Bệnh đau mắt đỏ: Hãy tự bảo vệ mình!

Đau mắt đỏ hay viêm kết mạc là bệnh do virus Adeno gây nên

Đỏ mắt chưa chắc đã đau mắt đỏ

Miền Bắc bắt đầu vào mùa bệnh đau mắt đỏ

Đau mắt đỏ có thể bùng phát trên cả nước

Cần cách ly bệnh nhân đau mắt đỏ!

Theo bác sỹ Hoàng Cương - khoa Khám bệnh, Bệnh viện Mắt trung ương, bệnh đau mắt đỏ hiện mới vào mùa nên còn ở quy mô gia đình, chưa lây lan mạnh trong cộng đồng, tuy nhiên vẫn tiềm ẩn nguy cơ nhiễm bệnh, tái nhiễm, biến chứng nếu người dân không biết cách phòng tránh, chữa bệnh hợp lý.

Đau mắt đỏ hay viêm kết mạc là bệnh do virus adeno gây nên. Triệu chứng ban đầu thường là ngây ngấy sốt, mệt, đau họng, sưng hạch trước tai. 5 đến 7 ngày sau thì một bên mắt bị đỏ, ra gỉ, chảy nước mắt, 3 đến 5 ngày sau sẽ lây sang mắt còn lại.

Hiện tại, bệnh chưa có thuốc điều trị đặc hiệu, việc chữa trị chỉ có tác dụng hỗ trợ giúp bệnh nhanh khỏi, giảm bớt triệu chứng khó chịu, giảm tỷ lệ biến chứng.

Không đưa tay lên dụi mắt khi đau mắt đỏ

Để chủ động phòng bệnh đau mắt đỏ, Cục Y tế dự phòng khuyến cáo cộng đồng: Thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, sử dụng nước sạch; Không đưa tay lên dụi mắt, mũi, miệng; Không dùng chung vật dụng cá nhân như: Lọ thuốc nhỏ mắt, khăn mặt, kính mắt, khẩu trang…

Vệ sinh mắt, mũi, họng hàng ngày bằng các thuốc nhỏ mắt, nhỏ mũi, nước súc họng thông thường; Sử dụng xà phòng hoặc các chất sát khuẩn thông thường sát trùng các đồ dùng, vật dụng của người bệnh. Đặc biệt, cần hạn chế tiếp xúc với người bệnh hoặc người nghi bị đau mắt đỏ.

Đối với người bệnh hoặc người nghi bị đau mắt đỏ cần hạn chế tiếp xúc với người khác; Cần được nghỉ học, nghỉ làm để tránh lây nhiễm sang những người xung quanh và lây lan tới cộng đồng; Đến cơ sở y tế để được khám, tư vấn, điều trị kịp thời, không tự ý điều trị khi chưa có hướng dẫn của cán bộ y tế để tránh biến chứng nặng.​ 

Trần Ngọc H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn