèn giao thông sẽ giúp chúng ta giảm được nguy cơ tai nạn, tránh phải nộp phạt giao thông và thay đổi hành vi của mình. Và tôi thấy, không có gì sai trong việc khuyến khích tài chính để một nhóm có được lối sống lành mạnh như giảm cân, bỏ thuốc lá, tập thể dục...
Và tôi nghĩ, dù sếp bạn không đưa ra chính sách này, bạn cũng nên làm theo. 
Chúc bạn sức khỏe.
Tiến sỹ, bác sỹ Anthony Komaroff là Giáo sư y khoa tại Trường Y Harvard và biên tập viên của Harvard Health Letter. Với kinh nghiệm, kiến thức y học và việc được tiếp cận với các nghiên cứu mới nhất đã giúp Tiến sỹ Komaroff giúp giải đáp hàng ngàn câu hỏi từ bệnh nhân trong những năm qua. Ông đã viết hơn 200 bài báo và chương sách giáo khoa và là biên tập viên cho các cuốn sách hướng dẫn chăm sóc y tế gia đình bán chạy nhất tại Mỹ.
PV H+ (lược dịch - theo AskdortorK)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bác sỹ ơi