Khỏe tim, sống thọ nhờ ăn ngũ cốc

Ăn nhiều ngũ cốc có thể giúp bạn cải thiện sức khỏe và sống lâu hơn

Sống thọ hơn để... đón ung thư

Bộ tộc sống thọ trên 100 tuổi nhờ ăn chay

Người già “phát tướng” sống thọ?

15 cách giúp sống thọ

Các nhà khoa học Harvard đã tiến hành theo dõi khẩu phần ăn, tình trạng sức khỏe cũng như tuổi thọ của hơn 74.000 phụ nữ và gần 44.000 nam giới trong khoảng thời gian từ năm 1980 đến năm 2010.

Kết quả cho thấy, những người thường xuyên ăn ngũ cốc (gạo lứt, yến mạch, lúa mì, lúa mạch đen…) có nguy cơ tử vong và mắc các bệnh mạn tính thấp hơn so với người ăn ít hoặc không ăn.

Cụ thể, nếu mỗi ngày ăn trung bình 28gr ngũ cốc, nguy cơ tử vong sớm giảm đi 5% và nguy cơ mắc bệnh tim mạch giảm tới 20%. Điều này đúng kể cả khi nhóm nghiên cứu đã loại bỏ các yếu tố tác động đến nguy cơ tử vong như tuổi thọ, thói quen hút thuốc lá và chỉ số khối cơ thể (BMI).

Nếu mỗi ngày ăn trung bình 28gr ngũ cốc, nguy cơ tử vong sớm giảm đi 5%

TS. Hongyu Wu – Trường Y tế Công cộng, Đại học Harvard, tác giả của nghiên cứu, cho biết: “Mặc dù không tìm thấy mối liên quan giữa việc ăn nhiều ngũ cốc với giảm tử vong do ung thư, nghiên cứu này vẫn rất hữu ích trong việc định hướng dinh dưỡng trong các bữa ăn. Cụ thể là tăng cường ăn ngũ cốc để phòng ngừa bệnh mạn tính và kéo dài tuổi thọ”.

“Những người thường xuyên ăn ngũ cốc có xu hướng sống lành mạnh hơn nên ít nguy cơ mắc bệnh tim mạch hơn”, Victoria Taylor - chuyên gia dinh dưỡng cao cấp tại Quỹ Tim mạch Anh, cho biết, “đây là một nghiên cứu thú vị, cung cấp thêm bằng chứng về việc tuân thủ một chế độ ăn giàu chất xơ để có cơ thể khỏe mạnh và sống lâu hơn”.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí của Hiệp hội Y học Mỹ (JAMA) số ra ngày 5/1/2015.

Kim Chi H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Khỏe đẹp