Không còn nằm ghép nhờ sàng lọc bệnh nhân

Bệnh viện Nhi Trung ương luôn phải chịu nhiều áp lực về số lượng ca bệnh nặng (Ảnh minh họa)

​Giảm quá tải bệnh viện chưa như mong muốn

Thủ tướng: "Giảm quá tải BV phải đi liền với nâng cao chất lượng khám chữa bệnh"

Tiếp tục nhiệm vụ giảm quá tải bệnh viện

Ám ảnh bệnh viện quá tải

Giải pháp nào cho quá tải bệnh viện?

3 Giải pháp "vàng" của Bệnh viện Nhi Trung ương

Theo PGS.TS Lê Thanh Hải - Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương, sau khi phân tích, đánh giá tình trạng bệnh nhân, có tới 30% số bệnh nhân nằm nội trú không nhất thiết phải nằm tại viện. Do đó, bệnh viện đã đưa ra và áp dụng 3 giải pháp hiệu quả để giảm tình trạng quá tải bệnh viện, không còn cảnh bệnh nhân nằm ghép 2, 3 người/giường.

Giải pháp đầu tiên là sàng lọc bệnh nhân: Bệnh nhân được sàng lọc tình trạng bệnh để xem có nhất thiết phải nhập viện hay không. Đặc biệt, phân bổ nhân lực y bác sĩ khám hợp lý, đánh giá lượng bệnh nhân đến khám vào từng thời điểm trong ngày, từng thời điểm trong tháng để sắp xếp lại đội ngũ cán bộ cho phù hợp, đáp ứng được nhu cầu người dân đến khám.

Các đơn vị, phòng ban phải thống kê hằng ngày số lượng bệnh nhân tại các khoa phòng tại 3 thời điểm sáng, trưa, chiều tối. Từ đó, sẽ phát hiện ra những khoa nào bắt đầu có nguy cơ nằm ghép và sẽ có biện pháp điều phối để đảm bảo cho bệnh nhi không phải nằm ghép.

Đặc biệt, viện cũng sàng lọc bằng việc thành lập thêm bộ phận chăm sóc ban ngày. Trong thời gian 4, 5 tiếng, các bác sỹ sẽ tiếp tục theo dõi, đánh giá tình trạng bệnh nhân. Dựa theo tình trạng này để các bác sỹ quyết định để bệnh nhân nhập viện để chữa trị hay chỉ cần điều trị tại nhà.

Hơn nữa, bệnh viện cũng thiết lập một đường dây tư vấn trực tiếp sau khám, chủ động gọi lại cho bệnh nhân, nếu có điều gì bất ổn trong vòng 4, 5 tiếng hoặc 12 tiếng thì các bác sỹ, điều dưỡng sẽ cho bệnh nhân nhập viện vào các bệnh viện vệ tinh của Bệnh viện Nhi hoặc quay trở lại nhập Bệnh viện Nhi Trung ương (nếu trường hợp bệnh nhân ở địa bàn Hà Nội).

Bệnh viện cũng yêu cầu các bác sỹ phó, trưởng khoa, các bác sỹ giàu kinh nghiệm mỗi ngày phải đi khám bệnh nhân chặt chẽ 3 lần để phát hiện các bệnh nhân có diễn biến nặng và can thiệp kịp thời. Ngoài ra, bệnh viện cũng thực hiện cải cách hành chính: Giảm thời gian chờ đợi và làm thủ tục hành chính, tập trung cho bác sỹ có thời gian tư vấn cho bệnh nhân tốt hơn.

Tăng số lượng phòng khám là cách để giảm quá tải bệnh viện (Ảnh minh họa)

Thứ hai là giảm thời gian nằm viện của bệnh nhân bằng cách tăng cường các phương tiện cận lâm sàng để tăng khả năng chẩn đoán, điều trị tối ưu tại các khoa.

Thứ ba là liên kết hệ thống chuyển viện: Thực hiện việc chuyển viện phù hợp trên nguyên tắc giải thích rõ ràng với gia đình với các bệnh viện chuyên khoa như Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện Huyết học Truyền máu Trung ương, Bệnh viện K để hội chẩn được tốt nhất những ca bệnh nhân nặng.

Giải pháp bền vững là chuyển giao kỹ thuật cho bệnh viện tuyến dưới

Ngoài 3 giải pháp nói trên của Bệnh viện Nhi Trung ương, một giải pháp mang tính quyết định được Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhấn mạnh để vừa giảm quá tải bệnh viện, vừa nâng cao chất lượng khám chữa bệnh một cách bền vững, Bộ Y tế giao nhiệm vụ cho các bệnh viện tuyến trên chuyển giao kỹ thuật cho bệnh viện tuyến dưới.

Bên cạnh đó cần triển khai đồng bộ các giải pháp khác như mô hình bác sỹ gia đình, phát triển, mở rộng các phòng khám và hoàn thiện mạng lưới y tế xã. Đặc biệt cần công nhận kết quả xét nghiệm của nhau và phân loại chất lượng bệnh viện...

Ông Trần Quý Tường - Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh - Bộ Y tế cho biết, việc thực hiện đề án giảm tải bệnh viện bằng văn bản cam kết với Bộ trưởng Bộ Y tế không để người bệnh nằm ghép đã có những thành công nhất định. Bằng chứng là đã có nhiều cơ sở đầu tư cơ sở hạ tầng, tăng giường bệnh. Các bệnh viện này cũng được Bộ Y tế đầu tư và giao nhiệm vụ đào tạo chuyển giao kỹ thuật cho tuyến dưới.

Các bệnh viện cũng tăng cường điều trị khám chữa bệnh tại chỗ, tăng cường điều trị ngoại trú và giảm ngày điều trị nội trú trung bình một cách hợp lý để giảm công suất sử dụng giường bệnh. Với những giải pháp đồng bộ như vậy, trong thời gian tới có thể giảm tải bệnh viện một cách bền vững.

M.Hiếu H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Góc nhìn quản lý