Khói thuốc lá “third-hand” là gì và nó có hại hay không?

Kể cả khi khói thuốc đã tan, bạn vẫn có nguy cơ gặp phải vấn đề về sức khỏe do các chất có hại trong khói bám lên các bề mặt, chẳng hạn như vật dụng trong phòng

Mắc bệnh tâm thần chỉ vì hút thuốc lá

Thuốc lá và cái chết của những người nổi tiếng

Tại sao bạn nên bỏ hút thuốc?

Thói quen giết người ngang ngửa hút thuốc và lười tập luyện

Các nhà khoa học gọi đó là khói “third-hand”, một cách thức hít phải khói thuốc bị động. Kể cả khi khói thuốc đã tan, các chất gây hại trong khói thuốc, chẳng hạn như nicotine vẫn có thể bám vào quần áo, đồ gỗ, thảm, màn cửa, các bức tường cũng như ở tóc và da của con người.

Hal Strelnick – Giám đốc Bộ phận Sức khỏe Cộng đồng tại Trung tâm Y tế Montefiore ở TP. NewYork, Mỹ cho biết: “Bạn sẽ ngửi thấy mùi khói thirdhand khi bạn mở cửa vào một phòng hút thuốc trong khách sạn hay những khu vực vừa có người hút thuốc không lâu”.

Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy rằng, các chất trong khói thuốc lá có thể phản ứng với các chất ô nhiễm trong nhà để tạo thành những hợp chất có khả năng gây ung thư. Đơn cử, một nghiên cứu trong năm 2013 thuộc trường Đại học California, Mỹ tại Phòng thí nghiệm Quốc gia Berkeley Lawrence Berkeley phát hiện, nitrosamine được hình thành khi người hút thuốc nhả khói kết hợp với các chất trong không khí sẽ gây tổn thương và làm thay đổi cấu trúc tế bào con người.

Gần đây, nhóm các nhà khoa học thuộc phòng thí nghiệm này vừa công bố một nghiên cứu khác cho thấy, khói thirdhand có thể ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe kể cả sau vài giờ khi một điếu thuốc được đốt. Theo các tác giả nghiên cứu, khói third-hand được tiếp xúc thông qua việc hít nó, nuốt nó hoặc trực tiếp qua da. Vì vậy, trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ là đối tượng đặc biệt dễ bị tổn thương nếu chúng bò trên sàn nhà hoặc đặt ngón tay vào miệng.

TS. Strelnick nói: "Bất kể trực tiếp hay gián tiếp, khói thuốc là rất độc hại. Nó có thể làm trầm trọng những triệu chứng ở những người bị bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính (COPD). Đặc biệt, các nghiên cứu cho thấy, trẻ nhỏ nếu tiếp xúc với khói thuốc lá sẽ gia tăng gấp đôi nguy cơ phát triển bệnh COPD trong cuộc sống sau này.

Vì vậy, sau khi hút thuốc, khi dư lượng khói bị tích tụ, cần làm sạch các bề mặt tiếp xúc như bàn, ghế, giặt sạch thảm, màn và mở cửa sổ thông thoáng. "Cách duy nhất để bảo vệ người không hút thuốc từ khói third-hand là tạo ra một môi trường không khói thuốc, cho dù đó là nhà riêng, trong xe hơi hoặc ở những nơi công cộng, ví dụ như ở các khách sạn và nhà hàng," Strelnick nói.

M. Hiếu H+ (Theo Everyday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp