Bổ sung chất dinh dưỡng gì giúp chống lại tình trạng khô mắt?

Một vài thay đổi trong chế độ ăn sẽ giúp bạn loại bỏ tình trạng mắt bị khô

Tại sao bà bầu hay bị khô mắt?

Bỏ túi 5 bí quyết chăm sóc đôi mắt trong mùa Đông

6 phương pháp giảm khô mắt hiệu quả

Phẫu thuật đục thủy tinh thể có gây khô mắt?

Nước

Khô mắt có thể là một dấu hiệu cho thấy cơ thể đang bị mất nước. Những người thường xuyên ngồi phòng điều hòa, sử dụng máy tính nhiều hay uống nhiều đồ uống có chứa caffeine (cà phê, nước tăng lực)… thường bị mất nước mà không tự nhận ra điều đó.

Uống đủ nước mới giúp cơ thể hoạt động hiệu quả, cung cấp lượng chất lỏng cần thiết để sản xuất nước mắt. Nước mắt là lớp màng nhầy bảo vệ mắt và kết mạc. Trong nước mắt cũng có chứa một loại enzyme giúp chống lại các tác nhân gây nhiễm trùng. Để loại bỏ tình trạng khô mắt, tốt nhất bạn nên uống đủ từ 8 – 10 ly nước (2l nước/ngày).

Uống đủ nước sẽ giúp khắc phục tình trạng mắt bị khô

Acid béo omega-3

Acid béo omega-3 và một số các acid béo thiết yếu khác có thể khắc phục tình trạng khô mắt, bảo vệ bạn khỏi bệnh tăng nhãn áp, thoái hóa điểm vàng.

Người bị khô mắt nên bổ sung các thực phẩm giàu acid béo omega-3 trong chế độ ăn hàng ngày. Các thực phẩm này bao gồm: Dầu hạt lanh, dầu cá, hạt chia, quả óc chó, trứng cá, các loại cá béo, hải sản, dầu đậu nành và rau chân vịt…

Kali

Kali là một chất dinh dưỡng cần thiết cho sức khỏe của các tế bào, đặc biệt là các tế bào mắt. Những người bị thiếu kali cũng thường bị khô mắt. Bạn nên bổ sung kali trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày. Các thực phẩm giàu kali gồm có: Khoai lang, rau chân vịt, cà chua, nước ép trái cây, chuối, các loại hạt…  

Bổ sung các thực phẩm giàu kali giúp mắt khỏe, không bị khô

Vitamin nhóm B

Các loại vitamin nhóm B đều cần thiết cho đôi mắt khỏe, giúp cải thiện tầm nhìn và giúp tuyến lệ sản xuất nước mắt hiệu quả. Vitamin B6 và acid folic (vitamin B9) có tác dụng giúp sửa chữa các tế bào và các mô trong cơ thể. Đặc biệt, acid folic là một chất tham gia vào cấu tạo lớp niêm mạc của mắt.

Bạn có thể bổ sung các vitamin nhóm B từ các loại thịt nạc (đặc biệt là thịt gia cầm), trứng, cá, ngũ cốc, nấm, hat hướng dương, quả bơ, bông cải xanh, chuối (đặc biệt nhiều vitamin B6) và các loại rau xanh khác.

Vitamin E

Vitamin E là một chất chống oxy hóa mạnh, góp phần cải thiện hệ miễn dịch cho cơ thể. Khi kết hợp cùng kẽm và beta-carotene, vitamin E sẽ giúp làm giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng cho người cao tuổi. Bổ sung vitamin E còn giúp phòng ngừa bệnh đục thủy tinh thể khi về già. Bạn có thể bổ sung vitamin E từ các thực phẩm tự nhiên như hạt dướng dương, dầu thực vật, rau chân vịt, các loại hạt (đặc biệt là hạnh nhân), bông cải xanh và cá.

Vitamin E là một chất chống oxy hóa mạnh mẽ và một phần quan trọng của hệ thống miễn dịch của cơ thể. Khi chụp cùng với kẽm và beta-carotene, nó làm giảm nguy cơ thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi. Nó cũng ngăn chặn đục thủy tinh thể. Một số nguồn là hạt hướng dương, dầu thực vật, rau bina, hạt mặt đất, trái bơ, hạnh nhân, bông cải xanh và cá.

Vi Bùi H+ (Theo Thehealthsite)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Dinh dưỡng