Tại sao phụ nữ mang thai bị khó thở trong những tháng cuối thai kỳ?

Khi bị khó thở kèm đau ngực, hoa mắt... bà bầu nên đi khám ngay

Mang thai ăn chay: Ăn gì cho khỏe mẹ, lợi con?

Phụ nữ nên chú ý gì khi mang thai và sinh con muộn?

6 thực phẩm nên ăn, nên tránh khi muốn mang thai

Xuất huyết giảm tiểu cầu vô căn có thể mang thai hay không?

Tiến sỹ Elana Pearl Ben-Joseph - Trung tâm Chăm sóc Sức khỏe Trẻ em Nemours, trả lời:

Chào bạn!

Khó thở là hiện tượng thường gặp ở phụ nữ mang thai. Có nhiều nguyên nhân gây nên tình trạng này như: Sự gia tăng của hormone progesterone, sự phát triển của thai nhi gây áp lực lên cơ hoành.

Khi mang thai, hormone progesterone bắt đầu tăng lên gây ảnh hưởng trực tiếp đến phổi và kích thích trung tâm điều khiển hô hấp trên não. Kết quả, nhịp thở trở nên khó khăn và gấp gáp hơn. Bên cạnh đó, sự phát triển của tử cung để thích nghi được với sự phát triển của thai nhi cũng khiến bạn bị khó thở. Khi tử cung càng lớn, nó sẽ chèn ép ngược lại phía bên dưới cơ hoành của người mẹ. Cơ hoành là một cơ quan giúp đưa không khí vào trong phổi. Khi bị tử cung chèn ép như vậy thì khả năng mở rộng của cơ hoành cũng sẽ bị hạn chế, gây nên tình trạng khó thở ở mẹ bầu.

Khi cảm thấy khó thở, bạn nên thay đổi tư thế của mình. Nếu đang ngồi, bạn nên ngồi thẳng lưng, vai đẩy ra phía sau. Nếu bị khó thở trong lúc đang ngủ, bạn có thể kê thêm vài chiếc gối nhỏ ở phần trên để hạn chế bớt áp lực của tử cung lên phổi.

Bên cạnh đó, bạn cũng nên chăm chỉ tập thể dục khi mang thai, để điều hòa và kiểm soát hơi thở của mình tốt hơn. Yoga, bơi và đi bộ là những bài tập giúp bạn cung cấp oxy cho phổi nhiều hơn.

Thông thường, tình trạng khó thở khi mang thai là hiện tượng sinh lý bình thường, không gây hại cho cả mẹ và thai nhi. Tuy nhiên, nếu khó thở kèm theo các triệu chứng khác như mệt mỏi, hoa mắt, chóng mặt, đau ngực, ho liên tục, ho sốt thì bạn cần đi khám ngay để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và con.

Chúc bạn và gia đình sức khỏe!

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hỏi đáp Phòng bệnh & Điều trị