Khủng hoảng Ebola: Giá thực phẩm Tây Phi tăng vọt

Cuộc khủng hoảng Ebola ở Tây Phi đã đẩy giá lương thực tăng vọt

Liberia: Bộ trưởng Bộ GTVT tự cách ly vì Ebola

271 người từ vùng dịch Ebola nhập cảnh Việt Nam

Ebola: 21 ngày cách ly liệu đã đủ?

Đồ bảo hộ hiện đại là chưa đủ để ngăn ngừa Ebola

Ebola: Nữ y tá Tây Ban Nha có dấu hiệu phục hồi

WHO: Cập nhật tình hình Ebola đến ngày 12/10

Phần lớn các mặt hàng cơ bản đều tăng giá, theo bà Byrs, tại Monrovia – Thủ đô của Liberia, giá sắn, gạo nhập khẩu và lương thực chính tăng tới 30%. Nước láng giềng Senegal cũng không thoát khỏi tình trạng này.

Elisabeth Byrs cho biết, một số gia đình đã phải cắt giảm xuống còn một bữa mỗi ngày hoặc ăn sắn thay cơm để tiết kiệm chi phí.

Việc lựa chọn thực phẩm đã trở nên khó khăn hơn rất nhiều đối với người dân Monrovia

Một trong những nguyên nhân khiến giá cả tăng vọt là do dịch Ebola đã đánh vào các khu vực chuyên sản xuất thực phẩm là Kenema và Kailahun (Sierra Leone), Lofa và quận Bong (Liberia) và Guéckédou (Guinea). Theo các chuyên gia, đây là những vùng có tỷ lệ nhiễm Ebola cao nhất ở Tây Phi khiến hàng trăm nông dân bị thiệt mạng.

Theo nhận định của WFP, quyết định cô lập các địa phương và hạn chế di chuyển của Chính phủ ba nước đã khiến cho thị trường bị gián đoạn dẫn đến khan hiếm lương thực và đẩy giá cả lên cao.

“Nguy cơ giá tiếp tục tăng trong mùa thu hoạch sắp tới rất lớn”, Byrs nói, chúng tôi đang thực hiện một cuộc điều tra bằng điện thoại để tìm hiểu tác động của Ebola lên 2.400 gia đình tại ba nước. Cuộc khảo sát đã trải qua vòng đầu tiên với 800 hộ dân.

Kim Chi H+ (Theo Reuters)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn