Khối u tinh hoàn có phải ung thư không?

Ung thư tinh hoàn là bệnh hiếm gặp, nhưng nguy hiểm

"Nát" vì... "túi bi" đau rát

Điều trị viêm tinh hoàn như thế nào?

Phát hiện ung thư tinh hoàn nhờ que thử thai

9 điều nam giới cần biết về khối u tinh hoàn

Trả lời: 

BS Nguyễn Văn An - Chuyên khoa Nội, Bệnh viện đa khoa tỉnh Nam Định, cho biết: 

Chào bạn! Đầu tiên, phải nói với bạn rằng, nếu đã bạn đã sờ thấy một cục tròn không dính vào tinh hoàn, thì có thể tinh hoàn của bạn có khối u. Khối u tinh hoàn là bệnh hiếm gặp, nhưng rất nguy hiểm, vì có tới 90% trường hợp là ung thư. Bệnh thường phát sinh ở thanh niên độ tuổi từ 25 - 35, đang sinh hoạt tình dục bình thường. 

Tuy nhiên, có thể "cục tròn lạ" của bạn là do sự tắc nghẽn trong dây thừng tinh ở nam giới. Hoặc những căn bệnh như viêm mào tinh hoàn, quai bị, viêm tinh hoàn cũng có thể sinh ra các khối u gây đau. 

Về điều trị, nếu khối u của bạn là do viêm tinh hoàn hay viêm mào tinh hoàn, bạn có thể được chỉ định dùng kháng sinh theo quy định của bác sỹ. Nếu bị xoắn tinh hoàn, phẫu thuật là điều cần thiết. Trong trường hợp bị khối u từ đường dẫn tinh, tràn dịch màng tinh hoặc giãn tĩnh mạch tinh thì dùng thuốc và phẫu thuật là điều cần thiết. Đối với ung thư tinh hoàn, bạn sẽ cần phải xạ trị và hóa trị. 

Việc phớt lờ một khối u tinh hoàn có thể làm tăng nguy cơ các cục máu đông ở những nơi khác trên cơ thể. Thực tế, đã có trường hợp người đàn ông phát triển tuyến vú bắt nguồn từ các khối u tinh hoàn. 

Việc bạn cần làm ngay là nên đến các cơ sở y tế để được thăm khám và đánh giá chuyên môn, bởi sự xuất hiện một khối u bất thường ở vị trí nào cũng là biểu hiện đáng quan tâm. 

Chúc bạn sức khỏe!

An An H+ (ghi)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị