Sụt cân bất thường dấu hiệu bệnh gì?

Giảm cân đột ngột có thể là biểu hiện của nhiều bệnh lý nguy hiểm

Giảm cân không cần nhịn, làm được không?

Có nên dùng lá sen để giảm mỡ máu?

Người cao tuổi có thể cải thiện trí nhớ nhờ giảm cân

Giảm cân: Ăn làm sao để không thấy đói?

ThS. BS Phạm Nguyễn Quỳnh Anh - Giảng viên bộ môn Dinh dưỡng, Sức khỏe môi trường Đại học Y Dược TP. HCM

Chào bạn!

Nhiều người bị sụt cân thường có tâm lý chủ quan, cho rằng sụt cân là bình thường, không có vấn đề gì về sức khỏe. Tuy nhiên có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến sụt cân bất thường. Sụt cân ở một người khỏe mạnh không sử dụng các biện pháp ăn kiêng thường là một triệu chứng báo hiệu một bệnh tiềm ẩn. 

Số cân của một người bình thương luôn ổn định trong thời gian dài cho nên nếu thấy cân nặng sụt 5% trọng lượng cơ thể trong vòng 1 tháng hoặc 10% trong vòng 6 tháng trở lên là điều bất thường. Nếu sụt cân nhanh chỉ trong vài ngày là do cơ thể bị mất nước, còn sụt cân từ từ là do các mô trong cơ thể bị tiêu đi – điều này có thể là bạn đã mắc một trong số các bệnh sau: Bệnh tuyến giáp trạng, bệnh lý nhiễm trùng (lao, nhiễm ký sinh trùng…), đái tháo đường, ung thư, bệnh lý ruột mạn tính, bệnh thận…

Để xác định nguyên nhân sụt cân bất thường, bạn cần phải kiểm tra lại lối sống của mình trong thời gian gần nhất, nếu bạn không áp dụng chế độ ăn uống và tập luyện để giảm cân một cách chủ động, không ốm đau hoặc không có biến cố gì khiến cho chế độ ăn uống bị ảnh hưởng... thì bạn nên đi khám sức khỏe để tìm ra nguyên nhân giảm cân của mình.

Bạn nên khẩn trương đến các phòng khám Nội khoa để được bác sỹ khám kỹ, làm những xét nghiệm cần thiết nhằm chẩn đoán nguyên nhân, từ đó có hướng điều trị kịp thời. Các xét nghiệm được chỉ định sẽ phụ thuộc vào chẩn đoán sơ bộ của bác sỹ!

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Gia Hân H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị