Khói thuốc độc 9, khói hương độc 10

Khói hương độc hơn khói thuốc lá: Gây bệnh tim mạch, bệnh hô hấp

Khói hương gây bệnh viêm phổi

Khói hương nguy hiểm như khói thuốc lá

Hít phải khói thuốc lá cũng gây loãng xương

Khói thuốc lá “third-hand” là gì và nó có hại hay không?

GS.TS, Nhà dịch tễ học Koh Woon Puay tại Đại học Y tế công cộng Saw Swee Hock thuộc trường Đại học Quốc gia Singapore cho biết:

Theo một số nghiên cứu trong phòng thí nghiệm và trên động vật đã cho thấy việc tiếp xúc dài ngày với khói hương có thể gây viêm đường hô hấp trên, những thay đổi về chuyển hóa, làm tăng nguy cơ viêm ở mạch máu và ảnh hưởng đến lưu lượng máu. Thậm chí, hít khói do thắp hương hàng ngày trong 20 năm hoặc hơn sẽ làm tăng 12% nguy cơ tử vong do bệnh tim.

Việc tiếp xúc dài ngày với khói hương gây nguy hiểm cho sức khỏe, mặc dù không chỉ rõ hít bao nhiêu khói thì nguy hiểm. Ảnh hưởng của khói hương đối với sức khỏe tương hơn cả khi hít khói thuốc lá. Mức tăng nguy cơ 10% có vẻ không nhiều, nếu so với những người hút thuốc là bị tăng 100% nguy cơ hoặc hơn.

Sở dĩ khói hương độc hại là vì khi hương cháy, thành phần tạo mùi thơm - những hợp chất hữu cơ như benzen, carbonyl và hydrocarbon sẽ kích thích tác động liên kết bề mặt của đường hô hấp dẫn đến viêm hô hấp mạn tính, phá hủy các tổ chức cơ thể dẫn đến biến đổi tế bào, biến đổi gene gây ra các hiện tượng dị sản, loạn sản. Khi là tế bào ác tính chúng sẽ biến thành tế bào ung thư. Hơn nữa, trên thị trường ngày nay, nhiều nhà sản xuất vì muốn kiếm lời cao nên đã sử dụng nhiều hóa chất độc hại để tạo mùi thơm.

Tuy nhiên, không phải vì thế mà chúng ta cấm việc thắp hương. Chỉ hy vọng các nhà khoa học sẽ tìm ra loại hương ít độc hại nhất và những phương pháp giúp cải thiện chất lượng không khí trong nhà.

Lưu ý thắp hương đúng cách:

Nếu có dấu hiệu ho, sặc, khó thở… trong những vùng có nhiều khói thì phải ra ngay khỏi khu vực đó để tìm không khí thở an toàn khác. Đối với các hộ gia đình, khi thắp hương nhang, tuyệt đối không được đóng cửa, phải luôn mở cửa thoáng để khói hương không bị tụ lại một chỗ. Cần tránh cho người già và trẻ em tiếp xúc với khói hương. Vì đây là những đối tượng có sức cảm nhiễm thấp, mức hấp thụ lớn mà sự chống đỡ lại kém dẫn đến sức đề kháng không tốt nên rất dễ bị nhiễm độc. Đặc biệt, dịp lễ Tết không nên đưa trẻ nhỏ đến những nơi có nhiều khói hương như đền chùa.

BT H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị