Chuyên đề: Gout Tai biến mạch máu não Suy nhược thần kinh Suy tim Đái tháo đường Cải thiện trí nhớ Hiếm muộn vô sinh Khỏe & đẹp sau tuổi 35

Kiến thức sống khỏe

Lợi ích sức khỏe của khoai sọ

Đăng bởi: Huế Đàm01/12/2016 17:44

Health+ | Khoai sọ có vị thơm, bùi, ngọt thanh rất hấp dẫn qua các món ăn trong gia đình người Việt. Tuy nhiên, ngoài chế biến món ăn hàng ngày, khoai sọ cũng đem lại rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe của con người.

Lợi ích sức khỏe của khoai sọ

Khoai sọ tốt cho sức khỏe như: Ổn định huyết áp, giảm cân, chống táo bón...

Món ăn, bài thuốc hay trị táo bón, đau gân cốt từ khoai sọ

Khoai sọ, khoai môn: Những người bạn tuyệt vời của trái tim

Hướng dẫn làm món gà hầm khoai sọ tốt cho mẹ bầu

Bạn sẽ mua khoai tây tím về ăn ngay khi biết những lợi ích này

Khoai sọ là thực phẩm chứa nhiều chất dinh dưỡng như: Tinh bột, protein, lipid, galactose, calci, sắt; Các vitamin A, B, C và nhiều acid amin cần thiết cho cơ thể. Theo y học cổ truyền, củ khoai sọ có vị ngọt hơi the, trơn, tính bình, có tác dụng ích khí bổ thận, điều hòa nội tạng, bổ hư tổn, trừ đàm tiêu thũng. Thường dùng để chữa suy nhược cơ thể, táo bón, giảm cân,…

Giúp tim khỏe mạnh

Lợi ích sức khỏe của khoai sọ - Ảnh 1Ăn khoai sọ sẽ giúp trái tim luôn khỏe mạnh

Khoai sọ chứa một lượng chất béo rất ít và không có cholesterol nên loại củ này làm giảm khả năng mắc bệnh về tim mạch. Hơn nữa, nó còn chứa hàm lượng kali cao. Kali là một thành phần quan trọng của tế bào và chất dịch cơ thể giúp điều chỉnh nhịp tim. Những người ăn khoai sọ thường xuyên sẽ ít có nguy cơ phải đối mặt với căn bệnh này.

Ổn định huyết áp

Do có chứa một lượng kali khá lớn nên ăn nhiều khoai sọ sẽ giúp kiểm soát mức huyết áp tốt hơn đồng thời hạn chế nguy cơ phát triển bệnh cao huyết áp. Khoai sọ cũng nằm trong nhóm những thực phẩm có chỉ số glycemic thấp (chỉ số phản ánh tốc độ làm tăng đường huyết), giúp hạn chế lượng glucose hấp thu vào gan.

Chống táo bón

Lợi ích sức khỏe của khoai sọ - Ảnh 2Ngăn ngừa táo bón bằng khoai sọ

Khoai sọ rất giàu chất xơ và các hạt tinh bột có tác dụng tốt với hệ tiêu hóa. Vì vậy, những người thường xuyên bị táo bón nên ăn khoai sọ để giúp nhuận tràng. Có thể chế biến khoai sọ theo cách luộc hoặc nấu canh. Nếu luộc thì nên rửa sạch khoai và luộc cả vỏ rồi bóc ăn sẽ bớt ngứa mà củ khoai được khô hơn là cạo sạch vỏ luộc.

Tăng sức đề kháng cho cơ thể

Hàm lượng vitamin C dồi dào trong khoai sọ là chất chống oxy hóa hiệu nghiệm, giúp đánh bại các gốc tự do trong cơ thể, phòng tránh các bệnh viêm nhiễm thông thường như cảm, cúm hay sốt. Khoai sọ còn cung cấp nhiều vitamin B6, có tác dụng củng cố hệ miễn dịch, tăng sức đề kháng cho cơ thể.

Ngăn ngừa lão hóa

Lợi ích sức khỏe của khoai sọ - Ảnh 3Phòng chống lão hóa da bằng củ khoai sọ

Khoai sọ được người Nhật Bản đưa vào danh sách những thực phẩm chứa nhiều acid hyaluronic, một hợp chất thiết yếu đối với sự tái tạo của tế bào. Do đó, họ vẫn thường gọi khoai sọ là loại thực phẩm giúp duy trì sự tươi trẻ của làn da.

Kiểm soát cân nặng

Tinh bột trong củ khoai sọ sẽ giúp bạn giảm cân hiệu quả. Những người đang ăn kiêng nên bổ sung thêm khoai sọ vào khẩu phần ăn hàng ngày, món ăn này không những giúp bạn được ăn ngon mà còn giúp ngăn ngừa tình trạng tăng cân.

Lưu ý khi ăn khoai sọ:

- Khi ăn khoai sọ luộc thì bạn nên rửa sạch khoai, luộc cả vỏ rồi mới bóc ăn sẽ bớt ngứa, khoai được khô hơn là cạo sạch vỏ.

- Khi bạn nấu canh, khoai sọ gọt vỏ, cắt làm đôi hoặc làm bốn, ngâm vào nước muối khoảng 10 - 15 phút cho khoai bớt nhớt và nấu chín để tránh bị mẩn ngứa khi ăn.

- Không sử dụng những củ khoai sọ đã mọc mầm.

- Đối với những người có triệu chứng bị ứng với khoai sọ thì không nên sử dụng khoai sọ, sử dụng các thực phẩm khác để cung cấp lượng dinh dưỡng tương đương cho cơ thể.

Khánh Hương H+ (Tổng hợp)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại healthplus.vn trong chuyên mục Món ngon - Nhà hàng

Tin bài khác

Video

Ảnh đẹp

Trao đổi & hỏi đáp

Sản phẩm