Khởi nghiệp từ nông nghiệp - một hướng đi bền vững

Khởi nghiệp từ nông nghiệp cần sự dũng cảm, quyết đoán và quyết tâm của người đầu tư

Mẹ bầu bổ sung đủ acid folic, bé giảm nguy cơ mắc bệnh tim bẩm sinh

Rằm tháng Giêng: Những kiêng kỵ cần biết để tránh hạn cả năm

Cắt cụt chân do đái tháo đường: Nguy cơ và cách phòng tránh

Chạm ngưỡng “thiên đường” mùa xuân

Việt Nam cơ bản vẫn là nước nông nghiệp khi mà lực lượng lao động chủ yếu vẫn là nông dân, kim ngạch xuất khẩu (không tính khối FDI) nông sản, thuỷ sản, hoa quả,… đạt tỷ trọng cao. Thị trường xuất khẩu các loại trên ngày càng được mở rộng, một số thị trường khó tính như Nhật Bản đã bắt đầu nhập một số loại rau quả của Việt Nam như vải, chuối, thanh long, rau xanh. 
Trong những năm qua, việc phát triển nóng về công nghiệp đã dẫn tới nhiều hệ luỵ như ảnh hưởng môi trường (điển hình như Fomosa), đô thị hoá ồ ạt, thu hẹp đất canh tác… khiến chúng ta phải đánh giá lại về chiến lược phát triển đất nước. Phát triển nông nghiệp công nghệ cao là hướng đi được Chính phủ và các bộ, ngành, địa phương chú trọng và thúc đẩy. Vậy, có thể gắn 2 chiến lược lớn của sự phát triển kinh tế lại với nhau được không? Có thể khởi nghiệp về nông nghiệp công nghiệp cao được không? 
Khởi nghiệp trong nông nghiệp đang trở thành trào lưu trong cộng đồng start up (khởi nghiệp), nhất là trong các mạng xã hội. Chuyện một người có một hay vài sản phẩm nông nghiệp như trái cây, rau củ, hoa… hay các sản phẩm chế biến bán trên mạng đã trở nên phổ biến. Các hình thức như: Đi chợ hộ bạn, mua chung, tìm giúp, mách bạn,… đã kết nối cộng đồng thành một thương trường, cộng đồng tiêu dùng này đã tạo ra nhiều doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ và thúc đẩy nền nông nhiệp công nghệ cao. 
Để đầu tư cho nông nghiệp công nghệ cao, Dự án LoveGarden đã đầu tư bài bản từ chọn đất, giống, nguồn nước đến cải tạo đất, hệ thống tưới công nghệ cao
Và câu chuyện của thương hiệu LoveGarden là một ví dụ sống động trong việc khởi nghiệp từ nông nghiệp công nghệ cao. 
Khởi đầu với 4ha trồng rau ven sông Cà Lồ (Bắc Hồng, Đông Anh), chị Nguyễn Thị Huyền đã đầu tư bài bản để sản xuất rau an toàn, từ chọn đất, nguồn nước đạt chuẩn cho tới cải tạo đất, hệ thống tưới công nghệ cao. 
Tưới nhỏ giọt điều khiển tự động công nghệ Israel cho các loại củ, quả tới hệ thống tưới phun sương cho các loại rau ăn lá (công nghệ Mỹ).
Cải tạo đất theo công nghệ học được từ Nhật Bản: Bón phân hữu cơ, phân vi sinh, bón vi lượng – không dùng phân bón hoá học, bởi có thể làm bạc màu đất và rối loạn hệ sinh thái của các loài sống trong đất.
Nước tưới cũng được xử lý: Bơm từ giếng khoan lên, để lắng qua ao đã được xử lý enzyme, các kim loại nặng đã được lắng xuống. 
Giống cây: Chọn các giống thuần chủng chất lượng cao, không biến đổi gene.
Trồng và chăm bón: Sử dụng kỹ thuật truyền thống của Việt Nam, không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật hoá chất (có thể để lại dư lượng) chỉ dùng các loại thiên nhiên đuổi sâu (ớt, tỏi, bồ hòn…) hoặc đơn giản là chịu khó bắt sâu. Sử dụng kỹ thuật cao để trồng một số loại rau quả khó như cà chua (cấy ghép trên gốc cây cà tím chẳng hạn)…
Thu hái, sơ chế: Rau được rửa 3 lần bằng nước sạch sau đó ly tâm cho khô ráo, đóng túi, dán nhãn và vận chuyển thẳng tới người sử dụng (giao tận nhà). 
Sau khi đã thành công trong việc sản xuất rau quả theo chuẩn cao nhất: SẠCH - ĐỦ DINH DƯỠNG - NGON, Dự án LoveGarden đã phân phối tận nhà cho người sử dụng. 
Những sản phẩm nông nghiệp chất lượng cao của LoveGaden được người tiêu dùng đón nhận
Để khởi nghiệp bằng các sản phẩm nông nghiệp vốn bị xã hội coi là nông dân này, người chủ doanh nghiệp phải vận dụng công nghệ cao không chỉ vào sản xuất, đóng gói, bảo quản, vận chuyển mà phải áp dụng cả trong IT để có các phần mềm quản lý, bán hàng, marketing, kho, giao nhận thông minh… Chưa kể, cần phải biết tạo ra các câu chuyện từ trang trại tới bàn ăn khiến cho khách hàng cảm nhận được toàn chuỗi giá trị, được tham gia thậm chí được đầu tư, tham vấn, hỗ trợ cho người sản xuất kinh doanh
Việc dùng công nghệ cao kết nối cộng đồng tạo thành một hệ thống tiêu dùng thông thái (Social Bussiness) có thể tạo cảm hứng cho người tiêu dùng trở thành nhà đầu tư (cổ phần sản phẩm) hoặc liên kết với các giá trị mà họ có. Chẳng hạn, tại cửa hàng online của bạn có một loại thực phẩm đã chế biến như cá kho tộ (đặc sản của quê hương bạn) với phương thức chế biến đặc biệt, quy trình kiểm soát chất lượng chặt chẽ từ nguyên liệu tới chế biến, bạn có thể là nhà cung cấp cho LoveGarden và được hỗ trợ, hướng dẫn khởi nghiệp ngay từ ý tưởng, sản phẩm của bạn, mà ban đầu bạn chỉ là khách hàng.
Thông qua dữ liệu khách hàng, việc khởi nghiệp có thể được LoveGarden lựa chọn và nhượng quyền thương hiệu (franchise) để người khách hàng ấy trở thành một nghiệp chủ. Điều kiện để được hỗ trợ khởi nghiệp tuỳ theo quy mô, tuỳ theo nguyện vọng, sự quyết tâm của doanh nhân tương lai ấy. 
Khởi nghiệp từ nông nghiệp đang là hướng đi được nhiều người quan tâm
Khởi nghiệp từ nông nghiệp hoặc từ công nghiệp chế biến rất đa dạng, từ ý tưởng về một loại tương ớt, cá kho, thịt đông, trứng omega… cho tới gạo đặc sản, hoa quả chất lượng cao, hay đơn giản chỉ là một loại ruốc chay làm từ chân nấm. Doanh nhân mới khởi nghiệp lo lắng nhất là thị trường, vốn, quản lý thì sẽ được các công ty lớn hỗ trợ (vì giống như cùng chuỗi giá trị) và chia sẻ khách hàng cũng như các vấn đề khác.
Hy vọng rằng việc thông qua tạo lập cộng đồng mà việc phát triển nông nghiệp công nghệ cao và doanh nghiệp khởi nghiệp sẽ là cặp đôi chiến lược để thực hiện các mục tiêu dân giàu nước mạnh, phát triển gắn với bền vững của Việt Nam trong những năm tới.
Trung Dung
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nghiên cứu - Sản xuất