Không thể coi nhẹ triệu chứng đau đầu khi mang thai

Đau đầu khi mang thai có thể là dấu hiệu của tiền sản giật nên bà bầu cần đặc biệt lưu ý

Bị mệt mỏi, đau đầu do xơ gan uống thuốc gì?

Đau đầu sau cơn co giật có phải do bệnh động kinh?

Giảm đau do gout nhờ đu đủ và trà xanh

Thực phẩm chức năng giải quyết từng phiền nhiễu cho bà bầu

Sự co thắt bất thường của các mạch máu ở nhau thai có thể gây ra tiền sản giật, hay xảy ra trong giai đoạn giữa và cuối thai kỳ. Theo các chuyên gia sản khoa, triệu chứng điển hình của tiền sản giật bao gồm: Tăng huyết áp, mờ mắt, đau bụng, đặc biệt là đau đầu. Có một số trường hợp hoàn toàn không có triệu chứng rõ ràng.

Gần đây, các nhà nghiên cứu đến từ Đại học Y Albert Einstein và Đại học Yeshiva (Hoa Kỳ) đã xem xét, phân tích hồ sơ y tế của những phụ nữ mang thai được báo cáo bị nhức đầu và đã được giới thiệu tư vấn sức khỏe thần kinh tại Bệnh viện Weiler (Hoa Kỳ) trong khoảng thời gian 5 năm. Họ đã chọn 140 người tham gia nghiên cứu có độ tuổi trung bình là 29.

Có 91 người tham gia có triệu chứng đau đầu sơ cấp, 90% trong số này được chẩn đoán là chứng đau nửa đầu. Có 49 người từng trải qua cơn đau đầu thứ cấp, 51% trường hợp có biểu hiện tăng huyết áp thai kỳ và 38% trong số này đã được chẩn đoán tiền sản giật.

Từ kết quả trên, các nhà nghiên cứu thấy rằng, phụ nữ mang thai nên chú ý và cần đến gặp bác sỹ khi có biểu hiện đau đầu nghiêm trọng, đặc biệt trong trường hợp từng có tiền sử tăng huyết áp hoặc đau đầu trước đó. Đề nghị chụp chiếu kiểm tra và được theo dõi tiền sản giật là việc cần làm ngay lúc này. 

TS. Matthew S. Robbins – Tác giả nghiên cứu, Giám đốc Dịch vụ Nội trú tại Trung tâm Montefiore Headache Hoa Kỳ cho biết thêm: "Với phần lớn phụ nữ mang thai, tình trạng tăng huyết áp của họ là do tiền sản giật. Quá trình mang thai cũng làm tăng nguy cơ đau đầu gấp 5 lần ở nhóm phụ nữ chưa từng có tiền sử đau đầu".

Nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Neurology.

M. Hiếu H+ (Theo Foxnews)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp