Không uống thuốc, chỉ chế độ ăn và tập luyện có kiểm soát được cholesterol cao?

Chế độ ăn và tập luyện hợp lý có thể giúp bạn kiểm soát lượng cholesterol

Cholesterol cao: Coi chừng mất mạng!

Ngăn ngừa xơ vữa động mạch phải bắt đầu từ giảm cholesterol cao

Người bị mỡ máu, cholesterol cao nên bổ sung acid béo omega-3

Cẩn thận: Ăn quá ít muối cũng làm tăng nguy cơ suy tim

Bác sỹ tim mạch Nilesh Gautam, Trưởng Khoa Tim mạch và Phục hồi chức năng, Viện Tim mạch châu Á (Mumbai, Ấn Độ) trả lời:

Chào bạn!

Cho dù bạn có đang dùng thuốc hay không, chế độ ăn và tập thể dục vẫn đóng một vai trò quan trọng trong việc kiểm soát mức cholesterol trong cơ thể. Do đó, nếu mức cholesterol của bạn đạt khoảng 200 mg/dL, các bác sỹ có thể khuyên bạn nên thay đổi lối sống lành mạnh hơn để giữ ổn định mức cholesterol.

Tuy nhiên, nếu bạn có thêm các yếu tố nguy cơ như béo phì, đái tháo đường, tăng huyết áp… thì tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của tình trạng, bác sỹ có thể cần kê thêm thuốc uống để kiểm soát cholesterol tốt nhất.

Thay đổi lối sống để kiểm soát cholesterol, giảm nguy cơ bệnh tim mạch

Trong đa số trường hợp, các bác sỹ sẽ khuyến khích bạn thay đổi lối sống để kiểm soát cholesterol, trước khi quyết định cho bạn dùng thuốc. Nếu mức cholesterol có xu hướng tăng/không giảm kể cả khi đã ăn uống và tập luyện hợp lý, bạn sẽ cần sử dụng thuốc (điển hình là statin) để kiểm soát tình trạng này.

Nếu mức cholesterol có thể được kiểm soát bằng chế độ ăn và tập thể dục đều đặn, bạn sẽ không cần tới sự trợ giúp của thuốc men nữa. Nói cách khác, tất cả đều phụ thuộc vào cách cơ thể bạn đáp ứng với những thay đổi trong lối sống, có đảm bảo kiểm soát được cholesterol trong máu một cách tự nhiên hay cần dùng tới thuốc.

Mức cholesterol trong máu có thể ảnh hưởng nhiều tới nguy cơ phát triển một số bệnh tim mạch nguy hiểm, điển hình như gây tắc nghẽn động mạch vành, nhồi máu cơ tim, suy tim… Chính vì vậy, bạn nên trao đổi lại với bác sỹ điều trị để xác định cách tốt nhất giúp kiểm soát cholesterol trong máu.

Chúc bạn sức khỏe!

Vi Bùi H+ (Theo Thehealthsite)

Gợi ý: Một trong những sản phẩm tốt cho tim mạch là thực phẩm chức năng Ích Tâm Khang, giúp giảm cholesterol máu và cải thiện chức năng tim, giúp phòng ngừa bệnh lý tim mạch cho những người có nguy cơ cao như người bệnh rối loạn mỡ máu.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị