Không nên coi thường khi nhũ hoa tự nhiên tụt vào trong

Em có một vấn đề cần được giải đáp và hiện tại em rất hoang mang. Hiện tại một bên đầu nhũ hoa của em bị lõm vào. Em cũng không nhớ chính xác bên đó bị lõm vào từ bao giờ nhưng gần đây em mới phát hiện và rất lo sợ mình có bị bệnh hay ung thư vú không? Em cũng ko thường xuyên kiểm tra sức khỏe. Mong bác sĩ tư vấn giúp em. Em xin cảm ơn!
(N. Ngọc)
Bạn N. Ngọc thân mến!
“Núm vú” hay “đầu ti” là phần nhô ra cao nhất trên ngực của người phụ nữ, là nơi tập trung đầu ra của các tuyến sữa, có bản chất là phần thịt nhỏ, có màu hồng nhạt hoặc sẫm màu. Bình thường núm vú nhô hẳn lên trên bề mặt của ngực, bên dưới là quầng vú. Khi có thai hoặc cho con bú, “đầu ti” sẽ to và sẫm màu hơn bình thường.
Không nên coi thường khi nhũ hoa tự nhiên tụt vào trong 1
Nếu nhũ hoa vốn bình thường mà tự nhiên bị như vậy thì có nghĩa là có điều gì đó bất ổn trong cơ thể và chị em cần đi khám sớm. Ảnh minh họa

Tuy nhiên, một số chị em không may gặp phải tình trạng nhũ hoa bị tụt vào trong. Và những trường hợp núm vú phẳng hay thụt vào trong bẩm sinh được đánh giá là hoàn toàn bình thường. Bởi thực tế có khoảng 10-20% phụ nữ sinh ra đã như vậy. Thực tế có 2 loại núm vú lõm, một là lõm vào trong mà không tự nhô ra được, hai là có thể lõm vào trong nhưng khi được kích thích, massage hay gặp nước lạnh thì tự nhô ra ngoài.
Núm vú bị lõm bẩm sinh có thể do các bất thường trong kết nối trong mô cơ, dây chằng và da. Tức là dây chằng dọc theo ống dẫn sữa, kết nối với các núm vú bị ngắn hơn và kéo núm vú về phía các mô vú. Điều này hoàn toàn bình thường. Tuy nhiên, nếu núm vú vốn bình thường mà rồi bỗng dưng tụt vào trong thì có nghĩa là có điều gì đó bất ổn trong cơ thể và chị em trong trường hợp này nên gặp bác sĩ để được khám và tìm ra nguyên nhân chính xác nhất.
Trong trường hợp bị nhũ hoa tụt vào trong, hầu hết chị em thường cảm thấy tự ti, ngại ngùng và lo lắng. Nếu bạn không chắc chắn núm vú của mình có thực sự bị lõm hay không, hãy làm thử các cách sau:
- Dùng nước đá lạnh hoặc kích thích để xem đầu ngực có tự “lộ diện” hay không
- Phương pháp khác mà một số chị em thường làm và thấy có hiệu quả, đó là xoa nhẹ nhàng và lôi đầu vú ra ngoài từng ít một.
Do bạn không biết chắc nguyên nhân và thời gian nhũ hoa của mình bị tụt vào nên tốt nhất, bạn hãy tới các cơ sở y tế để được khám và chẩn đoán xem nguyên nhân có liên quan đến bệnh ở vú hay không, kể cả ung thư vú. Bạn nên đi khám sớm để có biện pháp can thiệp kịp thời và cần thiết.
Chúc bạn vui khỏe!
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị