Điều gì xảy ra khi người đái tháo đường ăn chuối?

Bị đái tháo đường/tiểu đường ăn chuối được không?

Bị đau dạ dày có nên ăn chuối tiêu?

Ăn chuối có béo không và kết hợp vào chế độ ăn mỗi ngày thế nào?

Vì sao bạn nên ăn chuối vào buổi tối?

Nhận biết chuối chín cây và chuối chín ép bằng hóa chất

Chuối có ít chất béo bão hòa, natri và cholesterol, nhưng lại chứa nhiều chất dinh dưỡng, bao gồm vitamin B6, kali và mangan. Chuối cũng chứa một lượng đường và calorie tương đối cao.

Một quả chuối cỡ trung bình có chỉ số GL=11 (Glycemic Load - phản ánh lượng carbohydrate hấp thu trong một phần thức ăn cụ thể). Như đã biết, chỉ số GL<10 là thấp, chỉ số GL từ 11 đến 19 là trung bình và chỉ số GL≥20 là cao.

Trái ngược với niềm tin của nhiều người khi cho rằng bệnh nhân đái tháo đường cần tránh ăn chuối, nhiều nghiên cứu đã chứng minh ăn chuối thực sự an toàn nếu biết ăn đúng cách.

Theo Hiệp hội Đái tháo đường Hoa Kỳ, bệnh nhân đái tháo đường có thể ăn chuối an toàn nếu làm theo những hướng dẫn sau đây:

Ăn chuối tươi

Bệnh nhân đái tháo đường chỉ không nên ăn chuối khô, vì chúng thường được cho thêm đường để tăng thêm hương vị. Ăn chuối khô có thể khiến bạn gia tăng đường huyết.

Bạn nên ăn chuối tươi, các loại chuối có kích thước nhỏ, ăn một mình hoặc kết hợp với sữa chua hay smoothie. Đặc biệt, kết hợp chuối với sữa chua Hy Lạp sẽ giúp bạn no lâu hơn và quản lý tốt đường huyết.

Trong mỗi bữa ăn nhẹ, bạn chỉ nên ăn một quả chuối có kích cỡ nhỏ hơn 17cm (cung cấp ít hơn 30gr carbohydrate). Tuy nhiên, nếu trong bữa ăn đã có các nguồn carbohydrate khác, chẳng hạn như bánh mì nướng hoặc ngũ cốc, bạn nên cắt giảm lượng thức ăn này.

Kết hợp chuối với chất béo hoặc protein lành mạnh

Ăn một quả chuối cùng với một thực phẩm cung cấp chất béo lành mạnh không bão hòa như bơ hạnh nhân hoặc các loại hạt có thể có tác động tích cực đến đường huyết.

Bạn cũng có thể ăn chuối cùng với một ngồn protein lành mạnh như sữa chua Hy Lạp, ức gà, thịt gà tây… Chúng sẽ giúp bạn no bụng lâu hơn và dễ dàng kiểm soát đường huyết.

Ăn chuối chưa chín

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng ăn chuối xanh hoặc chuối ương ít ảnh hưởng đến đường huyết vì chúng có ít đường hơn so với chuối chín.

Chuối xanh cũng chứa tinh bột đề kháng hạn chế sự gia tăng đường huyết.

Lượng chuối ăn mỗi ngày

Ăn bao nhiêu chuối mỗi ngày phụ thuộc vào cá nhân, mức độ hoạt động và cách mà chuối ảnh hưởng đến đường huyết của mỗi người. Tuy nhiên, hầu hết mọi người đều có thể thưởng thức ít nhất 1 quả chuối mỗi ngày mà không có vấn đề gì.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp