Khói hương gây bệnh viêm phổi

Ô nhiễm không khí trong nhà là một trong những mối quan tâm về sức khỏe của con người. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ước tính hơn một triệu người chết mỗi năm do mắc bệnh mãn tính về đường hô hấp (COPD), chủ yếu là kết quả của việc tiếp xúc với chất gây ô nhiễm từ bếp lò và lò sưởi. Đốt hương giải phóng các chất ô nhiễm tương tự, bao gồm Carbon Monoxide (CO).

“Đánh giá mối nguy hiểm của việc thắp hương cúng ở Các tiểu Vương quốc Arab thống nhất (UAE)” là nghiên cứu công bố tháng này trên tạp chí Science of The Total Environment. Nghiên cứu được thực hiện bởi Rebecca Cohen, nghiên cứu sinh thạc sĩ khoa môi trường và kỹ thuật (ESE) cùng đồng tác giả Kenneth G. Sexton, giáo sư dịch tễ học Karin B. Yeatts.

 

Hương được đốt hàng tuần trong 94 % hộ gia đình ở UAE. Do con người dành tới 90% thời gian ở trong nhà, nên ô nhiễm không khí trong nhà trở thành mối quan ngại ngày càng tăng.


Trong nhiều công trình trước đây, Yeatts và đồng nghiệp đã có nghiên cứu liên quan đến khói hương và một số vấn đề sức khỏe bao gồm: Mắt, mũi, cổ họng, kích ứng da, triệu chứng hô hấp, trong đó có bệnh hen suyễn, đau đầu, bệnh tim mạch và những thay đổi trong cấu trúc tế bào phổi.

 

Trong nghiên cứu này, giới khoa học đã xác định vàđo đạc các loại hạt bụi và khí phát ra từ hai loại hương thường sử dụng trong nhà ở UAE như khí CO, SO2, NOx, formaldehyde. Việc thử nghiệm được thực hiện trong hơn 3 giờ, khoảng thời gian trung bình khi hương được đốt lên trong một buồng thiết kế đặc biệt tương tự phòng khách điển hình của UAE.

Các tế bào phổi đặt trong phòng để tiếp xúc với khói, sau đó, ủ 24 giờ để các hạt xâm nhập, tác động lên tế bào. Kết quả, phản ứng gây viêm đã diễn ra, một dấu hiệu của bệnh hen suyễn và các vấn đề hô hấp khác, tương tự như tế bào phổi tiếp xúc với khói thuốc lá.

“Thắp hương cúng là một trong những nét văn hóa phổ biến ở nhiều nơi trên thế giới, tuy nhiên nó có thể tạo ra chất ô nhiễm không khí, gây nên tình trạng viêm phổi ở con người”, các nhà nghiên cứu từ Đại học University of North Carolina, Mỹ, cho biết. Các nhà khoa học đề nghị triển khai hệ thống thông gió tốt hơn tại UAE khi thắp hương, chẳng hạn như mở một cửa hoặc cửa sổ để cải thiện luồng không khí. Họ cũng đề nghị sử dụng các thiết bị đốt điện để thay thế cho than.

vanhuong
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hô hấp