Không tẩy chay các loại cá, hải sản có nguồn gốc rõ ràng

"Không nên tẩy chay hải sản có nguồn gốc rõ ràng làm ảnh hưởng hoạt động sản xuất của ngư dân"

Điều gì xảy ra khi ăn phải thuỷ hải sản nhiễm độc?

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường nhận khuyết điểm vụ cá chết hàng loạt

Hơn 10 đơn vị tìm lý do cá chết ra nhận định khác nhau

Phó Thủ tướng yêu cầu kiểm tra tin ống xả thải biển Vũng Áng

Trước đó, trưa 30/4, làm việc với chính quyền và các cơ quan báo chí thường trú tại tỉnh Quảng Bình, Bộ trưởng Thông tin & Truyền thông Trương Minh Tuấn yêu cầu trong khi chờ kết luận, các cơ quan báo chí khuyến cáo người dân tại các vùng biển trên, đặc biệt du khách không nên tẩy chay hải sản có nguồn gốc rõ ràng làm ảnh hưởng hoạt động sản xuất của ngư dân. Các hành vi buôn bán, vận chuyển, tiêu thụ trái phép hải sản từ vùng biển nghi bị ô nhiễm, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cần phải bị lên án, truyền thông trong cộng đồng.

Sau cuộc họp, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn đã mời một số người ăn bữa trưa với cá biển tại trên đường du lịch ven biển Nhật Lệ, thành phố Đồng Hới, thể hiện thông điệp, không tẩy chay hải sản có nguồn gốc rõ ràng.

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn mua 2 con cá ngừ đại dương, chế biến và mời mọi người ăn ngay tại cảng cá Nhật Lệ (Ảnh: Hoàng Táo)

Khoảng 19h cùng ngày, Bộ trưởng Trương Minh Tuấn cùng ông Trần Tiến Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình đến đón tàu cá xa bờ cập cảng Nhật Lệ (TP Đồng Hới). Tàu cá QB 91096 TS của ngư dân Nguyễn Nhật Linh (41 tuổi, trú xã Bảo Ninh, Đồng Hới) đã cập cảng, mang theo 6 tấn cá ngừ đại dương đánh bắt ở vùng biển Vịnh Bắc bộ.

Ngay khi cập cảng, nhân viên của Chi cục quản lý chất lượng Nông lâm thuỷ sản tiến hành kiểm định chất lượng cá, nhằm cấp giấy chứng nhận để ngư dân xuất đi các nơi. Sau khi có giấy chứng nhận chất lượng, Bộ Trưởng Trương Minh Tuấn và ông Trần Tiến Dũng, mỗi người mua ủng hộ ngư dân 2 con cá ngừ. Ông Tuấn sau đó đề nghị ngư dân chế biến món cá ngừ hấp sả rồi mời mọi người cùng ăn ngay tại cảng cá.
Cá được kiểm nghiệm ngay tại cảng để đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng và cho ngư dân
Số cá trên tàu QB 91096 TS được một thương lái thu mua toàn bộ, khiến nhà tàu rất phấn khởi.
Theo ông Trần Đình Du, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Quảng Bình, từ 30/4, Sở đã cắt cử cán bộ túc trực 24/24h tại các cảng để cấp giấy chứng nhận nguồn hải sản an toàn cho các tàu cá của ngư dân cập cảng. Căn cứ tọa độ đánh bắt, những tàu cá xa bờ được kiểm định, cấp phép hải sản an toàn. Tỉnh Quảng Bình cũng hợp đồng với một doanh nghiệp lớn để tiêu thụ cá cho ngư dân.
Trong ngày 30/4, có 6 tàu cập các cảng cá ở Quảng Bình, với sản lượng 40 tấn và được thương lái thu mua toàn bộ.
vnexpress.net
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn