Khó tin: Thực phẩm chức năng giúp đẩy lùi tệ nạn xã hội?

Thật là khó tin khi TPCN cũng có thể đẩy lùi tệ nạn xã hội!!!!

Giai Cảnh thừa nhận quảng cáo 'lố' TPCN Thanh Đường An

Giai Cảnh và Thanh Đường An: Thêm thầy thuốc tư vấn trái luật

Giai Cảnh và Thanh Đường An: Ngoan cố vi phạm trầm trọng hơn?

Hà Nội: Quá nửa TPCN nhập khẩu vi phạm về chất lượng

Đó là dòng tâm sự trong bài viết “Thanh Áp Đan – Đột nhiên khiến kiểm soát huyết áp trở nên dễ dàng” do tác giả có bút danh là Ds. Quang Minh (Dược sỹ? -PV) đăng tải trên website http://benhaphuyetcao.com/.

Trên website giới thiệu, tư vấn và bán hàng sản phẩm Thanh Áp Đan này (của Công ty TNHH Ipha công nghệ, sản xuất bởi Công ty TNHH Dược phẩm Fusi), Ds. Quang Minh cho biết: “10 năm trước, tôi và gia đình chuyển về sống ở vùng trồng rau, thuộc huyện Hoài Đức, Hà Nội…  Mặc dù biết cao huyết áp rất phổ biến, nhưng dân ở đây, tỷ lệ này cao gấp đôi so với bình quân cả nước, có đến 7 - 8 trường hợp trên 10 người đến đo đều bị áp huyết cao. Họ vẫn dùng thuốc hạ áp nhóm chẹn kênh canxi (nifedipin) hoặc ức chế men chuyển (enalapril) nhưng một số huyết áp vẫn tăng cao (trên 160mmHg) sau khi uống thuốc”.

 Ds. Quang Minh chia sẻ về hành trình xây dựng và phát triển sản phẩm Thanh Áp Đan

Tiếp đó, Ds. Quang Minh chia sẻ thêm về hành trình xây dựng và phát triển sản phẩm Thanh Áp Đan (xin đọc trích dẫn bên dưới). Với những dòng chia sẻ này, nhóm phóng viên Health+ phải đặt ra hàng loạt nghi vấn:

  1. Cơ sở khoa học của Thanh Áp Đan có thực sự vững chắc?  Theo Thông tư 43 năm 2014 của Bộ Y tế, những sản phẩm như Thanh Áp Đan bắt buộc phải được thử nghiệm hiệu quả về công dụng đối với sức khỏe con người tại các bệnh viện có chức năng nghiên cứu khoa học từ tuyến tỉnh trở lên. Một sản phẩm do một cá nhân nghiên cứu (có sự góp ý của 1 chuyên gia) liệu có dễ dàng vượt qua bài thử nghiệm?
  2. Những thông tin Ds. Quang Minh cung cấp khiến người đọc rất dễ nhầm lẫn là thuốc. Trong suốt bài viết, tác giả không một lần gọi đúng tên sản phẩm là: Thực phẩm chức năng viên nang Thanh Áp Đan như đăng ký với cơ quan chức năng?
  3.  Nội dung quảng cáo Thanh Áp Đan trên website http://benhaphuyetcao.com/ đã được cơ quan chức năng xác nhận?

Để phản ánh những nghi vấn này đến Công ty TNHH Ipha công nghệ, nhóm phóng viên Health+ đã liên lạc đến các số điện thoại 0948xxxx02 mà công ty đăng ký tại cơ quan chức năng, tổng đài thông báo: “Số điện thoại không có thực”!??

Nhóm phóng viên Health+ sẽ tiếp tục phản ánh về vấn đề này trong các bài viết tiếp theo.

Trích nội dung bài viết “Thanh Áp Đan – Đột nhiên khiến kiểm soát huyết áp trở nên dễ dàng” do tác giả có bút danh là Ds. Quang Minh (dược sỹ?) đăng tải trên website http://benhaphuyetcao.com/:

“Những bệnh nhân này tôi thường phải bổ sung thêm hoa hòe, râu ngô, bông mã đề theo một tỷ lệ nhất định để họ sắc uống. Sau khoảng 2- 3 tuần kết hợp với thuốc Tây thì huyết áp của họ đều ổn định trở lại (dưới 140 mmHg). Từ đó số ca mắc tai biến do cao huyết áp ở làng tôi giảm hẳn trong vòng 5 năm nay”.

“Suy nghĩ mãi tôi quyết tâm chế bài thuốc trị cao huyết áp đã hiệu quả trên nhiều người thành chế phẩm Thanh Áp Đan để tiện dùng đảm bảo chuẩn hóa quy trình bào chế, kiểm định chất lượng mà nhiều người cũng dễ tiếp cận hơn. Tôi tin là như vậy”.

“Bao nhiêu kỹ thuật học được trong trường cũng như kinh nghiệm bào chế 20 năm trong ngành dược cổ truyền tôi đem hết ra sử dụng, hi vọng “đứa con Thanh Áp Đan” đầu tay của mình sẽ giúp ích cho rất nhiều bệnh nhân cao huyết áp, thậm chí đang phải đối mặt với biến chứng ngoài kia. Tôi muốn Thanh Áp Đan phải có tác dụng nhanh như thuốc Tây Y và giữ được hiệu quả bền vững như thuốc Đông Y vốn có của nó. Vì vậy thay vì bào chế dưới dạng cao thông thường tôi đem chiết xuất 3 vị dược liệu hoa hòe, bông mã đề, râu ngô dưới dạng cao đậm đặc (theo tỷ lệ 10:1),…”

“Không chờ đến khi đóng thành hộp, tôi hồ hởi vội vã sử dụng luôn liều 4 viên của lô đầu tiên cho bản thân. Vì sáng mới sử dụng thuốc hạ huyết áp, cả ngày làm việc mệt mỏi, khoảng 4 giờ sau khi uống tôi cảm thấy choáng váng, vã mồ hôi…biết ngay mình bị tụt huyết áp, tôi vội vàng đi vào giường vừa kịp lúc xỉu hẳn! Sau khoảng 5 phút mơ hồ, tôi dần tỉnh lại với tâm trạng vừa hoảng vừa vui. Hoảng vì suýt chút nữa lăn xuống cầu thang, vui là vì bài thuốc công hiệu quá mức cần thiết. Dù mất thêm thời gian, tôi hoàn toàn có thể điều chỉnh lại được. Lập tức tôi cho dừng sản xuất dành thêm thời gian để nghiên cứu pha chế, điều chỉnh lại công năng của sản phẩm”. 

“Lần này tôi phải nhờ đến chuyên gia đầu ngành y học cổ truyền, giáo sư Hoàng Bảo Châu – nguyên viện trưởng viện y học cổ truyền Việt Nam trực tiếp cố vấn công thức sản xuất. Bên cạnh 3 vị thuốc cũ thầy bổ sung thêm 2 vị thuốc có tác dụng bình can, hạ áp, bồi bổ can thận là hạ khô thảo và tinh lá sen. Công thức nấu cao cũng được điều chỉnh về tỷ lệ thông thường là cao đặc (6:1) thay vì (10:1) như ban đầu. Tôi vẫn xung phong dùng mẻ đầu tiên, nhưng lần này tôi cẩn thận uống trước khi đi ngủ để sáng dậy đo huyết áp. Tuy nhiên phải 5 ngày sử dụng liên tục huyết áp của tôi mới giảm dần, sau 10 ngày thì về được chỉ số khá đẹp 130/90 so với tuổi 62. Tiếp tục duy trì Thanh Áp Đan đến nay, chỉ số huyết áp của tôi vẫn ổn định như vậy mặc dù đôi khi có ngày tôi quên không uống”. 

Nhóm PV H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Sản phẩm