Trẻ bị viêm phổi vì nụ hôn của bố

Khói thuốc lá là "thủ phạm" gây viêm phổi ở trẻ nhỏ

Con viêm phổi nặng vì mẹ lơ là!

Gia tăng bệnh nhi bị viêm phổi

Thận trọng với thuốc làm tăng nguy cơ trầm cảm

Phương pháp mới cai nghiện thuốc lá

Đưa con vào viện trong tình trạng bé bị ho nhiều, khò khè, chán ăn, chị Nguyễn Thị Huyền (Gia Viễn, Ninh Bình) khóc nức nở khi bác sỹ chẩn đoán con bị viêm phổi, phải nhập viện. Trong khi bác sỹ lấy máu, chị Huyền sụt sùi kể với người thân: “Hôm qua cháu nó vẫn khoẻ mạnh, không có biểu hiện gì cả. Thời tiết cũng tốt như này, không thể nghĩ là cháu lại bị viêm phổi được”. Chồng chị Huyền, anh Bảo thì trách vợ: “Chỉ tại mẹ nó không chú ý quan sát con, để bây giờ con phải đi viện thế này. Con nó mà có làm sao thì đừng có trách…”.

Đó là một trong rất nhiều trường hợp trẻ mắc viêm phổi khi thời tiết hoàn toàn bình thường và các bé đều sinh ra khoẻ mạnh, ăn, ngủ tốt. Có chị em cũng thắc mắc, tại sao chăm sóc trẻ cẩn thận như lời bác sỹ chỉ dẫn, không ủ con quá nhiều khiến bé ra mồ hôi lưng, cũng không để bé bị nhiễm lạnh… nhưng bé vẫn bị viêm phổi. Điều đáng nói là, viêm phổi ở trẻ nhỏ nếu không điều trị dứt điểm, sẽ có nguy cơ tái phát cao, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển và sức đề kháng của trẻ.

Theo bác sỹ Trần Thị Ánh Hồng - Bệnh viện Sản – Nhi Ninh Bình, có nhiều nguyên nhân khiến trẻ bị viêm phổi. Cho rằng trẻ bị viêm phổi do ảnh hưởng bởi thời tiết thay đổi là không hoàn toàn đúng. Có những mối nguy hại ở ngay bên những người thân của bé gây ra chứng viêm phổi mà các bậc cha mẹ không hề hay biết. Một trong số đó là khói thuốc lá, thuốc lào. Có thể khẳng định thêm rằng, khói thuốc lá còn nguy hiểm hơn thời tiết. Thậm chí, cha mẹ hút thuốc xong, sau đó vào ôm, thơm con cũng khiến cho con hít phải khói thuốc và ảnh hưởng đến hệ hô hấp non nớt của bé.

Cha mẹ hút thuốc lá cần vệ sinh sạch miệng trước khi hôn con

Tác hại khủng khiếp của khói thuốc lá nhiều người biết. Người hút thuốc lá thụ động, tức là hít phải khói từ người hút thuốc cũng đã bị ảnh hưởng nghiêm trọng, có thể bị viêm phổi hoặc ung thư phổi, miệng, mũi.... Vì vậy, trẻ nhỏ nếu hít phải khói thuốc, tác hại còn nghiêm trọng hơn rất nhiều. Khói thuốc làm giảm sự phát triển của phổi, gây viêm tổ chức phổi ở trẻ nhỏ và thiếu niên, biểu hiện bằng tốc độ tăng FEV1 (thể tích thở ra gắng sức trong giây đầu tiên) chậm lại.

Nếu loại trừ các nguyên nhân thường dẫn đến viêm phổi như thời tiết, cách chăm sóc trẻ… các bậc cha mẹ có thể nghĩ ngay đến sự ảnh hưởng của khói thuốc lá. Cần bảo vệ con bằng cách tránh xa những nơi có người hút thuốc lá, thuốc lào. Đặc biệt, những cha, mẹ nào có thói quen hút thuốc, chỉ nên ôm và hôn con khi đã vệ sinh miệng một cách cẩn thận.

Hải Lưu H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Yêu trẻ