FDA khuyến cáo: Trẻ dưới 12 tuổi không nên sử dụng thuốc chứa codeine

Codeine và tramadol có thể gây hại cho trẻ dưới 12 tuổi

Chúng ta có đang lạm dụng thuốc có chứa codein?

Dùng thuốc trị ho có chứa codein: Mẹ ơi đừng hại con!

Codein đặc biệt có hại cho trẻ dưới 12 tuổi

Efferalgan codein - chớ nên lạm dụng

Ngày hôm qua (20/4), FDA đã đưa ra các yêu cầu trong việc thay đổi nhãn thuốc có chứa codeine và tramadol vì nhận được báo cáo một số trẻ đang gặp vấn đề hô hấp, đe dọa tính mạng (thậm chí đã có trường hợp tử vong) sau khi dùng các thuốc có chứa các thành phần này.

Từ năm 1969 - 2015, FDA đã nhận được 64 báo cáo về các trường hợp trẻ mắc các vấn đề hô hấp nghiêm trọng sau khi sử dụng các loại thuốc có chứa codeine, trong đó có 24 ca tử vong. Đa số các trường hợp này xảy ra ở trẻ em dưới 12 tuổi.

TS. Douglas Throckmorton, Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu và Đánh giá Thuốc của FDA cho biết: “Quyết định của chúng tôi dựa trên các bằng chứng mới nhất về các tác hại của các chất này tới trẻ. Mục tiêu của chúng tôi là giữ cho con em chúng ta được an toàn”.

FDA khuyến cáo, trẻ dưới 12 tuổi không nên dùng thuốc có codeine, tramadol

Cả codeine và tramadol đều là các chất có khả năng gây nghiện. Codeine thường được sử dụng nhiều trong các loại thuốc ho, thuốc giảm đau. Tramadol cũng thường có trong các loại thuốc giảm đau và mới chỉ được phê duyệt sử dụng cho người lớn.

Năm 2013, FDA từng cảnh báo không nên sử dụng các loại thuốc có chứa codeine ở trẻ em nói chung, đặc biệt là các loại thuốc giảm đau sau khi phẫu thuật amidan hay nạo V/A. Cảnh báo mới năm 2017 đã rõ ràng hơn khi FDA cho rằng trẻ dưới 12 tuổi không nên sử dụng các loại thuốc có chứa codeine vì bất cứ lý do gì, kể cả để giảm đau hay giảm ho.

Ngoài ra, trẻ từ 12 - 18 tuổi bị béo phì, ngưng thở khi ngủ hoặc bệnh phổi nặng cũng không nên sử dụng các thuốc có codeine do chúng có thể làm tăng nguy cơ các bệnh đường hô hấp nghiêm trọng.

Các bà mẹ đang cho con bú cũng không nên sử dụng các thuốc có chứa codeine và tramadol vì các loại thuốc này có tể dẫn đến các phản ứng phụ nghiêm trọng như buồn ngủ quá mức, các vấn đề hô hấp, thậm chí tử vong ở trẻ sơ sinh.

Nguyên nhân là do nhiều người chuyển hóa codeine và tramadol nhanh hơn bình thường, khiến các loại thuốc này có công dụng mạnh hơn, nguy hiểm hơn, đặc biệt ở trẻ em.

Tốt hơn hết, các bậc phụ huynh nên đọc kỹ thành phần thuốc ho, thuốc giảm đau, đảm bảo chúng không chứa codeine hay tramadol trước khi cho con sử dụng. 

Vi Bùi H+ (Theo LiveScience)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ