Không phải cứ nhiễm vi khuẩn HP là bị ung thư dạ dày

Nhiều người bị nhiễm HP trong suốt cuộc đời mà hoàn toàn không có triệu chứng

Điều trị viêm dạ dày do vi khuẩn HP như thế nào?

5 sai lầm phổ biến khi điều trị bệnh đau dạ dày do vi khuẩn HP

Loét dạ dày vì vi khuẩn HP

Viêm dạ dày mạn tính: Nên kiểm tra vi khuẩn HP

Hôn có lây vi khuẩn HP gây ung thư dạ dày?

Một nghiên cứu mới được công bố tại Hà Nội, cứ 1.000 người thì có tới 700 trường hợp nhiễm vi khuẩn HP. Còn tại TP.HCM có tới 90% người bị viêm dạ dày có xuất hiện loại vi khuẩn này. Nhiều người khi đi khám bệnh phát hiện thấy vi khuẩn HP trong đường ruột đã rất hoang mang, lo lắng.

TS. BS Nguyễn Công Long - Phó Trưởng khoa Tiêu hoá, Bệnh viện Bạch Mai cho biết: Vi khuẩn HP có tên khoa học là Helicobacter pylori, được phát hiện ra từ năm 1982 bởi Robin Warren và Barry Marshall (viết tắt trong các phiếu khám bệnh là H.Pylori hoặc khuẩn HP). Đây là một loại khuẩn gram (-) kỵ khí, tức là vi khuẩn sống trong môi trường thiếu oxy. Loại vi khuẩn này sống ở lớp nhầy niêm mạc dạ dày và sản sinh urease, chất này phá huỷ thành niêm mạc dạ dày, gây tổn thương và viêm nhiễm mãn tính.

BS. Long cho rằng, đã đến lúc chúng ta cần có cái nhìn đúng đắn hơn về vai trò sinh bệnh của HP trong các bệnh về dạ dày - tá tràng và những trường hợp nào mới thật sự cần thiết phải làm xét nghiệm chẩn đoán HP, sau đó tiến hành điều trị triệt để.

Theo TS. Long, hiện nay có đến 50% dân số thế giới bị nhiễm vi khuẩn HP, trong số đó chỉ có một số người nhiễm HP sẽ tiến triển thành bệnh loét dạ dày - tá tràng và chỉ rất ít trường hợp mới thật sự tiến triển thành ung thư dạ dày. Nguyên do là mối tương tác giữa chủng HP bị nhiễm với đặc điểm di truyền và các thói quen ăn uống (đặc biệt là hút thuốc lá, ăn các thức ăn mặn hoặc thức ăn được ngâm ướp bảo quản, dưa khú...) của người bị nhiễm.

Diệt trừ vi khuẩn HP thường sử dụng phác đồ điều trị ba thuốc, trong đó có hai loại kháng sinh và một loại ức chế tiết acid nhóm PPI. Tuy nhiên, hiệu quả điều trị còn phụ thuộc vào sự tuân thủ, cơ địa của người bệnh và tính kháng thuốc của vi khuẩn. Vì vậy, có trường hợp cần phải điều trị nhiều lần bằng những phác đồ khác nhau.

Hệ thống nội soi hiện đại tại Trung tâm Nội soi tiêu hóa Việt Nam - Nhật Bản (Khoa tiêu hóa, BVBạch Mai) giúp phát hiện sớm các bệnh lý đường tiêu hóa

BS. Long cũng đưa ra những khuyến cáo của thế giới đối với một số trường hợp cần phải diệt trừ vi khuẩn HP như: Loét dạ dày tá tràng (vì nếu không diệt HP thì ổ loét dạ dày, hành tá tràng có thể tái phát); Gia đình có người bị nhiễm HP có tiền sử ung thư dạ dày; Chứng khó tiêu chức năng; Xuất huyết giảm tiểu cầu nhưng không rõ nguyên căn; Ung thư dạ dày đã phẫu thuật; Khối u dạ dày: adenoma, polyp tăng sản, đã cắt hớt niêm mạc; Thiếu máu, thiếu sắt…

Còn đối với những trường hợp khác, nếu không có bất kỳ triệu chứng lâm sàng nào (đau bụng, đầy hơi, khó tiêu, nôn ói…), không có những tổn thương nghi ngờ khi đã thăm khám thì việc điều trị diệt trừ HP là không cần thiết, vì điều trị tốn kém, tác dụng phụ cao. 

Hiện nay, y học chỉ ra có 2 con đường lây nhiễm vi khuẩn HP khá rõ nét là qua đường ăn uống và qua phân. Do đó, các chuyên gia y tế đều chia sẻ cách phòng ngừa tốt nhất là nên cách ly không dùng chung đồ ăn khi biết trong gia đình có người mắc bệnh dạ dày do vi khuẩn HP; thực hiện vệ sinh cá nhân, rửa tay trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh.

Để giảm các triệu chứng gây ra của viêm loét dạ dày, người bệnh nên thực hiện việc ăn uống điều độ. Không nên ăn đồ mặn, đồ quá nóng hoặc quá lạnh, không ăn đồ ăn khó tiêu, hoặc quá cứng cũng như có nồng độ acid quá cao. Tránh rượu bia, giảm stress do công việc. Ngoài ra, người bệnh cần thường xuyên tập thể dục, yoga, thiền để có tâm trạng thư thái, ngủ đủ giấc rất quan trọng giúp niêm mạc dạ dày kịp thời phục hồi, tránh để vi khuẩn HP tái phát.

Cuối cùng, người bệnh "nên đi kiểm tra sức khỏe định kỳ, chỉ test và diệt HP khi có chỉ định của bác sĩ chuyên khoa", BS Long nhấn mạnh.

Nguyên Hương H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Điểm tin - Báo bạn